สังคม

ประเด็นข่าวรอบวัน 3 ม.ค. 2566 - ผบ.ทร. ยัน ไม่เลิกค้นหากำลังพล 5 นาย หวังมีปาฏิหาริย์

โดย attayuth_b

3 ม.ค. 2566

33 views

- ผบ.ทร. ยัน ไม่เลิกค้นหากำลังพล 5 นาย หวังมีปาฏิหาริย์


ขณะที่ด้านหนึ่ง กองทัพเรือ ยังไม่หยุดปฏิบัติการค้นหากำลังพลที่สูญหายอีก 5 นาย จากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง อีกด้านหนึ่ง สังคมก็กำลังรอผลการสอบสวนสาเหตุการอับปางครั้งนี้ ติดตามพร้อมประเด็นข่าวอื่นที่เกิดขึ้นรอบวัน

ผู้บัญชาการทหารเรือ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการค้นหาผู้สูญหาย 5 นาย จากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง โดยวันนี้เป็นการค้นหาวันที่ 16 แล้ว ขณะนี้ยังไม่ยกเลิกหรือลดกำลังพลในการค้นหา แต่ปรับแผนการค้นหาในพื้นที่ เช่น เกาะต่างๆ โดยจะใช้เรือยางขนาดเล็ก เข้าไปในพื้นที่ ทั้งที่ชุมพร จำนวน 33 เกาะ และประจวบคีรีขันธ์ รวมถึงขอสนับสนุนองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ในการส่งกำลังไปช่วยดูแลและค้นหา เบื้องต้นยืนยันยอดผู้เสียชีวิต 24 นาย ทราบชื่อแล้ว 23 นาย รอพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล 1 นาย ส่วนสาเหตุนั้นขอให้รอผลการสอบสอบ


- ยื่นหลักฐานขอรื้อคดีเผาสวนงู จ.ภูเก็ต


นอกจากนายตู้ห่าว จะถูกดำเนินคดีกลุ่มจีนเทาแล้ว ยังมีคดีเก่าที่เคยตกเป็นผู้ต้องหาที่ภูเก็ต ทั้งนี้นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นหนังสือและหลักฐานเพิ่มถึงอัยการสูงสุด ขอให้รื้อคดีเผาสวนงู ที่จังหวัดภูเก็ต รวมถึงตั้งคณะกรรมการสอบสวนอัยการจังหวัดภูเก็ตว่าปฏิบัติหน้าที่โดยชอบหรือไม่ หลังมีคำสั่งไม่ฟ้อง นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว กับพวก ผู้ต้องหาในคดีเผาสวนงู และทำร้ายร่างกายพนักงานรักษาความปลอดภัยบาดเจ็บสาหัสจนพิการ ซึ่งเป็นธุรกิจคู่แข่ง โดยอัยการใช้เวลาอ่านสำนวนกว่า 800หน้า ในเวลาเพียง 1 วัน ขณะที่รองโฆษกอัยการสูงสุด ระบุว่า เรื่องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ อยู่ระหว่างการพิจารณาตรวจสอบของอธิบดีอัยการภาค 8 ซึ่งจะแล้วเสร็จในกรอบระยะเวลา 30 วัน


- ‘อนุทิน’ การันตีไม่มีการล็อกดาวน์ หากจีนเปิดประเทศ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการการรับมือนักท่องเที่ยวจีน ที่จะเดินทางมาประเทศไทย โดยวันที่ 5 ม.ค.นี้ จะมีการหารือกับกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาและกระทรวงคมนาคม ถึงมาตรการความปลอดภัยกับประชาชน โดยที่ประชุมคณะกรรมการวิชาการทางการแพทย์ มีมติว่าไม่จำเป็นจะต้องแยกปฏิบัติใดๆ เพราะมีมาตรการที่มีความพร้อมทั้ง 2 ฝั่ง เช่น คนที่เข้ามาประเทศไทยต้องมีประกันสุขภาพ ส่วนเรื่องตรวจเชื้อความเห็นทางการแพทย์มองว่าไม่จำเป็น ส่วนการรับมือคาดการว่าในเดือน ม.ค. จะมีคนจีนเข้ามาประเทศไทย 4 หมื่นคน เดือน ก.พ. 5 หมื่นคน


- จีนขู่ตอบโต้ประเทศ ที่ใช้มาตรการคุมเข้มนักเดินทาง


โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ออกแถลงว่ารัฐบาลจีนกำลังมีพิจารณา และใช้มาตรการที่คล้ายคลึงกัน เพื่อตอบโต้ประเทศต่าง ๆ ที่ใช้มาตรการคุมเข้มนักเดินทางจากจีน แต่ยังไม่มีการชี้แจ้งรายละเอียดที่แน่ชัด พร้อมกับประณามว่า มาตรการคุมเข้มของประเทศต่าง ๆ เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ รวมถึงมีจุดประสงค์ทางการเมือง และไม่เป็นไปตามหลักการทางวิทยาศาสตร์




คุณอาจสนใจ

Related News