สังคม

'ชัยวัฒน์' แฉเบื้องหลังอธิบดีกรมอุทยานฯ เรียกรับสินบน-ปลัด ทส.สั่งตั้ง กก.สอบสวน ขีดเส้น 7 วันได้ข้อสรุป

โดย panisa_p

27 ธ.ค. 2565

256 views

เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า คดีซ้อนแผนจับ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เริ่มจากเมื่อราว 6 เดือนก่อน มีข้าราชการของกรมอุทยานฯไปร้อง ป.ป.ช. ว่า มีการเรียกรับเงินแลกกับการไม่ถูกโยกย้าย ซึ่งทำให้ทั้งตัวข้าราชการและครอบครัวเดือดร้อนหากหาเงินมาให้ไม่ได้ ส่วนผู้ต้องการโยกย้าย หรือต้องการอยู่กับที่ หากจะมีคนมาอยู่แทน ก็ต้องจ่ายเงินแลกกับการได้อยู่ในพื้นที่เดิมเช่นกัน ข้อมูลเหล่านี้ ทำให้ ป.ป.ช. ร่วมกับตำรวจ ป.ป.ป.วางแผนสืบสวน ตามข้อมูลจากผู้ร้องเรียนเมี่อ 6 เดือนก่อน คือนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าชุดพญาเสือ



ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี ยอมรับว่าเป็นคนไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เมื่อราว 6 เดือนก่อนจริง เป็นช่วงระหว่างถูกพักราชการจากคดีอื่น ส่วนสาเหตุที่ไปร้องเรียน เพราะมีเจ้าหน้าที่หลายคนมาปรับทุกข์ และร้องขอให้ช่วยเหลือประสานงาน เพราะเดือดร้อนจากการถูกเรียกรับเงิน แลกกับการที่ไม่ต้องถูกโยกย้าย นอกจากนี้ หลายส่วนงานก็ถูกเรียกเงินค่าเปอร์เซนต์ของโครงการที่ได้รับจัดสรรมาให้จนแทบไม่เหลือเงินให้ทำงานจริง



นายชัยวัฒน์ อ้างอิงข้อมูลที่ให้ป.ป.ช.ว่า สัดส่วนเงินที่ต้องส่งให้ เช่น อุทยานฯ ร้อยละ18.5 ไฟป่าร้อยละ 30 เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า ร้อยละ7 ส่วนงานฟื้นฟูร้อยละ 30 งานป่าต้นน้ำร้อยละ 18.5 แม้แต่ส่วนงานของกรมอุทยานฯ ที่รับผิดชอบโครงการพระราชดำริ ก็ต้องถูกหักหัวคิวงบประมาณ ร้อยละ 12.5 เป็นต้น



วีธีการส่งเงินมีทั้งส่งเงินสด มีทั้งส่งเองโดยตรง หรือส่งผ่านต้นสังกัด เพื่อรวบรวมส่งพร้อมกัน และยังอ้างว่าเงิน 5 ล้านที่ยึดได้ในวันนี้ เป็นเพียง 1 ใน 4 ของวงเงินต่อเดือน ส่วนเหตุผลที่ต้องรวบรวมเงินช่วงนี้เพราะใกล้ปีใหม่ และส่วนใหญ่เงินงบประมาณปี 2566 ที่ค้างอยู่ เดือนตุลาคม และพฤจิกายน เพิ่งจะออกเมื่อต้นเดือนธันวาคมนี้



วันนี้ทั้งนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ปฎิเสธที่จะตอบคำถามกรณีดังกล่าว ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยอมรับว่าตกใจต่อกรณีนี้และมอบให้ปลัดกระทรวงฯสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดภายใน 7 วัน



ล่าสุด พนักงานสอบสวน สอบปากคำนายรัชฎา เรียบร้อยแล้ว และให้การภาคเสธ คือ ยอมรับบางส่วน และปฏิเสธบางส่วน ที่ยอมรับคือ ยอมรับว่า ได้รับซอง แต่อ้างว่า ไม่รู้ว่าในซองมีอะไร โดยระบุว่าจะไปให้การชั้นศาล ขณะนี้อยู่ระหว่างขอประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน

คุณอาจสนใจ

Related News