สังคม

ทส.ชวนเอกชนปลูกป่าในที่ดินรัฐ 6.5 แสนไร่ แก้ปัญหาโลกร้อน

โดย panwilai_c

8 ธ.ค. 2565

82 views

รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเรียกร้องคนไทยร่วมใจแก้ปัญหาโลกร้อน เชิญชวนเอกชนร่วมปลูกป่าในที่ดินรัฐ 6.5 แสนไร่ และให้ความมั่นใจว่าจะไม่ยึดที่ดินของชุมชน ที่ยังอยู่ระหว่างพิสูจน์ตรวจสอบสิทธิมาดำเนินการ



นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกล่าวปาฐกพิเศษ ในหัวข้อ Together for Implementation หรือ ร่วมมือกันลงมือทำ เพื่อลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เรียกร้องให้คนไทยร่วมใจกันแก้ปัญหาโลกร้อน รวมทั้งรายงานว่าขณะนี้ได้เตรียมจัดตั้ง กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมขึ้นใหม่ เพื่อรับผิดชอบงานโดยตรง และเชิญชวนให้ภาคเอกชนร่วมปลูกป่ากับภาครัฐซึ่งได้เตรียมพื้นที่ไว้ 6.5 แสนไร่ และยืนยันว่าจะไม่นำที่ดินที่อยู่ระหว่างพิสูจน์สิทธิของชุมชนมาดำเนินการ



ขณะที่เวทีเสวนา Thinking beyond COP27 สู่ทิศทางการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในอนาคต นายศุภกร ชินวรรโณ นักวิชาการอิสระด้านการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ระบุว่า เรื่อง การสูญเสียและความเสียหาย หรือ Loss and Damage ถือว่าประสบความสำเร็จครั้งแรกจากที่ประชุม แต่ยังมีคำถามอีกเรื่องการกำหนดขอบเขตทั้งเรื่องการ สูญเสีย และ ความเสียหาย รวมทั้งตั้งคำถามว่าการเยียวยาต่อการสูญเสียและ ความเสียหายจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กองทุนที่จะจัดตั้งขึ้นจะไหวหรือไม่



ด้านนายพิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ข้อมูลว่า แม้โลกต้องมีเป้าที่จะควบคุมอุณหภูมิไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส และต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงร้อยละ 43 ในปี 2030 แต่เมื่อลงมาในรายละเอียดของแต่ประเทศ แต่ละภาคส่วน ทุกประเทศล้วนต้องถือประโยชน์ของประเทศตัวเองสูงสุด การเจรจาในระดับโลกเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจึงมีความยืดหยุ่นและว่าด้วยความรับผิดชอบในระดับที่แตกต่างกัน

คุณอาจสนใจ

Related News