เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' กำชับผู้ว่าฯ ลงพื้นที่มากขึ้น ป้องกันไฟป่า - ฝากกองทัพบกช่วยดูแลแบบบูรณาการ

โดย nattachat_c

16 ก.พ. 2567

244 views

เวลา 10.55 น. วานนี้ (15 ก.พ.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางไปที่กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นศูนย์ข้อมูลรายงานคุณภาพอากาศประเทศ เพื่อติดตามปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 หลังจากหลายพื้นที่สถานการณ์ฝุ่นเป็นสีแดงซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และกรุงเทพมหานครได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนเวิร์คฟอร์มโฮมเพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รอรายงานสถานการณ์ เนื่องจากพลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อยู่ระหว่างการตอบกระทู้สดที่สภาผู้แทนราษฎร


เมื่อนายกรัฐมนตรีมาถึงได้ดูสถานการณ์ภาพรวมทั่วประเทศจาก heat map หรือ แผนภาพความร้อน และรับฟังรายงานจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งภาพรวมทั่วประเทศถือว่าดีถือว่าดี แต่นายกรัฐมนตรีอยากให้ทุกหน่วยงานเพิ่มความเข้มข้นในการบูรณาการทำงานร่วมกัน อย่างที่ตนได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มาหลายครั้งต้องชื่นชม จึงอยากให้เชียงใหม่เป็นโมเดลให้กับพื้นที่อื่นๆ ซึ่งนอกจากปัญหาในประเทศแล้วยังมีปัญหาจากประเทศเพื่อนบ้านด้วย ซึ่งปัจจุบันในส่วนของกัมพูชาสถานการณ์ดีขึ้น เนื่องจากหมดฤดูกาลเผา แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังเพราะยังมีการทำการเกษตรต่อ แต่ที่น่าเป็นห่วงขณะนี้คือจากฝั่งลาวและเมียนมา ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานความร่วมมืออยู่


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รายงานว่าสถานการณ์จุดความร้อนขณะนี้ที่จังหวัดกาญจนบุรีถือว่ามีความน่าเป็นห่วง ซึ่งสถานการณ์ที่เป็นอยู่ ขณะนี้ส่วนหนึ่งมาจากทิศทางลมที่พัดเข้ามาในประเทศไทยแต่หลังจากนี้อีก 2-3 วันทิศทางลมจะเปลี่ยนไป


นายกรัฐมนตรี จึงระบุว่า เราจะหวังพึ่งฟ้าฝนเพียงอย่างเดียวไม่ได้ หากบริหารจัดการส่วนไหนได้ควรที่จะเร่งทำก่อน อย่าให้พี่น้องประชาชนฝากผีฝากไข้ไว้กับลมฟ้าอากาศ ทำได้ตรงไหนต้องทำไปก่อนเพราะสถานการณ์วันนี้ไม่ดี


นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังสั่งการด้วยว่า วันนี้ตัวเลขต่างๆ ออกมาเขียนได้ชัดเจน อยากให้มีการรวบรวมข้อมูลแต่ละหน่วยงานจะได้ประสานได้อย่างทันท่วงที และวันนี้ตนจะสั่งการไปยังปลัดกระทรวงมหาดไทยให้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ให้ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน ส่วนระยะยาวจะต้องเร่งดำเนินการให้องค์ความรู้กับเกษตรกร หรือในพื้นที่กทม. ปัญหาหนึ่งในสามเกิดจากปัญหาควันจากรถยนต์ ขณะนี้การแก้ปัญหาระยะสั้น กทม. ให้เวิร์คฟอร์มโฮม ส่วนระยะยาวอาจจะต้องมีการย้ายสถานที่ โดยเฉพาะที่ที่มีการปล่อยอากาศเสียออกมา


ภายหลังการรับฟังบรรยายสรุป นายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้มาดูปัญหา Pm 2.5 ได้มีการพูดคุยกันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมีจุดความร้อนอยู่ที่ไหน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากจังหวัดกาญจนบุรี และวานนี้ (15 ก.พ.) 13.30 น.นัดประชุมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้บัญชาการทหารบกและทีมงาน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา ซึ่งหากดูจากแผนที่จุดความร้อน จะพบว่าจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งควรจะเป็นช่วงที่มีฝุ่น PM 2.5 สูงเป็นลำดับต้น ๆ แต่ปรากฏว่าขณะนี้เป็นสีเหลือง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะมีการบริหารจัดการที่ดี ซึ่งจะนำเชียงใหม่โมเดลไปใช้ในทุกจังหวัด ต้องเริ่มจากการให้องค์ความรู้กับเกษตรกรและฝ่ายความมั่นคงได้ใช้เครื่องมือมาขนส่งเศษวัสดุก่อสร้างไปบริหารจัดการให้ถูกต้อง


อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาในระยะสั้นได้ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประสานกับหน่วยงานความมั่นคง หลังจากที่ได้รับข้อมูลจุดพื้นที่ความร้อนจากกระทรวงทรัพย์ฯ ว่าพื้นที่ที่เป็นจุดความร้อนจริงๆ ต้องสั่งการให้ตรงจุดว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยเฉพาะในพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา เมียนมาร์และลาว ไม่ใช่รอสภาพอากาศว่าอีก3-4 วันลมทิศทางลมจะดีขึ้นหรือฝนฟ้าอากาศจะช่วย ต้องทำทันที การรอดินฟ้าอากาศไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง


ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาวควรจำกัดเรื่องการปล่อยควันดำจากท่อไอเสียและส่งเสริมการใช้รถอีวี เพราะปัญหาฝุ่นกว่า 25% จากท่อไอเสีย ด้านการย้ายคลองเตยออกไปอยู่ในพื้นที่อื่น กรุงเทพมหานครได้เสนอเรื่องมาแต่ต้องมีการพูดคุยกันก่อนเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นในระยะยาว รวมไปถึงการเผาในพื้นที่ต่างๆ ที่มาตามทิศทางลมด้วย ขณะเดียวกันจะมีการเชิญชวนประชาชนใช้รถขนส่งสาธารณะมากขึ้น ส่วนการลดค่าโดยสารเพื่อสร้างแรงจูงใจต้องมีการพูดคุยกันก่อน

-------------
วานนี้ (15 ก.พ.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน การประชุมติดตามสถานการณ์ฝุ่น โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายจตุพร​ บุรุษพัฒน์​ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พลโทอานุภาพ​ ศิริมณฑล​ เจ้ากรมกิจการพลเรือนและโฆษกกองทัพบก​ เป็นต้น​ หารือยัง​ห้องสีเขียว​ ตึกไทยคู่ฟ้า​ ทำเนียบรัฐบาล​


นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ เรื่องการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง ​PM​2.5 ต้องบูรณาการหลายภาคส่วน​ ซึ่งเรื่องปัญหาฝุ่นละออง​PM 2.5 การประสานงานระหว่าง​หลายภาคส่วนของรัฐบาล ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้ ซึ่งหลายฝ่ายมีส่วนทำให้มันไม่ราบรื่น​ ตนต้องขอโทษด้วย​ หากต้องมีการพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา เชื่อว่าเชียงใหม่ทำได้ กาญจนบุรีที่มีปัญหาอยู่ขณะนี้ก็ทำได้ พร้อมกับระบุว่าผู้ว่าฯ เองต้องแอคทีฟให้มากขึ้น ลงพื้นที่ให้เยอะขึ้นไปบัญชาการเองเรื่องการเก็บวัชพืช และเรื่องการป้องกันไฟที่จะเกิดขึ้น ทั้งจุดความร้อนต่างๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีเครื่องมือที่ดีมาก ฝากให้นายอนุทิน​ ขอให้พื้นที่ทุกจังหวัด​ ช่วยกันคิดว่าแต่ละจังหวัดมีกลไกอะไร ที่จะสามารถระดมสรรพกำลังซึ่งเชื่อว่าสามารถทำได้


นายกรัฐมนตรี​ ยังระบุอีกว่า ตนได้มีการหารือกับผู้บัญชาการทหารบก ว่ายุทโธปกรณ์อะไรที่ยังไม่ได้ใช้​ เช่น รถลำเลียงคน​ ขอให้เปลี่ยนมาเป็นรถจัดเก็บซากวัชพืชลำเลียงให้กับเกษตรกร​ ไปทำไบโอดีเซล​ ทำถ่านไร้ควัน​ ทำปุ๋ยอินทรีย์​ รัฐบาลเป็นผู้สนับสนุนด้านน้ำมันให้อยู่แล้ว​ ซึ่งจะช่วยทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยตนขอให้พื้นที่ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและเกษตรจังหวัด​ และประสานกับท้องถิ่นให้ดี​ ตนเชื่อว่าสามารถทำได้ดีกว่านี้


จากนั้นโฆษกกองทัพบกได้รายงานว่าผู้บัญชาการทหารบกรับสนองนโยบาย​ และได้สั่งการไปยังแม่ทัพภาค​ 1 ที่รับผิดชอบในพื้นที่ภาคกลาง โดยเฉพาะจังหวัดกาญจนบุรีโดยกองพลทหารราบที่​ 9 ค่ายสุรสีห์ เป็นผู้ดำเนินการและบริหารงานร่วมกับหน่วยงานราชการในพื้นที่


นายกรัฐมนตรี​ จึงกล่าวว่า​ ตนเข้าใจว่ากองทัพพยายามทำงานอยู่ และตนคิดว่า แม่ทัพภาค​ 1 เองมีภารกิจค่อนข้างมาก แต่อยากให้ลงไปดูเองบ้าง ตรงแนวที่มีจุดความร้อนจำนวนมาก เพราะไม่เช่นนั้นจะได้รับการบูรณาการที่ไม่จริงจัง เพราะขณะนี้อ้อยในพื้นที่ถูกเก็บเกี่ยวเกือบหมดแล้ว​เหลือข้าวกับข้าวโพด และตนก็ได้สั่งการบางอย่างไปไว้ก่อน​ ซึ่งพื้นที่เชียงใหม่ตนลงพื้นที่ไปสามครั้งแล้ว อยากให้ตนลงไปช่วย​ ตนก็ยินดีไป​ ไม่มีปัญหา​ ขอให้บอก​ ซึ่งจริงๆ แล้วก็มีรายงานว่าอีกสามวันจะมีการเปลี่ยนของทิศทางลมทำให้เรื่องนี้ดีขึ้น​ แต่เราก็อย่าหวังพึ่งทิศทางลมเลย​ เราต้องช่วยกันก่อน​ เพราะมันดีได้อีกสองวัน เดี๋ยวมันก็เลวได้อีกสามวันตรงนี้คนป่วย​ คนเจ็บ​ และอาจมีผู้เสียชีวิตได้ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิทธิพื้นฐานของพี่น้องประชาชน​ ส่วนฝุ่นที่มาจากกัมพูชาหรือที่ใดตนรับไปพูดคุยกับกระทรวงการต่างประเทศเอง


ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี​ ยังสั่งการไปยังนายอนุทิน​ ว่าขณะนี้กำลังเข้าสู่ช่วง สุดสัปดาห์แล้วขอให้รีบเร่งประชุม​ผ่านระบบวิดีโอ conference ก็ได้​ อย่าใช้เพียงการสั่งการอย่างเดียว


“ขอเถอะ ควรจะต้องลงพื้นที่ให้เยอะขึ้น ไปสำรวจกันหน่อย ใส่รองเท้าบูทยอมเหนื่อยกันหน่อย มือเปื้อนดิน เท้าเปื้อนโคลนหน่อย ถ้าผู้ใหญ่ลงไปกันเองผมว่ามันได้ใจนะ ซึ่งที่เชียงใหม่ก็ทำอย่างนั้น ทุกๆ ภาคส่วนเลย รวมถึงแม่ทัพภาคที่ 3 ก็ทำได้มาก ยังไงฝากหน่อยแล้วกัน และมันจะช่วยได้หมด ไม่ใช่แค่ PM 2.5 อย่างเดียว เรื่องยาเสพติด สินค้าเถื่อน ถือเป็น 3 ปัญหาหลัก หากแก้ปัญหาสินค้าเถื่อนได้ดี พืชผลไทยก็จะขึ้นมาเยอะ รายได้พี่น้องจะเข้าสู่กระเป๋าเยอะขึ้น เพราะไม่ไปสอดส่ายกับยาเสพติด ผมว่ามันเป็นห่วงโซ่ที่จะเป็นเรื่องบวกในวันข้างหน้า ยังไงขอให้หนักหน่อย เสาร์-อาทิตย์นี้ถ้าเป็นไปได้ ผู้ใหญ่ลงไปหน่อยแล้วกัน และขอให้รองนายกฯไปเยี่ยมที่เชียงใหม่ด้วย ไปให้กำลังใจเขาหน่อย เพราะเขาทำได้ดีมากจริงๆ และให้นำไปทำในพื้นที่จังหวัดอื่นด้วย”


ภายหลังการประชุมนายอนุทิน เปิดเผยว่า ตนจะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายประชุมผู้ว่าฯในพื้นที่ภาคเหนือ ทำความเข้าใจกับในพื้นที่หาแนวทางแก้ไขซึ่งคิดว่าจะนำโมเดลของจังหวัดเชียงใหม่มาปรับใช้


ส่วนมาตรการเร่งด่วนก็จะต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดและขอความร่วมมือเรื่องของการเผาซากผลผลิตและวัชพืชแต่ก็ยังมีการลักลอบอยู่บ้าง ส่วนที่มาจากประเทศเพื่อนบ้านรัฐบาลก็จะใช้วิธีการเจรจา สำหรับในพื้นที่เมืองใหญ่ก็อาจจะต้องใช้มาตรการเวิร์คฟอร์มโฮมรวมถึงเรื่องของอาจจะต้องใช้รถสาธารณะให้มากขึ้น เพื่อลดฝุ่นควัน


เมื่อถามว่า เรื่องของเวิร์คฟอร์มโฮม แม้กทม. จะมีการออกมาตรการไปแล้วแต่ยังไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร นั้น นายอนุทิน กล่าวว่าอยากให้มองว่าในช่วงโควิดที่ผ่านมา ก็ชัดเจนว่าไม่มีผลกระทบต่อการทำงาน แสดงให้เห็นว่าไม่ได้เป็นอุปสรรค ช่วงไหนที่สภาพอากาศไม่ดีก็อยากจะขอความร่วมมือ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องล็อคดาวน์เหมือนช่วงโควิด ไม่อยากต้องใช้มาตรการบังคับ แต่อยากให้ทุกคนให้ความร่วมมือซึ่งเป็นเรื่องของจิตสำนึก

------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/VqlZpSxXy-g

คุณอาจสนใจ

Related News