สังคม

กรมป่าไม้ตรวจสอบที่ดิน 'แอ๊ด คาราบาว' จ่อดำเนินคดีผู้เช่าทำธุรกิจ ปิดกั้นทางเข้า-ออก รุกล้ำเขตป่าสงวนฯ

โดย panisa_p

7 ธ.ค. 2565

472 views

มีความคืบหน้าหลังจาก นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น เข้าเเจ้งความ-เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐกับนายยืนยง โอภากุล หรือ "เเอ๊ด คาราบาว" กรณีครอบครองที่ดิน นส.3ก ใกล้เขตป่าสงวนเเห่งชาติ ในพื้นที่เเก่งคอย สระบุรี ซึ่งสงสัยว่า ออกให้หรือได้มาโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่



ล่าสุด พนักงานสอบสวน สภ.หินซ้อน เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เเละเตรียมดำเนินคดีกับเจ้าของธุรกิจท่องเที่ยวปีนหน้าผาในฐานะผู้เช่า หลังพบร่องรอยทำประโยชน์ ปิดกั้นทางเข้า-ออก รุกล้ำเข้าไปในเขตป่า



ทีมข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่ อ.เเก่งคอย จ.สระบุรี อีกครั้ง หลังพนักงานสอบสวน สภ.หินซ้อน เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเครือข่ายภาคประชาชนเเละชาวบ้านร้องเรียนผลกระทบ ถูกปิดกั้นพื้นที่สาธารณะในเขตป่าสงวนเเห่งชาติ



นายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ นำคณะเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย พนักงานสอบสวน ป่าไม้ ฝ่ายปกครอง ที่ดิน เเละกรมเจ้าท่า เข้าสำรวจเเละตรวจวัดพิกัดเเปลงที่ดิน นส.3ก ทั้ง 2 เเปลง โดยมีเอกชนผู้ขอเช่าที่ดิน นำชี้เเละอนุญาตให้สื่อมวลชน เข้าร่วมสังเกตการณ์ในพื้นที่



จากภาพมุมสูง จะเห็นว่าที่ดินทั้ง 2 เเปลง อยู่ติดกับเเม่น้ำป่าสัก ล้อมด้วยหน้าผาเเละภูเขาสูง การเดินทางหลัก ๆ ทำได้ 2 เเบบ คือทางบกเเละทางเรือ ปัจจุบันมีเอกชนอ้างขอเช่าที่ดิน ทำเป็นเเคมป์พักเเละธุรกิจท่องเที่ยวเเบบเเอดเวนเจอร์ ระหว่างทางก่อนถึงแคมป์ มีถนนคอนกรีตระยะทางประมาณ 900 เมตร บริเวณที่ทำการฯ เป็นลานกว้าง สลับต้นไม้ มีการก่อสร้างอาคารที่พัก เเละเต็นท์ 18 หลัง ห้องสุขา 15 ห้อง



ทางทิศตะวันตกของที่ดิน ถูกโอบด้วยเเม่น้ำป่าสัก ฝั่งตรงข้ามเป็นหน้าผาสูง รายงานข่าวระบุว่า ในอดีตเคยมีลวดสลิงพาดผ่านแม่น้ำ เเต่ปัจจุบันถอดออกไปแล้ว เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันถ่ายภาพ และทำบันทึกไว้เป็นหลักฐาน



เเม้ นส.3ก ทั้ง 2 เเปลง จะอยู่นอกเขตป่า เเต่บริเวณทางเข้า ตรวจพบร่องรอยการทำประตูรั้วเหล็กปิดกั้นพื้นที่ จากพิกัดพบว่ารุกล้ำเข้าไปในเขตป่าสงวนเเห่งชาติ ล่าสุดมีการรื้อถอนออกไปเเล้ว หญิงคนนี้ ยอมรับเป็นผู้ดูเเล เเละสั่งให้ช่างทำประตูปิดกั้น เธออ้างว่า เคยเป็นนักปืนเขา 12 ปีที่เเล้ว มาพบที่ดินผืนนี้โดยบังเอิญ จึงติดต่อขอเช่าทำธุรกิจ กระทั่งมารู้ว่าที่ดินทั้ง 2 เเปลง เป็นของนายยืนยง หรือเเอ๊ด คาราบาว



เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบใน 2 ประเด็น 1.ที่มาของเอกสารสิทธิ์ เเละ 2. การบุกรุกทำประโยชน์รุกล้ำเข้าไปในเขตป่า คดีนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวมพยานหลักฐาน โดยจะนำผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากทุกหน่วย ประกอบในสำนวน ส่วนประเด็นที่มาของ นส.3ก เเม้ไม่อยู่ในเขตป่า เเต ป.ป.ท.เขต 1 อยู่ระหว่างรอหนังสือตอบกลับจากกรมที่ดิน เพื่อพิสูจน์ให้สิ้นสงสัยว่า พื้นที่บริเวณนี้ ในอดีตก่อนประกาศเขตป่าไม้ถาวรเเละป่าสงวนฯ เคยมีการทำกิน ตามที่กล่าวอ้างจริงหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News