สังคม

แม่ทัพภาคที่4 เยี่ยม รด.ไตวายเฉียบพลัน พร้อมขอโทษผปค. ยันเตรียมปรับมาตรการฝึกให้ปลอดภัย

โดย panwilai_c

6 ธ.ค. 2565

67 views

กรณีนักศึกษาวิชาทหาร หรือ รด. ชั้นปีที่ 1 ที่นราธิวาส ฝึกหนักจนป่วยไตวายเฉียบพลันกว่า 20 คน วันนี้แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลนราธวาสราชนครินทร์ พร้อมขอโทษผู้ปกครองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยืนยันจากนี้จะปรับมาตรการ รองรับการฝึกให้รอบคอบ ส่วนผลการสอบสวนครูฝึก คาดว่าจะถูกส่งถึงมือภายในสองวันนี้



พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 1 ขอโทษผู้ปกครองและนักศึกษาวิชาทหาร ที่บาดเจ็บฉุกเฉินจากการฝึกวิชาทหาร ที่จ.นราธิวาส ซึ่งรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนราธิวาส ราชนครินทร์ จังหวัดนราธิวาส



ระหว่างเยี่ยมอาการนั้น นักศึกษาที่ป่วยยืนยันว่าเมื่อหายเป็นปกติจะกลับไปฝึกอีกรอบให้จบ ส่วนแม่ทัพภาคที่ 4 ระบุว่าจะรื้อฟื้นแผนการฝึกทั้งหมด เพื่อวางมาตรการ ความปลอดภัยรัดกุม โดยจะตรวจระบบร่างกายของนักศึกษาที่ฝึก โดยเฉพาะการตรวจปัสสาวะซึ่งตั้งไว้ 4 ระดับ หากพบมีสีเข้มกว่าปกติ จะอนุญาตให้พักและดื่มน้ำ เมื่อร่างกายพร้อมจึงฝึกต่อ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย



ขณะเดียวกันแม่ทัพภาคที่4 ระบุว่าขอรับผิดต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ส่วนผลสอบสวนครูฝึก คาดว่าจะได้คำตอบภายในสองวันนี้



ระหว่างนี้ผู้ปกครองบางคน สะท้อนปัญหาค่าใช้จ่ายครอบครัวที่เพิ่มขึ้น แต่รายได้ลดลง จากการที่ต้องหยุดงานที่ได้ค่าจ้างรายวัน เพื่อมาเฝ้าลูกชายที่ป่วยจากเหตุการณ์นี้



ขณะแม่ทัพภาคที่ 4 ระบุว่า การช่วยเหลือตอนนี้ไม่ใช่การเยียวยา แต่เป็นการดูแลผู้ปกครอง หรือญาติผู้ป่วยที่ต้องเดินทางและมาเฝ้าผู้ป่วย พร้อมระบุว่าการดูแลดังกล่าว ก็ต้องเป็นไปตามระเบียบราชการและเป็นไปตามจริง ทั้งเรื่องที่พักและเดินทาง ซึ่งกองทัพภาคที่4 กำชับให้หน่วยรับผิดชอบ อำนวยความสะดวกให้เต็มที่



เหตุการณ์นี้ มีผู้ป่วยฉุกเฉิน 23 คน เข้ารักษาที่โรงพยาบาลรือเสาะ 5 คน ขณะนี้กลับบ้านทั้ง 5 คนแล้ว ส่วนอีก 18 คน รักษา ที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนคริทร๋ เมื่อวานนี้กลับบ้านได้ 1 คน และวันนี้แพทย๋ให้กลับบ้านได้อีก 3 คน ยังเหลือที่อยู่โรงพยาบาล 14 คน ในจำนวนนี้ มี 8 คน ที่ยังต้องฟอกหรือล้างไต 2 ถึง 3 วัน ต่อสัปดาห์

คุณอาจสนใจ

Related News