ต่างประเทศ

อนามัยโลกเตือน ระวังยาน้ำแก้ไอ-แก้หวัด สัญชาติอินเดีย หวั่นเอี่ยวเด็กดับกว่า 60 ศพ ในแกมเบีย

โดย nattachat_c

7 ต.ค. 2565

1.1K views

องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกประกาศเตือน ให้ระวังการรับประทานยาแก้ไอและยาแก้หวัด ของบริษัทเวชภัณฑ์ ไมเดน ฟาร์มาซูติคัล สัญชาติอินเดีย หลังต้องสงสัยว่ าจะเป็นสาเหตุการตายของเด็กๆ ในแกมเบีย 66 ศพ


ทรีโดรส อัดฮานอม เกรเบรเยซุส ผู้อำนวยการอนามัยโลก แถลงว่า ยาน้ำแก้หวัดและแก้ไอ 4 ชนิดที่ผลิตโดยบริษัท เวชภัณฑ์ไมเดน ฟาร์มาซูติคัล สัญชาติอินเดีย ถูกตั้งข้อสงสัยว่า จะมีความเกี่ยวข้องกับภาวะไตวายเฉียบพลัน จนนำไปสู่การเสียชีวิตของเด็กจำนวน 66 ศพ ในประเทศแกมเบีย โดยทางองค์การอนามัยโลกกำลังเร่งสอบสวนทางบริษัท และหน่วยงานกำกับดูแลในประเทศอินเดียแล้ว


ยาน้ำสำหรับเด็กทั้ง 4 ชนิดที่ถูกตรวจสอบโดยองค์การอนามัยโลกในเวลานี้ ได้แก่

  • ยาน้ำแก้ไอ โปรเมธาซีน ฃ
  • ยาน้ำแก้ไอ โคเฟ็กซ์มาลีน
  • ยาน้ำแก้ไอ มาคอฟ
  • ยาน้ำแก้ไอ มากริบ เอ็น โคลด์ ไซรับ


ทางการแกมเบียกำลังเก็บรวบรวมยาพาราเซตามอล และยาน้ำแก้แพ้โปรเมทาซีน จากบ้านเรือนประชาชนในชนบท ในภูมิภาคชายฝั่งตะวันตก และภูมิภาคแม่น้ำทางตอนบน เพื่อนำมาตรวจสอบแล้ว เพื่อพิสูจน์ว่าสาเหตุของการเกิดภาวะไตวายเฉียบพลันในเด็ก อาจจะมีปัจจัยมาจากแบคทีเรียอีโคไล ด้วยหรือไม่


จาก ผลการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า มีความเป็นไปได้อย่างมาก ที่ยาพาราเซตามอลและยาน้ำเชื่อมโปรเมทาซีน ทำให้เกิดภาวะไตวายในเด็กครั้งนี้ ซึ่งหน่วยงานสาธารณสุข ได้มีคำสั่งเรียกคืนยาที่มีส่วนผสมของพาราเซตามอล และโปรเมทาซีนไซรัปทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน ที่ผ่านมาแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News