สังคม

นายกสมาคมฯ ถ.ข้าวสาร วอนรัฐประกาศนโยบายกัญชาเสรีให้ชัดเจน หวั่นกระทบ นทท.

โดย chiwatthanai_t

28 พ.ย. 2565

205 views

นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ขอให้รัฐบาลชัดเจนนโยบายกัญชาเสรี หลังออกประกาศห้ามจัดสถานที่ให้สูบภายในร้าน ระบุว่า หากเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา จะกระทบความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวและนักลงทุน


นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร กล่าวถึง กรณีที่กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าร้านหรือสถานประกอบการ ที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายช่อดอกกัญชาตามกฎหมาย แต่ห้ามเปิดพื้นที่ให้มีการใช้กัญชาภายในร้าน ซึ่งก่อนหน้าจะมีประกาศควบคุม หลายร้านจัดให้มีพื้นที่ใช้กัญชาได้ แต่ล่าสุด นอกจากห้ามใช้กัญชาในร้านแล้ว ทางร้านยังไม่สามารถจัดให้มีแพทย์ไปนั่งประจำภายในร้านได้


นายสง่า มองว่า การที่รัฐห้ามไม่ให้มีการเสพในพื้นที่สาธารณะ ดังนั้น จำเป็นต้องหาพื้นที่สำหรับผู้ที่ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ เพราะจะได้ไม่มีกลิ่นไปรบกวนผู้ที่ไม่ใช้กัญชา การที่แต่ละร้านจัดพื้นที่ให้สูบ คิดว่าเป็นเรื่องที่ดี เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้อื่น และต้องไม่ลืมว่าวันนี้รัฐบาลเปิดกัญชาเสรีแล้ว


นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ย้ำว่า นโยบายกัญชาเสรีของรัฐบาล ตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน ไม่มีความชัดเจน แนวทางแรกที่เป็นนโนบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ผู้ประกอบการทุกคนเห็นด้วย ที่จะทำเป็นเสรี กฎหมายลูกกำลังร่างกันอยู่ แต่ไม่ผ่าน ดังนั้นรัฐบาลต้องหนักแน่น เพราะประกาศเอง ว่าเสรี


ดังนั้น ควรทำอย่างไรให้เสรีจริงและสร้างรายได้ให้คนในประเทศได้ และทำอย่างไรให้สามารถควบคุมได้อย่างเช่น พรบ.แอลกอฮอล์


ขณะที่นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขสนับสนุน การใช้กัญชาทางการแพทย์ โดยสารออกฤทธิ์สำคัญในกัญชา คือ THC และ CBD หากนำมาใช้ในวัตถุประสงค์ ทางการแพทย์ ยังไม่มีขนาดกำหนดในการนำไปใช้ที่ชัดเจน โดยแพทย์จะเริ่มสั่งจ่ายให้ผู้ป่วยในปริมาณน้อยและปรับขนาดเพิ่มขึ้น ตามการตอบสนองของผู้ป่วยแต่ละราย ดังนั้น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จึงได้พัฒนาห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจปริมาณกัญชาในพลาสมาและปัสสาวะของผู้ป่วยที่ได้รับกัญชา ทั้งจากการใช้กัญชาเพื่อการรักษาและการได้รับกัญชาในรูปแบบอื่น เพื่อเป็นข้อมูลให้แพทย์สามารถสั่งจ่ายปริมาณยากัญชาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละรายได้


ด้าน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้กล่าวถึงพ.ร.บ.กัญชา - กัญชง ที่กำลังจะเข้าประชุมสภา เพื่อพิจารณาในวาระ 2 และ 3 ว่า คาดว่าจะทันในสมัยนี้ เพราะมีเวลาไปจนถึงเดือนมีนาคม ซึ่ง พ.ร.บ.กัญชาฯ อยู่ในลำดับถัดจากกฎหมายขนส่งทางราง ส่วนการจะเลื่อนเข้ามาพิจารณาก่อนสามารถทำได้ แต่ต้องขอล่วงหน้าก่อน 1 สัปดาห์

คุณอาจสนใจ

Related News