สังคม

กมธ.พัฒนาการเมือง จ่อเรียกตร. สอบปมสลายม็อบเอเปค ใช้ความรุนแรงโดยมิชอบหรือไม่

โดย panwilai_c

21 พ.ย. 2565

62 views

เมื่อวานนี้ (20 พ.ย. 65) ตัวแทนกลุ่มราษฎรหยุดเอเปค ได้ยื่นหนังสือต่อกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน ให้ตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการสลายการชุมนุมในช่วงการประชุมเอเปค



วันนี้ (21 พ.ย. 65) นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน เปิดเผยว่าในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาชี้แจง หลังจากเมื่อวานนี้ นายอานนท์ นำภา พร้อมตัวแทนกลุ่มราษฎรหยุดเอเปค ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ คณะกรรมาธิการฯ ที่อาคารรัฐสภา เพื่อขอให้กรรมาธิการฯ ตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม บริเวณถนนดินสอ เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน จนนำมาสู่ความรุนแรงมีผู้ได้รับบาดเจ็บและถูกจับหลายราย



นายบารมี ชัยรัตน์ ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมที่ไปยื่นเรื่อง ยืนยันว่าการชุมนุมที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมทำตามกรอบของกฎหมาย แต่เจ้าหน้าที่กลับใช้กำลังโดยมิชอบ ขัดขวาง และทุบตีผู้ชุมนุม จนมีคนบาดเจ็บสาหัสถึงขั้นเสียดวงตาไป 1 ดวง



ขณะที่กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน ก็ได้เตรียมยื่นหนังสือต่อ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้ตรวจสอบ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กรณีเปิดพื้นที่ลานคนเมืองให้มีการชุมนุมในช่วงการประชุมเอเปค



ผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร ยังชี้แจงด้วยว่า การอนุญาตให้ชุมนุม ได้หารือกับฝ่ายความมั่นคงตามขั้นตอน การอนุญาตไม่ได้ทำเพราะสนับสนุนผู้ชุมนุม หรือฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง เป็นเพียงการดูแลประชาชน และประคองสถานการณ์ไม่ให้มีผลกระทบกับการประชุมเอเปคเท่านั้น

คุณอาจสนใจ