ข่าวโซเชียล

'The MATTER' ประณาม ตร.ทำร้ายนักข่าว 'Isaan Record' แถลงการณ์ ร้องปล่อยสื่อ หลังโดนจับเหตุสลายชุมนุม

โดย petchpawee_k

19 พ.ย. 2565

243 views

วานนี้ (18 พ.ย.) สำนักข่าว The Isaan Record เรียกร้องปล่อยตัวนักข่าวพลเมืองทันที ขณะถูกจับระหว่างรายงานสดเหตุการณ์ตำรวจสลายชุมนุมกลุ่มราษฏรหยุด APEC 2022 ที่ถนนดินสอ     


 โดยแถลงการณ์ The Isaan Record เรื่อง เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่หยุดทำร้ายนักข่าวและให้ปล่อยตัวนายวรัญญู คงสถิตย์ธรรม หรือ บุ๊ค นักข่าวพลเมือง The Isaan Record ทันที กองบรรณาธิการ The Isaan Record รู้สึกเศร้าสลดกับเหตุการณ์ที่นักข่าวพลเมืองของเรา คือ นายวรัญญู คงสถิตย์ธรรม หรือ บุ๊ค ที่ได้รับมอบหมายจากบรรณาธิการให้รายงานการชุมนุมของกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 ที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565


 แต่เมื่อเวลา 12.40 น. ขณะที่นายวรัญญูกำลังรายงานสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ผ่านทางเฟซบุ๊ก The Isaan Record (ภาษาไทย) บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยอยู่นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฟ.) ได้ตรงเข้าทำร้ายนายวรัญญูและเพื่อนนักข่าวอีกหลายสำนักข่าวจนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งขณะถูกทำร้ายนายวรัญญูได้ตะโกนว่า “เป็นผู้สื่อข่าวครับ” แต่ก็ยังถูกทำร้ายและถูกจับตัวไปดำเนินคดีที่ สน.ทุ่งสองห้อง


กองบรรณาธิการ The Isaan Record ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหยุดใช้ความรุนแรงกับสื่อมวลชนที่ทำหน้าที่รายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมทุกรูปแบบ  และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัว นายวรัญญู คงสถิตย์ธรรม หรือ บุ๊ค โดยเร็วที่สุด พร้อมกันนี้ขอให้เจ้าหน้าที่รับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้น


ทั้งนี้ นายวรัญญูเป็นผู้เข้าอบรมการเป็นผู้สื่อข่าวพลเมือง สังกัดสำนักข่าว The Isaan Record เพื่อต้องการฝึกฝนให้ผู้สนใจเป็นสื่อมวลชนเข้าร่วมในหลักสูตรการรายงานข่าว เพื่อลดความขัดแย้งและสร้างสะพานให้เกิดบรรยากาศของประชาธิปไตยในสังคมไทย


แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับนายวรัญญูไม่ใช่การสร้างสะพานที่ลดความขัดแย้ง เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เห็นความสำคัญของสื่อมวลชน ดังนั้นจึงขอให้เจ้าหน้าที่เคารพการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนทุกแขนง เพราะ “เสรีภาพสื่อ คือ เสรีภาพประชาชน” ด้วยจิตคารวะ กองบรรณาธิการ The Isaan Record วันที่ 18 พฤศจิกายน 2565


เช่นเดียวกันกับ  เพจเฟซบุ๊ก The MATTER  ที่โพสต์แถลงการณ์ประณามเหตุเจ้าหน้าที่ทำร้ายนักข่าว โดยระบุว่า


จากกรณีที่นักข่าวของ The MATTER ถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายด้วยการใช้กระบองฟาด เมื่อล้มลงยังถูกเตะเข้าที่ศีรษะ ทั้งที่ใส่ปลอกแขนและพูดยืนยันตัวว่าเป็นสื่อมวลชนหลายครั้ง โดยเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวได้พูดว่า "พวกกูเนี่ยของจริง มึงจำไว้” ระหว่างลงพื้นที่รายงานข่าวการชุมนุมของกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 ที่บริเวณถนนดินสอ ใกล้กับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เหตุเกิดเวลาประมาณ 12.45 น. ของวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565


ในเหตุการณ์บริเวณใกล้เคียงกัน ยังมีกรณีนักข่าวพลเมืองของ The Isaan Record ถูกทำร้ายร่างกายและจับกุมตัว รวมถึงช่างภาพ Reuters ถูกของแข็งปามาจากฝั่งเจ้าหน้าที่จนได้รับบาดเจ็บบริเวณดวงตา


กรณีดังกล่าวเป็นอีกครั้งที่สร้างเสียงวิจารณ์ว่าทางเจ้าหน้าที่ได้กระทำเกินกว่าเหตุและไม่เป็นไปหลักปฏิบัติสากลในการควบคุมการชุมนุมสาธารณะซึ่งเป็นสิทธิที่ได้รับการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญหรือไม่


นอกจากนี้ ยังขัดกับข้อตกลงซึ่งองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนเคยตกลงไว้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ตามที่เคยมีการพูดคุยกันหลายครั้ง ในปี 2564 รวมถึงอาจขัดกับคำสั่งของศาลแพ่งในคดีหมายเลขดำที่ พ3683/2564 หรือคดีกระสุนยาง ที่สั่งให้เจ้าหน้าที่ "..ใช้ความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการชุมนุมและสลายการชุมนุม โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของสื่อมวลชน ภายใต้หลักเกณฑ์และแนวทางการปฏิบัติงานของสื่อมวลชน.."


 The MATTER ขอประณามการกระทำดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาบุคคลมารับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น โดยทางเราขอสงวนสิทธิในการดำเนินการใดๆ เพื่อปกป้องสวัสดิภาพของคนทำงานในภาคสนาม รวมถึงปกป้องเสรีภาพในการทำงานของสื่อมวลชนไทยต่อไป


ขณะที่ เฟซบุ๊ก Chalinee Thirasupa ของช่างภาพข่าว สำนักข่าวต่างประเทศ โพสต์ข้อความเปิดเผยอาการ หลังได้รับบาดเจ็บจากเหตุที่มีขวดแก้วตกลงข้างหน้าขณะที่กำลังปฎิบัติงานสื่อมวลชนในพื้นที่การสลายการชุมนุมของกลุ่มราษฎรหยุดเอเปค ซึ่งในขณะเกิดเหตุเป็นช่วงเวลาที่กำลังถ่ายภาพแล้วมีถุงใส่ขวดแก้วจากบุคคลไม่ทราบฝ่ายตกลงข้างหน้า ทำให้เศษแก้วที่แตกกระจายกระเด็นเข้าดวงตาขวา ได้รับบาดเจ็บ ได้โพสต์ข้อความว่า

#ม็อบ18พฤศจิกา65

ทั้งตัวไม่มีแผลเลยยกเว้นตาขาว

ไปหมอตาแล้ว ปลอดภัยดีแล้วน้า

ไม่ต้องผ่าตัดหรือเย็บทำแผล

แค่หยุดงานก่อน 1 อาทิตย์จ้า ✌️

ขอบคุณทุกคนที่สอบถามมา

ทั้งโทร, ไลน์ , แชท ล้นหลาม

ขอโทษที่ยังไม่ได้ตอบ วุ่นวายมาก

ไว้ไล่ตอบนะ จะมาเล่าให้ฟังอีกที ????

รัก ❤ เจน


https://youtu.be/0gq-st-CPxY

คุณอาจสนใจ

Related News