สังคม

ไทยพร้อมแล้ว จัดประชุม APEC 2022 เตรียมผลักดันเป้าหมายสร้างเศรษฐกิจแบบ BCG

โดย chiwatthanai_t

11 พ.ย. 2565

162 views

กระทรวงการต่างประเทศได้ยืนยันความพร้อมถึงการจัดการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก หรือ เอเปค 2022 ที่จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในอีก 4 วันข้างหน้านี้ โดยนายกรัฐมนตรีเตรียมผลักดันเป้าหมายการสร้างเศรษฐกิจแบบ BCG เข้าหารือกับชาติสมาชิก ที่ขณะนี้มีผู้นำเขตเศรษฐกิจ 14 เขตตอบรับการเข้าร่วมแล้ว


นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวก่อนการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก หรือ เอเปค 2022 ว่า ขณะนี้กำลังเตรียมความพร้อมการเป็นเจ้าภาพที่จะเกิดขึ่นในสัปดาห์หน้าในทุกมิติ โดยเฉพาะการต้อนรับผู้นำและผู้แทนเขตเศรษฐกิจเอเปคที่จะพบปะกัน โดยมีการวางกำหนดการเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งในวันที่ 16-17 พฤศจิกายน จะเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรี ก่อนที่ในวันที่ 18 พฤศจิกายน จะเป็นการประชุมระดับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคอย่างเป็นทางการ และจะมีการแถลงสรุปผลการประชุมในวันที่ 19 พฤศจิกายน นี้


การประชุมในครั้งนี้นายกรัฐมนตรีจะหารือถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่เอเชียแปซิฟิกหลังสถานการณ์ โควิด-19 ให้ครอบคลุมและยั่งยืนตอบสนองต่อโลกที่มีความท้าทายมากขึ้นให้พร้อมเสนอให้ผู้นำรับรองเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG เพื่อสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างสมดุลย์และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในระยะยาว


ซึ่งนี่จะเป็นโอกาสให้ไทยได้แสดงศักยภาพและความพร้อมในการต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมตลอดทั้งสัปดาห์ โดยให้ความสำคัญกับการจัดการประชุมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมกับนำเสนอความโดดเด่นทางวัฒนธรรมผ่านอาหารไทย ของที่ระลึกและการแสดงทางวัฒนธรรมแสดงออกถึงภูมิปัญญาที่เป็นเอกลักษณ์และความงดงามของศิลปวัฒนธรรมไทย สอดคล้องกับแนวคิดเศรษฐกิจ BCG ที่เน้นส่งเสริมความสมดุลระหว่างเศรษฐกิจกับการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นแนวคิดสำคัญของการเป็นเจ้าภาพเอเปค 2022 ของไทยในปีนี้ และตอนนี้มีสื่อมวลชนลงทะเบียนร่วมติดตามข่าวการประชุมเอเปคแล้วมากกว่า 2,200 คน


ล่าสุดมีผู้นำจาก 14 เขตเศรษฐกิจ ที่ตอบรับการเข้าร่วมเดินทางมาด้วยตัวเองแล้ว ประกอบด้วย ประกอบด้วย แคนาดา ชิลี นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม บรูไน ปาปัวนิวกินี และอินโดนีเซีย ส่วนอีก 6 ชาติ ประกอบด้วยสหรัฐอเมริกา เม็กซิโก เปรู รัสเซีย เกาหลีใต้ และมาเลเซีย จะส่งตัวแทนเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ โดยไทยได้เชิญผู้นำจาก ฝรั่งเศส ซาอุดีอาระเบีย และกัมพูชา ร่วมประชุมในฐานะแขกพิเศษของรัฐบาล

คุณอาจสนใจ

Related News