สังคม

น้ำทะเลหนุน ทำทะลักสมุทรปราการ-พระราม3 ด้านอีสานยังน่าห่วง หลายพื้นที่น้ำท่วมขังแม้ไร้ฝนเพิ่ม

โดย panwilai_c

29 ต.ค. 2565

517 views

ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วม ถึงว่า ช่วงนี้จะไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม แต่ชาวบ้านหลายจังหวัดในภาคอีสานก็ยังคงเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมขังอยู่ในหลายพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ที่รอน้ำลดลงหลายหน่วยงาน ก็ระดมความช่วยเหลือไปให้เนื่องจากบางชุมชนประสบปัญหาน้ำท่วมมานานกว่า 1 เดือนแล้ว



ที่ขอนแก่น วันนี้ทางกองอำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม บ.ห้วยชัน ต.ศิลา อ.เมือง นพ.สมชาย กิตติพงษ์หรรษา ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร รพ.ขอนแก่นราม พร้อมด้วย บุคลากรทางการแพทย์ นำถุงปันสุข ไปมอบให้กับผู้ประสบภัย ที่ยังไม่สามารถเดินทางกลับเข้าบ้านเรือนของตนเองได้ โดยบางช่วงน้ำสูง เจ้าหน้าที่ต้องใช้เรือเข้าไปพบผู้ประสบภัย



ส่วนที่ศรีสะเกษ พระสงฆ์และญาติโยม ได้เดินทางไปศูนย์พักพิงชั่วคราวของชาวบ้านโนนทราย หมู่ 6 ต.ดอนแรต อ.รัตนบุรี ที่อพยพครอบครัวและสัตว์เลี้ยงไปพัก พร้อมนำถุงยังชีพ ไปมอบให้ โดยชาวบ้านที่นี่ ประสบภัยน้ำท่วมบ้านเรือนไร่นา นานกว่า 1 เดือนแล้ว



ส่วนที่จังหวัดอุบลราชธานี วันนี้ สถานการณ์น้ำท่วมถนนสถิตนิมานกาล ซึ่งเป็นถนนสายหลักเชื่อมระหว่างอำเภอวารินชำราบและอำเภอเมืองอุบลราชธานี ซึ่งเป็นเมืองคู่แฝดลดลง จนรถทุกชนิดสามารถแล่นผ่านไปมาได้แล้ว ทหารและรถจากหน่วยงาน รวมทั้งจิตอาสา จึงประกาศวิ่งรับส่งประชาชนวันนี้ เป็นวันสุดท้าย เพื่อเปลี่ยนภารกิจไปช่วยเหลือประชาชน ตามชุมชนที่ยังมีน้ำท่วมขัง ได้กลับเข้าไปอยู่ในบ้าน หลังน้ำลดลงกว่านี้



สำหรับชุมชนตั้งอยู่ติดแม่น้ำมูล ทั้งฝั่งเทศบาลเมืองวารินชำราบและเทศบาลนครอุบลราชธานี ยังมีชุมชนถูกน้ำท่วมรวม 265 ชุมชน กว่า 18,700 คน ยังต้องอาศัยอยู่ในศูนย์อพยพชั่วคราวต่อไป



ที่ตำบลหนองกินเพล มีหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วม 4 ชุมชน มีครัวเรือนต้องอพยพหนีน้ำท่วม 924 ครอบครัว ประชากร 2,936 คน กระจายอยู่ตามบ้านญาติและศูนย์พักพิงที่ทางการจัดให้รวม 4 จุด ขณะนี้น้ำลดลง สามารถกลับเข้าอยู่ที่พักอาศัยได้บางส่วน



ส่วนสมุทรปราการ ก็เกิดน้ำทะเลหนุนไหลท่วมถนนสุขสวัสดิ์ด้านขาออกมิดทั้ง 4 เลน ตั้งแต่ฝั่งตรงข้ามซอยสุขสวัสดิ์ 72 ต.บางจาก อ.พระประแดง เกือบตลอดทั้งสายบางจุดน้ำสูง 40-50 ซม.ทำให้การจราจรเคลื่อนตัวได้อย่างยากลำบาก ส่วนถนนสาย 303 ถนนสุขสวัสดิ์-ป้อมพระจุล ซึ่งเป็นถนน 2 เลน ตั้งแต่สามแยกพระสมุทรเจดีย์ไปจนถึงปากซอยวัดแหลมฟ้าผ่า มีปริมาณน้ำท่วมมิดทั้งถนนระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร โดยบางจุดมีน้ำท่วมสูง 80-90 ซม. ทางเทศบาลได้เตรียมอุปกรณ์ในการช่วยเหลือประชาชน และเตือนให้ขนข้าวของขึ้นที่สูงไว้ล่วงหน้า



ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางลงพื้นที่เขตยานนาวา ในโครงการผู้ว่าสัญจร ช่วงเช้า นายชัชชาติได้ลงพื้นที่ได้ถนนพระราม3 ช่วงซอย 52-58 เพื่อดูจุดน้ำท่วมจากน้ำทะเลหนุน พบในจุดนี้เป็นฟันหลอที่ยังไม่มีคั้นกั้น เมื่อมีน้ำทะเลหนุนจึงทำให้น้ำเอ่อท่วม ได้ให้ทางสำนักงานเขตเร่งสูบน้ำระบายลงคลองตาห่วง ส่วนในซอยชุมชนทางสำนักงานเขตยานนาวา ได้นำกระสอบทรายมากั้นเพื่อป้องกันน้ำเอ่อเข้าท่วมที่อยู่อาศัย ซึ่งจุดนี้อาจจะกระทบการเดินทางเข้าออกชุมชนอยู่บ้าง แต่จะเป็นเพียงช่วงเวลานี้เท่านั้น ซึ่งต่อมาในเวลา 11:00 น. ระดับน้ำเริ่มลดลง หลังจากนี้อาจพิจารณาการสร้างแนวคั้นกันยางมะตอย เพื่อทำเป็นโครงสร้างถาวร ซึ่งต้องมีการพิจารณาร่วมกับผู้พักอาศัยก่อนเพราะเป็นพื้นที่เอกชน



ตามข้อมูลวันนี้ระดับน้ำทะเลหนุนสูง 1.27 เมตร ซึ่งยังมีจุดที่ได้รับผลกระทบอยู่บ้าง เช่น ชุมชนโรงสี /ริมสะพานพุทธ

ที่มีน้ำเอ่อท่วมแต่ยังอยู่ในระดับการควบคุมได้ไม่ได้กระทบเป็นพื้นที่วงกว้าง

คุณอาจสนใจ

Related News