สังคม

อบต.เทวราช ยื่นหนังสือปิดบ่อขยะอ่างทองถาวร ชี้เกินกำลังกำจัด-กระทบสิ่งแวดล้อม

โดย panwilai_c

27 ต.ค. 2565

117 views

ปัญหาจากกรณีบ่อขยะแบบฝังกลบของเทศบาลเมืองอ่างทอง ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลเทวราช อำเภอไชโย ถูกน้ำท่วมล้อมรอบจนชาวบ้านกังวลใจผลกระทบ และต่อมาก็พบว่าบ่อนี้มีข้อพิพาทในประเด็นว่า บ่อขยะนี้ตั้งขึ้นอย่างถูกต้องหรือไม่ รวมถึงผลตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่มีมติว่ามีการละเมิดสิทธิ มนุษยชนด้าน สิ่งแวดล้อม ล่าสุด นายก อบต.เทวราช ส่งหนังสือวันนี้ให้เทศบาลเมืองอ่างทอง ปิดบ่อขยะนี้อย่างถาวร และให้มีผลตั้งแต่ที่รับหนังสือ และขอให้องค์กร ปกครองท้อง ถิ่นอื่นๆ ที่เคยนำมาขยะมาทิ้งที่นี่ ยุติการทิ้งขยะด้วยเช่นกัน



น้ำที่หลากท่วมรอบๆบ่อขยะเทศบาลเมืองอ่างทอง ซึ่งตั้งอยู่ตำบลเทวราช อำเภอไชโย เริ่มลดระดับแล้ว และหากในสถานการณ์ปกติจะมีรถบรรทุกขยะจากองค์กร ท้องถิ่นอื่นๆ และในเขตเทศบาลเมืองอ่างทอง มาเทกองที่นี่ เพื่อรอนำไปขายเป็นเชื้อเพลิงให้ในโรงงานอุตสาหกรรม แต่ตอนนี้ไม่มีรถขยะลำเลียงเข้ามาแล้ว หลังจากเทศบาลเมืองอ่างทอง ซึ่งเป็นเจ้าของบ่อนี้ แจ้งให้ท้องถิ่นอื่นๆ ระงับการนำขยะมาทิ้งในช่วงที่มีน้ำท่วม



ส่วนหนึ่งก็เพราะช่วงที่น้ำหลากท่วม แม้แต่บ่อกักเก็บน้ำเสียจากบ่อขยะก็ถูกน้ำชะล้างลากไปทั้งหมด จนรถขยะเข้ามาที่นี่ไม่ได้ และส่วนสำคัญคือแม้แต่บ่อขยะแบบฝังกลบที่นี่ ก็สูงเกินศักยภาพที่จะกำจัดได้แล้ว โดยก่อนหน้านี้มีข้อพิพาทเรื่องข้อกฎหมายมาตลอดว่า บ่อขยะนี้ตั้งอยู่ใกล้ลำน้ำคือลำท่าแดง และคลองลาว ชนิดทีว่าใกล้เกินกว่า 300 เมตร ซึ่งผิดไประเบียบของการตั้งบ่อขยะ



นอกจากนี้ยังมีผลการตรวจสอบการร้องเรียนต่อกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เรื่องบ่อกำจัดขยะละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งกรรมการสิทธิ์ได้ตรวจสอบ จากผู้ร้องและผู้ถูกร้อง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจนลงมติว่า บ่อนี้ละเมิดสิทธิ์มนุษยชน จึงแจ้งให้อบต.เทวราช เจ้าของพื้นที่ เทศบาลเมือง เจ้าของบ่อขยะ และกระทรวงมหาดไทย ที่เป็นหน่วยงานระดับสูงขององค์กรปกครองท้องถิ่น เร่งแก้ปัญหาบ่อขยะนี้



ล่าสุด ข่าว 3 มิติ ได้รับการยืนยันจากนายกอบต.เทวราชว่า วันนี้ ได้ส่งหนังสือถึงเทศบาลเมืองอ่างทอง เพื่อให้ปิดบ่อขยะนี้อย่างถาวร นับจากที่ได้รับหนังสือฉบับนี้ โดยระบุว่าได้ตรวจสอบทางกฎหมายแล้วไม่พบว่าบ่อนี้ได้รับอนุญาตที่ถูกต้อง



นอกจากส่งหนังสือถึง เทศบาลเมืองอ่างทองแล้ว นายกอบต.เทวราช ได้ส่งหนังสือ 1 ฉบับถึง องค์กรปกครองท้องถิ่นอื่นๆ อีกหลายสิบแห่งให้รู้ว่าการนำขยะมาเทรวมที่บ่อนี้ ก็ผิดกฎหมายด้วย และหากฝ่าฝืนก็จำเป็นต้องแจ้งปปช. โดยอบต.เทวราชระบุว่า ต้องใช้อำนาจทางกฎหมายเพื่อพิทักษ์สิทธิ์ของตัวเองเช่นกัน



ตอนนี้ระดับน้ำในทุ่งเทวราชเริ่มลดลง อบต.ได้ทยอยเก็บตัวอย่างน้ำเสียรอบๆบ่อ เพื่อรอให้หน่วยงานด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม นำไปตรวจวิเคราะห์ค่าน้ำเสีย นอกจากนี้ ยังเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นตามมา หลังจากน้ำรอบๆบ่อลดลงด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News