สังคม

ชาวบ้านแก่งกระจาน ค้าน 'เหมืองโดโลไมท์' บอกกระทบวิถีชีวิต-สิ่งแวดล้อมในอนาคต

โดย parichat_p

16 มิ.ย. 2567

602 views

มีชาวบ้านที่แก่งกระจาน จ.เพชรบุรีกลุ่มหนึ่งรวมตัวกันคันค้านการทำแหมืองแร่โดโลไมท์ ที่กำลังจะเกิดขึ้นเพราะขณะนี้ มีการจัดทำแนวเขต และถามความเห็นชาวบ้าน เพื่อขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ พวกเขาเห็นว่า กระทบกับวิถีชีวิต และสิ่งแวดล้อมที่จะตามในอนาคต ทั้งสำคัญคือ กระทบกับแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติกลุ่มป่าแก่งกระจาน เพราะจุดที่ตั้งอยู่ใกล้กับเขตอุทยานฯ


ชาวบ้านที่คัดค้านเหมืองแร่กลุ่มนี้พา ทีมข่าว 3 มิติ สำรวจสภาพพื้นที่ที่จะมีการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่โดโลไมท์ ในพื้นที่ หมู่ที่4 และ หมู่ที่8 ต.สองพี่น้อง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี


ต้นไม้ ต้นนี้มีสีแดงพ่นเอา ไว้อย่างชัดเจน ชาวบ้านบอกว่า เป็นการแสดงแนวเขตพื้นที่จะทำเหมืองแร่ พื้นที่ป่าที่บริษัทเอกชน จัดทำแนวเขตขอทำเหมืองแร่โดโลไมท์ สภาพเป็นป่าไผ่ กับ ไม้ยืนต้น เช่น มะค่าโมง และไม้ยืนต้นชนิดอื่นๆ ต้นไม้ขนาด 3 คนโอบทีเห็นนี้ ชาวบ้านเรียกไม้เกด อายุน่าจะหลายสิบปี


เอกสารที่ปรากฏแผนที่แนวเขตนี้ คือ ส่วนหนึ่งที่บริษัทได้แจกให้กับชาวบ้าน ที่อยู่ในเขตการสำรวจพื้นที่ ขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ เนื้อที่รวม 540 ไร่ 3 งาน 70 ตารางวา


พื้นที่สีแดง ระบุว่า เป็นพื้นที่ทำเหมือง ใช้เนื้อที่ประมาณ 300 ไร่ โดยมีโรงแต่งแร่ อยู่ติดกัน แนวอีกด้านหนึ่งหนึ่งติดกับเชิงเขา ที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า เขาหนองมะค่า


ชาวบ้านที่ร่วมกันคัดค้านการนำพื้นที่ไปสร้างเหมืองแร่โดโลไมท์ สะท้อนความเห็นการมาของเหมืองว่า จะมีผลเสียมากกว่าผลดี เพราะจะกระทบกับวิถีชุมชนแล้ว ยังอาจกระทบถึงมรดกโลกแก่งกระจาน


แนวความการสร้างเหมืองในพื้นที่ใกล้อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นก่อนหน้านี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วและถูกปิดไป และพื้นที่บริเวณที่ชาวบ้านคัดค้านนี้ เคยมีการเดินสำรวจมาแล้วเมื่อปี 2551 ชาวบ้านต่อต้านโครงการนั้นก็เงียบหายไป แม้จะผ่านมานานกว่า 10 ปีแล้ว โครงการทำเหมืองแร่ยังคงอยู่ เพียงแต่เปลี่ยนบริษัทและกันพื้นที่ที่เป็นเขาออกไปเท่านั้น

คุณอาจสนใจ