สังคม

ชาวบ้านทวงความคืบหน้าจัดการกากขยะ โรงงาน 'แวกซ์ กาเบ็จ' หลังปนเปื้อนสร้างปัญหาต่อเนื่อง

โดย chiwatthanai_t

17 ต.ค. 2565

149 views

ข่าว 3 มิติ ยังคงติดตามความคืบหน้ากรณีกากขยะปนเปื้อนสารเคมีโรงงานของบริษัทแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล ที่จังหวัดราชบุรี ล่าสุดวันนี้ชาวบ้านได้รวมตัวกันมายื่นหนังสือถึงกระทรวงอุตสาหกรรม และ กรมบังคับคดี เพื่อทวงถามถึงความคืบหน้าการจัดการกับกากขยะปนเปื้อนที่ยังคงถูกทิ้งไว้ภายในพื้นที่ของโรงงานอีกเป็นจำนวนมาก และยังคงสร้างปัญหาต่อเนื่องหลังจากเหตุเพลิงไหม้เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จากน้ำฝนที่ตกลงมาปนเปื้อนกับสารเคมีไหลลงสู่ดินและแหล่งน้ำ


กลุ่มเครือข่ายคนรักษ์ต้นน้ำจังหวัดราชบุรี และ ชาวบ้านตำบลน้ำพุ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี รวมตัวกันเดินขบวนทวงถามถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหากากขยะปนเปื้อนสารเคมีภายในโรงงานของบริษัทแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล ที่จังหวัดราชบุรี จากกระทรวงอุตสาหกรรม


หลังผ่านมากว่า 2 ปี ที่ศาลแพ่งมีคำพิพากษาให้ชุมชนเป็นฝ่ายชนะคดี กลับไม่มีความคืบหน้าด้านการเข้าแก้ไขปัญหามลพิษของกากอุตสาหกรรมที่โรงงานทิ้งไว้ในพื้นที่ และยังส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมจนถึงปัจจุบัน ซ้ำยังเกิดเหตุเพลิงไหม้บ่อยครั้ง ทำให้ชุมชนได้รับความเดือดร้อนมาโดยตลอด


จึงยื่นหนังสือเรียกร้องให้กระทรวงช่วยเร่งกระบวนการเคลื่อนย้ายกากอุตสาหกรรมอันตรายภายในโรงงานไปกำจัดให้ถูกต้อง / เร่งฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ / และดำเนินการตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรม ที่มีความเกี่ยวของกับการกระทำผิดนี้


นายจุลพงษ์ ทวีศรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือในวันนี้ โดยรับปากจะใช้เครื่องมือทุกชนิดที่กระทรวงอุตสาหกรรมมีอำนาจดำเนินการทันที โดยความล่าช้าที่เกิดขึ้น มาจากการขอขยายเวลาของหน่วยงานในพื้นที่ และ การทำงานที่มีหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง


นอกจากนี้ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านยังเดินทางไปยื่นหนังสือต่อที่กรมบังคับคดี เพื่อขอให้ทางกรมช่วยเร่งรัดการประกาศรายชื่อและการจ่ายเงินชดเชยเยียวยาอีกด้วย ซึ่ง แม้พวกเขาจะถือเป็นชาวบ้านกลุ่มแรกที่ชนะคดีแบบกลุ่มด้านคดีสิ่งแวดล้อมเป็นรายแรกของประเทศไทย หลังศาลแพ่งมีคำพิพากษาตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2563 แต่ผ่านมา 2 ปี การชนะคดีกลับไม่มีผลในทางปฏิบัติ ทำให้พวกเขาต้องเดินหน้าเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อเนื่อง และยังต้องเผชิญกับปัญหาทั้งกลิ่นและน้ำเน่าเสียต่อไปอีก แม้จะผ่านมานานกว่า 20 ปีแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News