สังคม

นนทบุรีอ่วมหนัก! ประกาศพื้นที่ประสบภัยเพิ่ม พร้อมเตือนเฝ้าระวังน้ำเหนือ

โดย chiwatthanai_t

11 ต.ค. 2565

179 views

ข่าว 3 มิติ พบกับชาวบ้าน 2 คนนี้ ที่กำลังลำเลียงคนออกมาจากชุมชนหมู่ 6 ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี หลังตอนนี้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจนถึงระดับอกแล้ว


ระดับน้ำในชุมชนตอนนี้ท่วมเข้ามายังชั้นล่างของมัสยิดท่าอิฐ ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่สูงที่สุดของชุมชน นั่นเท่ากับว่า ชาวบ้านอีกกว่า 2,000 หลังคาเรือน กำลังอยู่กับน้ำที่ท่วมขัง เราติดตามชาย 2 คนนี้ เข้ามายังพื้นที่ริมน้ำ จนพบกับครอบครัวลาวัง ที่ตอนนี้ระดับน้ำท่วมเข้าไปยังชั้น 1 ของตัวบ้านแล้ว แต่ก็ไม่สามารถทิ้งบ้านออกไปได้ ทำให้ต้องนำแผ่นไม้ที่ อบต.นำมาสนับสนุนในเบื้องต้น มาเสริมเตียงให้สูงขึ้น เพื่อหลับนอน พวกเขาเล่าว่าต้องอยู่กับน้ำในลักษณะนี้มานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว จนกระทั่งน้ำท่วมสูงขึ้นมาถึงตัวบ้าน ซี่งถือว่าหนักที่สุดเกือบเทียบเท่าปี 54 ที่ระดับน้ำพ้นแนวเขื่อนกั้นน้ำบริเวณหน้าบ้านเข้ามา


ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีได้ประกาศให้ 3 อำเภอในเขตนนทบุรีเป็นพื้นที่ประสบภัย ได้แก่ อำเภอบางกรวย ปากเกร็ด และบางบัวทอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา  แม้ระดับน้ำจะสูงขึ้นมาจนเกือบพ้นแนวกระสอบทรายกั้นน้ำ แต่วิถีชีวิตของคนในย่านนี้ก็ยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากเป็นย่านเศรษฐกิจและชุมชนที่สำคัญของจังหวัด


เทศบาลนครนนทบุรีได้นำแนวกระสอบทรายมาเสริมเพิ่มอีก 50 ซม. รวมเป็น 3.5 เมตร ตลอดระยะทางริมแนวตลิ่งกว่า 10 กิโลเมตร เพื่อป้องกันน้ำท่วมเข้ามายังพื้นที่เทศบาล ซึ่งระดับน้ำในวันนี้ยังอยู่ในเกณฑ์ที่รับมือได้ หลังเคยท่วมสูงเกือบ 3 เมตรมาแล้ว และยังเป็นรองระดับน้ำปี 54


สิ่งที่ยังต้องเฝ้าระวังในตอนนี้ทั้งในเขตกรุงเทพมหานคร และ นนทบุรี คือระดับน้ำทะเลที่จะหนุนต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 13 ตุลาคมนี้ และต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำเหนือที่ระบายเพิ่มเติมลงมาพร้อมกับฝนที่อาจตกได้ตลอดทั้งสัปดาห์

คุณอาจสนใจ

Related News