สังคม

สธ.เผยน้ำท่วมปีนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 87 ราย - เมืองนนท์อ่วมหนัก ท่าอิฐน้ำท่วมสูง ต้องอพยพนอนมัสยิด

โดย nattachat_c

13 ต.ค. 2565

228 views

สถานการณ์น้ำปีนี้รุนแรงมาก ตัวเลขอย่างทางการของกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า มีผู้เสียชีวิตถึง 87 ราย เป็นการจมน้ำถึง 82 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 21 ราย


วันที่ 12 ต.ค. 2565 จากสถานการณ์น้ำเหนือ น้ำเจ้าพระยายกตัวสูงขึ้น ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมสูงตามชุมชนมัสยิดท่าอิฐ ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งที่ท่าอิฐมีทั้งหมด 10 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 7 หมู่ คือหมู่ที่ 4-10 รวมกว่า 2,000 หลังคาเรือน บ้านริมแม่น้ำเจ้าพระยา และบ้านนอกคันกั้นน้ำ น้ำเข้าท่วมสูงทุกหลังคาเรือนไม่มีท่าทีว่าจะลด


โดยช่วงเช้าของวานนี้ ที่ชุมชนมัสยิดท่าอิฐ ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ยกตัวสูง 2.78. เซนติเมตร ทางเจ้าหน้าที่ อบต.ท่าอิฐ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้อพยพประชาชนที่ประสบอุทกภัย เข้ามาพักอาศัยชั่วคราวที่มัสยิดท่าอิฐ และโรงเรียนดารุ้ลอามาน เกือบ 30 ครัวเรือน เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วมเกือบถึงหน้าอกไม่สามารถพักอาศัยได้


ขณะที่ผู้ปกครองคนหนึ่งได้พาลูกที่ไม่สบายนั่งเรือพาย พาลูกมาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าอิฐ อย่างทุลักทุเล รวมทั้งชาวบ้านเข้าออกบ้านเรือนอย่างลำบาก บ้านบางหลังมีเรือก็ใช้เรือพายออกมาบ้าง บางหลังไม่มีเรือก็ต้องเดินลุยน้ำออกมาด้านนอกเพื่อหาชื้ออาหาร


ทีมข่าวไปที่บ้านของนางเรียม บุญประเสริฐ ชาวบ้านชุมชนมัสยิดท่าอิฐ หมู่ 10 ต.ท่าอิฐ อยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ต้องอาศัยเรือพายเข้าออกบ้าน และขึ้นไปนอนชั้นสอง เนื่องจากชั้นล่างถูกน้ำท่วม ข้าวของเครื่องใช้บางส่วนเสียหายไม่เหลือแล้ว ต้องนำเชือกมามัดผูกกับเสาบ้าน โดยตอนกลางวันน้ำเริ่มลด แต่พอตกกลางคืนระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเกือบถึงชั้นสอง น้ำขึ้นๆ ลงๆ  พายเรือเข้าออกบ้านแต่ครั้งต้องก้มตัว เพราะศีรษะจะชนกับพื้นบ้าน


น้ำท่วมตั้งแต่เดือนกรกฏาคม ประมาณหน้าแข้ง /เดือนกันยายน ตุลาคม ท่วมสูงจนใจหายเดือดร้อนลำมากมาก ไม่มีความสบาย ไม่อยากออกไปอยู่ที่ไหนเป็นห่วงข้าวของ จ่ายก็ไม่ไป เมื่อปี 54 น้ำท่วมใหญ่ตนก็ไม่ออกไปไหน นอนอยู่ชั้นสองของบ้านเป็นห่วงบ้าน คงต้องใช้ชีวิตแบบนี้ตลอดชีวิต เพราะไม่มีเงินเปลี่ยนบ้าน ชาวบ้านคนอื่นๆ ก็เดือดร้อนเหมือนกัน


ขณะที่นายเดชา ไปปอ อายุ 58 ปี พาไปดูบ้านของตัวเองปลูกติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นบ้านชั้นเดียวสภาพเก่าทรุดโทรม ถูกน้ำท่วมไม่สามารถอาศัยอยู่ในบ้านได้ ต้องหอบหมอน ผ้าห่ม ไปนอนภายในมัสยิดท่าอิฐ ซึ่งน้ำท่วมไม่ถึง “น้ำท่วมเป็นภัยธรรมชาติไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ก็น้อมรับ ต่อสู้และอดทนกับมันเท่าที่เราจะทนได้ น้ำท่วมนานแค่ไหนก็ต้องอดทน” ตอนนี้มีหน่วยงานเข้ามาแจกถุงยังชีพ ข้าวสารอาหารแห้ง ชาวบ้านก็ดีใจระดับหนึ่ง

-------------

เเมื่อเวลา 21.00 น. วานนี้ (12 ต.ค.) ที่ชุมชนมัสยิดท่าอิฐ ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบหลังพบว่าน้ำทะเลกำลังหนุนสูง น้ำเจ้าพระยาเริ่มทะลักเข้าตามชุมชนใช้เวลาไม่นานน้ำเข้าเต็มพื้นที่เพราะน้ำไหลเร็วและแรงมาก ซึ่งในขณะเดียวกันทางทีมกำนันผู้ใหญ่บ้าน พร้อมเจ้าหน้า อสม.ได้เข้าช่วยเหลือครอบครัวนางณัชฐาพร สังทองอายุ 54 ปี ซึ่งถูกตัดขาข้างขวาได้ 7 วัน เนื่องจากเป็นโรคเบาหวาน นายบุญเลิศ นิมา อายุ 55 ปี ป่วยเป็นอัลไซเมอร์ สองสามีภรรยา พร้อมลูกสาวและหลานอีกหนึ่งคน รวมเป็น 4 คน


จากการสอบถามนายกษมา ท่าอิฐ ผู้ใหญ่บ้าน เล่าว่า ครอบครัวของนางณัชฐาพร ถูกน้ำท่วมสูงเข้าออกลำบากในบ้าน ซึ่งนางณัชฐาพร ก็พึ่งออกจาก รพ.ไม่กี่วันถูกตัดขาเนื่องจากเป็นโรคเบาหวาน ส่วนนายบุญเลิศ ซึ่งเป็นสามีก็เป็นอัลไซเมอร์และยังมีหลานตัวเล็กอีก ในแต่ละวันนางณัชฐาพร ก็ต้องทำแผล ตนก็จะให้เจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยล้างแผลให้ และเพื่อความสะดวกขึ้น จึงได้ตัดสินใจย้ายทั้งครอบครัวมาพักอาศัยชั่วคราวที่โรงเรียนดารุ้ลอามานก่อนจนกว่าน้ำจะลด


ในขณะนี้ได้อพยพ ครอบครัวที่ถูกน้ำท่วมสูงออกมา 20 กว่าครัวเรือนแล้ว เพราะทุกครอบครัวไม่สามารถพักอาศัยที่บ้านได้เนื่องจากระดับน้ำที่ ท่วมสูงถึงหน้าอก ในคืนนี้พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายกตัวสูงวัดได้ 2.70 เมตร

-----------

เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. วานนี้ (12 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคันดินกั้นน้ำในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลชีน้ำร้าย อำเภออินทร์บุรี ซึ่งอยู่ห่างจากประตูระบายน้ำบางโฉมศรีเพียง 1 กิโลเมตร ถูกกระแสน้ำกัดเซาะ จนพังทลายลงมา เป็นระยะทางยาวกว่า 50 เมตร มวลน้ำจำนวนมหาศาลไหลลงสู่ทุ่งนาฝั่งตรงข้ามและไหลลงสู่คลองท้ายประตูน้ำบางโฉมศรี ซึ่งเดิมมีการเปิดประตูน้ำระบายน้ำออกอยู่แล้ว ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงสู่พื้นที่ท้ายประตูน้ำบางโฉมศรีเพิ่มขึ้นอีก


โดยมวลน้ำจำนวนดังกล่าวไหลเข้าสู่ทุ่งเชียงราก และหากไม่มีการปิดหรือซ่อมแซมคันกั้นน้ำที่พังนี้ จะมีพื้นที่ท้ายประตูระบายน้ำได้รับผลกระทบ เช่น ตำบลทองเอน อำเภออินทร์บุรี ตำบลหัวไผ่ อำเภอเมืองสิงห์บุรี ตำบลบางงา ตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง ตำบลมหาสอน ตำบลบ้านชี ตำบลบางพึ่ง อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี รวมพื้นที่หลายแสนไร่ และหลายแสนครัวเรือน


และล่าสุดเมื่อเวลา 21.15 น. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ขณะนี้กรมชลประทานได้เตรียมการในการซ่อมแซมจุดดังกล่าวไว้แล้ว โดยจะเร่งดำเนินการในเช้าวันนี้ (13 ต.ค.) ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยรวดเร็ว เพื่อไม่ให้กระทบกับพื้นที่ท้ายประตูระบายน้ำบางโฉมศรีอีกหลายอำเภอ
-----------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/zdtR6V-zfYs

คุณอาจสนใจ

Related News