ต่างประเทศ

'ปูติน' เมิน สหรัฐฯ-ชาติตะวันตก ประณาม เตรียมผนวก 4 แคว้นยูเครนเข้ารัสเซีย พรุ่งนี้

โดย chiwatthanai_t

29 ก.ย. 2565

147 views

รัสเซียจะลงนามในพิธีผนวก 4 แคว้นในยูเครน เข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย. 65) หลังผ่านการลงประชามติ ขณะสหรัฐฯ และชาติตะวันตก ออกมาประณามการลงประชามติ และเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตร เพื่อตอบโต้


โฆษกทำเนียบเครมลินออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียจะลงนามในพิธีผนวก 4 แคว้นในยูเครน ได้แก่ ลูฮานส์, โดเนตส์, เคอร์ซอน และ ซาปอริสเซีย เข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียในวันพรุ่งนี้ หลังจากผลประชามติออกมาแล้วว่า ประชาชนใน 4 แคว้น สนับสนุนการรวมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย รัสเซียเตรียมผนวก 4 แคว้นยูเครนอย่างเป็นทางการ พิธีลงนามข้อตกลงเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซีย จะมีขึ้นเวลา 15.00 น. พรุ่งนี้ (30 ก.ย. 65) ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ที่ทำเนียบเครมลิน ทันทีที่มีแถลงการณ์พิธีลงนาม ที่จัตุรัสแดง แลนด์มาร์คสำคัญของรัสเซียในตอนนี้ เจ้าหน้าที่เริ่มปิดกั้น ไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไป ก่อนที่พิธีจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยเจ้าหน้าที่เริ่มติดตั้งเวที และจอขนาดใหญ่และมีชื่อ 4 แคว้น คือ ลูฮานส์, โดเนตส์, เคอร์ซอน และ ซาปอริสเซีย อยู่บนจอ


สำหรับพื้นที่ 4 แคว้นนี้อยู่ในพื้นที่ ทางตะวันออกในยูเครน มีพื้นที่ประมาณ 15 เปอร์เซนต์จากพื้นที่ทั้งหมดของยูเครน หรือเทียบเท่า ประเทศฮังการีทั้งประเทศ


การลงประชามติดังกล่าวมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 23-27 กันยายนที่ผ่านมารวมทั้งสิ้น 5 วัน ปรากฏว่า ผลประชามติที่ประชาชนใน 4 แคว้นต้องการผนวกเข้ากับรัสเซียเป็นไปอย่างท่วมท้น โดยแคว้นเคอร์ซอน ผลประชามติร้อยละ 87 ต้องการรวมกับรัสเซีย ขณะที่แคว้นลูฮานส์ ร้อยละ 98.4, โดเนตส์ ร้อยละ 99.2 และ ซาปอริสเซีย ร้อยละ 93.1 ต้องการผนวกเข้ากับรัสเซีย


การลงประชามติมีขึ้น ท่ามกลางเสียงก่นประณามของชาติตะวันตกที่บอกว่า เป็นสิ่งที่น่าละอายและผิดกฏหมาย ซึ่งสหรัฐฯบอกว่า รัฐบาลสหรัฐฯเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อตอบโต้รัสเซีย


ด้านประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครนประกาศกร้าวจะตอบโต้รัสเซียอย่างสาสมกับการผนวกรวม 4 แคว้นของยูเครน เซเลนสกี้ย้ำว่า การลงประชามติเป็นสิ่งที่ไร้ค่า และจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความจริงได้ ยูเครนจะนำบูรณภาพแห่งดินแดนของตนกลับคืนมา ซึ่งเราจะตอบโต้รัสเซียอย่างรุนแรง

คุณอาจสนใจ

Related News