สังคม

อิทธิพล 'โนรู' ทำน้ำทะลักหลายจว. ตา-ยาย ถูกน้ำพัดหายที่ศรีสะเกษ ล่าสุดยังไม่พบ

โดย panwilai_c

29 ก.ย. 2565

219 views

เกาะติดสถานการณ์น้ำจากอิทธิพลจากพายุโนรู ที่ทำให้เมื่อวานนี้ หลายจังหวัดทางภาคอีสาน ลมเเรงเเละมีฝนตกต่อเนื่อง เเม่น้ำหลายสาย โดยเฉพาะลุ่มน้ำชีกับลุ่มน้ำมูลระดับน้ำเพิ่มสูง เอ่อท่วมชุมชนลุ่มต่ำริมเเม่น้ำ ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วนที่ศรีสะเกษ ล่าสุด ได้รับเเจ้ง มีชาวบ้านประสบอุบัติเหตุ ถูกน้ำพัดเเละยังหาไม่เจอ ตอนนี้หลายหน่วยงานพยายามเร่งค้นหา



จุดนี้ เป็นถนนที่มีลักษณะเป็นฝายน้ำล้น ที่พาดผ่านลำห้วยผับ ต.หนองกุง อ.โนนคูณ จ.ศรีสะเกษ ประชาชนใช้สัญจรกันทั่วไป เเต่หลังจากมีฝนตกหนักทำให้ระดับน้ำสูงเเละไหลเเรงขึ้น



ผู้สูญหาย เป็นสามีภรรยา สามีเป็นคุณตาอายุ 76 ปี ส่วนภรรยาอายุ 67 ปี ข้อมูลจากญาติ บอกว่า ประมาณบ่าย 3 โมงวันนี้ ระหว่างที่ทั้งคู่ขี่จักรยานยนต์จะกลับบ้าน ซึ่งอยู่ห่างจากจุดนี้เพียง 2 กิโลเมตร ความเเรงของน้ำทำรถเสียหลักไถลลงไปในลำห้วย ทั้ง 2 คน พยายามขอความช่วยเหลือจากเด็ก ๆ ที่เห็นเหตุการณ์ เเต่ด้วยกระเเสน้ำที่เเรงเเละไหลเชี่ยวเป็นน้ำวน ทำให้ทั้งคู่จมหายไปพร้อมกับรถจัรยานยนต์ ผมได้คุยกับลูกสาวของคุณตาคุณยาย เล่าถึงเหตุการณ์นี้



จนถึงขณะนี้ ยังไม่เจอผู้สูญหาย เเต่การค้นหาก็ยังดำเนินต่อไป ขณะนี้มีทีมกู้ภัยจากหลายมูลนิธิ เสริมกำลังเข้ามาช่วย ทั้งการโรยตัวไปกับเชือก รวมถึงการส่งนักประดาน้ำช่วยค้นหา



ล่าสุด 21 นาฬิกาที่ผ่านมา ทีมกู้ภัยงมเจอรถจักรยานยนต์เเล้ว เเต่การจะกู้ขึ้นมาก็ไม่ใช่เรื่องง่าย อุปสรรคสำคัญ ก็คือกระเเสน้ำ ชุดกู้ภัยต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เพราะมีโอกาสที่น้ำจะพัดวน เเละอันตรายกับผู้ปฏิบัติงาน เวลานี้ทุกคนก็ภาวนาขอให้เจอทั้งคู่ในคืนนี้



ระหว่างที่กู้ภัยกำลังค้นหา เราไปดูสถานการณ์น้ำในจุดอื่น ๆ ที่ศรีสะเกษกันบ้างครับ ที่นี่คือบ้านวังไฮ บริเวณคุ้มหนองดินทราย ใน ต.หญ้าปล้อง อ.เมืองศรีสะเกษ ภาพมุมสูงจะเห็นว่า ตอนนี้ถูกน้ำจากห้วยสำราญ ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของเเม่น้ำมูล เอ่อท่วมปิดทางเข้าออก จนมีสภาพเป็นเกาะ



เย็นที่ผ่านมา ผมกับทีมข่าวลงเรือไปพร้อมกับ ทีมกู้ภัยเพชรเกษม นำอาหารเเละน้ำดื่มจากโรงครัวลุงอู๊ด เข้าไปเเจกจ่ายให้ชาวบ้าน ถนนถูกตัดขาดออกไปไหนไม่ได้ เวลานี้ต้องเรือเท่านั้น



ที่นี่เราได้พบกับผู้นำเเละชาวบ้านรวมทั้งเด็ก ๆ ที่ต้องปิดเรัยนขั่วคราว นี่เป็นข้าวมื้อสำคัญที่หลายคนเฝ้ารอ น้ำท่วมสูงเเละมีเเนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ปัญหาสำคัญตอนนี้ก็คือไฟฟ้า ดับเเละใช้การไม่ได้มาตั้งเเต่บ่าย 3 โมงของเมื่อวานนี้



ทางเข้าชุมชนศิริทรัพย์ทวีโชค ในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ถูกมวลน้ำหลากท่วมเช่นกัน ชาวบ้านบอกว่า ปกติในบรรดาชุมชนติดลำน้ำ ที่นี่จะท่วมเป็นจุดสุดท้าย ภาพที่เราเห็นก็อาจหมายว่า ตอนนี้น้ำได้โอบล้อมที่ลุ่มต่ำทั้งหมดเเล้ว ระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อย ๆ ประชาชนต้องเดินลุยน้ำเข้าออก รถยนต์สัญจรลำบาก



นอกจากลำน้ำมูล ลำน้ำชี ก็หนักเช่นกัน ที่ ต.ดอนโอง อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด ติดกับแม่น้ำชี จากการสำรวจพบว่า ระดับน้ำเพิ่มขึ้นประมาณ 30-40 เซนติเมตร และในพื้นที่คาดว่าอีก

2-3 วัน จะสูงขึ้นอีก เพราะมวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนลำปาว และน้ำจากชัยภูมิจะไหลมาสมทบ หลายหมู่บ้านมีสภาพกลายเป็นเกาะกลางน้ำ



ส่วนที่อุบล เเม่น้ำมูลยังสูงต่อเนื่องเช่นกัน น้ำท่วมขยายวงกว้างออกไปในหลายพื้นที่ ทั้งเขตอ.เมือง เเละวารินชำราบ บางจุดน้ำท่วมสูง ต้องเร่งขนย้ายข้าวของเเละอพยพกันอีกรอบ เตรียมรับสถานการณ์ ซึ่งประเมินว่า จากนี้ไป น้ำมูลจะสูงขึ้นอีก เพราะมีมวลน้ำจากลำน้ำชีเข้ามาเติม ในขณะที่ของเดิมก็ยังอยู่ในระดับวิกฤต

คุณอาจสนใจ

Related News