สังคม

หลายพื้นที่ยังอ่วม! คืนนี้ จนท.เร่งวางบิ๊กแบ็ค 'บ้านโคกนางาม' อุดลำห้วยขาดกั้นน้ำทะลักเข้าพื้นนา

โดย parichat_p

28 ก.ย. 2565

897 views

นอกจากในจังหวัดอุบลราชธานี ยังมีอีกหลายพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโนรู และมีหลายพื้นที่ โนรูยังไม่เข้า ก็มีน้ำท่วมหนักก่อนแล้ว อย่างเช่นที่จังหวัดขอนแก่น


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ สำรวจจุดที่คันดินกั้นลำห้วยใหญ่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่บ้านโคกนางาม ตำบลสำราญ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งจากการสำรวจพบว่า จุดที่คันดินขาดนั้น อยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กิโลเมตร ต้องเดินเท้าเข้าไป เนื่องจากถนนที่สัญจรไปมานั้นถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 30 เซนติเมตร มีเพียงรถไถนาขนาดใหญ่ ที่สามารถเข้าไปยังจุดที่คันดินขาดได้ และมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายโดนน้ำท่วมบางส่วนแล้ว


นายอาคม ศิลปดอนบม นายกเทศบาลตำบลสำราญ พร้อมเจ้าหน้าที่ชลประทาน เจ้าหน้าที่หลายหน่วย ทหาร และชาวบ้าน ได้เข้าไปถึงจุดที่คันดินขาด เพื่อใช้บิ๊กแบ็ค อุดกั้นทางไหลของน้ำที่ขาดยาวกว่า 7 เมตร และยาวเพิ่มเป็น10 เมตร คาดว่า จะเร่งวางบิ๊กแบ็ค ตลอดคืนนี้ ไม่เช่นนั้นน้ำจะไปรวมกันในพื้นที่ตำบลศิลา ตำบลพระลับ อาจจะเอ่อท่วมในเขตเมืองขอนแก่นได้ และพื้นที่นาของประชาชนจะเสียหายหลายหมื่นไร่


นอกจากนี้ หากไม่สามารถอุดจัดที่คันดินขาดได้ หากเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำเพิ่มมาผสมกับน้ำพอง แล้วน้ำพองล้นตลิ่งทะลักเข้ามารวมกับน้ำในลำห้วยใหญ่ ประชาชนจะลำบากกว่าที่เป็นอยู่ เพราะนอกจากน้ำท่วมที่นาแล้วยังจะถูกน้ำท่วมบ้านที่อยู่อาศัยอีก จึงต้องเร่งดำเนินการให้เสร็จเร็วที่สุด และยังกังวลว่า คันดินอีกจุดที่อยู่ห่างจากจุดที่คันดินขาดประมาณ 30 เมตร น้ำจากลำห้วยใหญ่ ล้นทะลักข้ามคันดิน ไหลลงที่นาของประชาชน และเกรงว่าคันดินจะขาดเพิ่มอีก


นอกจากที่ขอนแก่นแล้ว ที่อำนาจเจริญ ก็ได้รับผลกระทบจากพายุโนรู ผู้สื่อข่าวรายงานจากหน้าโรงพยาบาลอำนาจเจริญ มีฝนตกต่อเนื่อง จนมีฝนตกสะสม 107.5 มิลลิเมตร จนมีน้ำท่วมสูงกว่า 30 เซนติเมตร รถเล็กเดินทางลำบาก นอกจากหน้าโรงพยาบาลแล้ว ยังมีน้ำท่วมสูงในอีกหลายพื้นที่ในตัวเมืองอำนาจเจริญหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นที่หน้าบิ๊กซีอำนาจเจริญ และตามถนนสายต่างๆ มีน้ำท่วมถนนอีกหลายสาย


ส่วนที่อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ระดับน้ำใน 4 ตำบลยังสูงท่วมสูง ทำให้การสัญจรไปมาเป็นไปอย่างยากลำบากพื้นที่ 3 ตำบล คือ ตำบลวัดป่า ตำบลสักหลง ตำบลตาลเดี่ยว และ เขตเทศบาลเมืองหล่มสัก อำเภอหล่มสัก ยังมีระดับน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะที่ ชุมชนศรีสะอาด ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำป่าสัก ยังคงถูกน้ำท่วมโดยระดับน้ำมีความสูง 40-50 เซนติเมตร


ส่วนที่บริเวณสี่แยกร่องไผ่ มวลน้ำไหลท่วมเส้นทางสาย หล่มสัก-บ้านติ้ว เป็นระยะทางยาวประมาณ 500 เมตร ทำให้รถทุกชนิด ยังคงสัญจรด้วยความยากลำบาก ซึ่งพระสงฆ์ในหลายพื้นที่ ไม่สามารถออกมาบิณฑบาตได้ ขณะที่หลายหน่วยงาน ออกช่วยเหลือประชาชน ในการเดินทางเข้า-ออก ชุมชน เพราะไม่สามารถใช้รถยนต์สัญจรได้แล้วในบางจุด


ขณะที่ภาพรวมของประเทศ นายสุรสิงห์ กิตติมณฑล ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช. ได้ติดตามสถานการณ์พายุโนรู โดยให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมรับมือล่วงหน้า เพื่อรองรับปริมาณฝนที่จะตกลงมาเพิ่มเติม เช่นการตั้งศูนย์ส่วนหน้าในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ภาคกลาง เพื่อบูรณการบริหารจัดการน้ำการพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ให้สอดคล้องกับคาดการณ์ปริมาณฝน


พร้อมเตรียมการพร่องน้ำเขื่อนสำคัญล่วงหน้าเพื่อรองรับน้ำ เช่น เขื่อนป่าสักฯ/ เขื่อนอุบลรัตน์/เขื่อนเจ้าพระยา เพื่อให้มีช่องว่าง ในการรับน้ำได้มากขึ้น รวมทั้งเตรียมการรับน้ำเข้าทุ่งต่าง ๆในพื้นที่เจ้าพระยาตอนล่าง


สำหรับสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำมูล นอกเหนือจากอุบลราชธานี พบว่ามีน้ำล้นตลิ่งในหลายพื้นที่ เช่น นครราชสีมา,สุรินทร์,ศรีสะเกษ โดยทุกแห่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น //ขณะที่"ลุ่มน้ำชี"มีน้ำล้นตลิ่งเกือบตลอดแม่น้ำสายหลัก เช่น ชัยภูมิ,ขอนแก่น,มหาสารคาม,ร้อยเอ็ด,ยโสธร


ส่วนสถานการณ์น้ำภาคกลาง //ล่าสุด"ลุ่มน้ำป่าสัก"มีน้ำล้นตลิ่งที่ อ.หล่มสัก,อ.วิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ส่วนการเพิ่มการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา กอนช.ได้เน้นย้ำกรมชลประทานให้แจ้งเตือนประชาชนท้ายน้ำล่วงหน้า


ขณะที่ กรุงเทพฯและปริมณฑล แม้จะได้รับผลกระทบจากปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่ แต่สถานการณ์จะไม่เหมือนปี 2554 แนวโน้มในระยะใกล้นี้ ยังไม่มีสัญญาณพายุเข้าไทย แต่ กอนช.จะเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง

คุณอาจสนใจ