สังคม

ไร้เงา 'ครูบาคนดัง' แจงปมสัมพันธ์ลึกซึ้งหนุ่ม ด้านสำนักพุทธฯ อ้างไร้อำนาจ โยนคณะสงฆ์ตรวจสอบ

โดย chutikan_o

12 ม.ค. 2566

75 views

ยังไร้เงาครูบาคนดัง แจงข้อเท็จจริงต่อคณะสงฆ์ หลังถูกอดีตโยมอุปัฏฐาก ร้องเรียนพฤติกรรม มีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับชายหนุ่ม ยังงง ครูบาเข้าถ้ำปฏิบัติธรรม หรือ ไปกิจนิมนต์ต่างพื้นที่ อึ้งสำนักพุทธฯ เป็นเสือกระดาษ อ้างไร้อำนาจโยนคณะสงฆ์ตรวจสอบ


กรณีคุณวาสนา หรือ อิคคิว อดีตโยมอุปัฏฐาก ออกมาให้ข้อมูลแฉพระเกจิชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดป่าแห่งหนึ่ง ที่อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ส่งภาพของลับตัวเองให้ผู้ชายที่คบหากันเป็นแฟน ผ่านทางแชทเฟซบุ๊ก พร้อมแชทคุยสยิว


หลังเป็นข่าวโด่งดังมาหลายวัน เมื่อวานนี้เที่ยงวันทันเหตุการณ์ ได้คลิปลับ ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญ ข้อความในคลิปเป็นเสียงชายที่คู่สนทนาเรียกว่า ครูบา ออกมายอมรับว่า มีความสัมพันธ์กับชายหนุ่มจริง แต่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นนานแล้ว ปัจจุบันเลิกแล้ว พยายามแก้ไขให้ถูกต้อง แต่เรื่องมาแดง เพราะไปบล็อกแชทชายที่ชื่อ จ. ทำให้ จ. พยามยามติดต่อผ่านทางอิคคิว จนเรื่องราวบานปลาย 


หลายคนอาจบอกว่า นี่เป็นแค่คลิปเสียง จะมั่นใจได้อย่างไรว่า เจ้าของเสียงจะเป็นครูบาคนดัง ทีมข่าวจึงได้ไปหาคลิปเสียงที่ครูบาให้สัมภาษณ์ ตอนตามหาช้าง มาให้ฟังดู ว่าเป็นเสียงเดียวกันหรือไม่


เมื่อวานนี้ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้ โดยให้นายพันเทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัด และ นายติราช นาถปุญโญฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาขอนแก่น เป็นคณะกรรมการร่วม โดยได้ให้ไปหารือกับสำนักงานเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่นธรรมยุต เพราะครูบาคนดังกล่าวสังกัดธรรมยุต


เบื้องต้นจะให้ดำเนินการไปตามระเบียบของคณะสงฆ์ เพราะขณะนี้ยังไม่มีหลักฐาน ที่จะสามารถตัดสินว่าผิดจริง ซึ่งกระบวนการตรวจสอบต้องให้เวลาคณะสงฆ์ พิจารณาหลักฐานของฝ่ายผู้ร้องด้วย หากมีความผิดจริง ก็จะดำเนินการไปตามขั้นตอนต่อไป


ขณะเดียวกันคุณอิคคิว และคุณบุ๋ม ได้นำเอกสารหลักฐาน ที่เกี่ยวข้องกับภาพลับของครูบาคนดัง เข้ายื่นต่อ พระเทพพุทธิมุณี เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น และเจ้าคณะอำเภอมัญจาคีรี ซึ่งทางเจ้าคณะจังหวัด ได้ซักถามและพูดคุยกับผู้ร้องประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นได้บอกว่า จะเรียกประชุมคณะสงฆ์ตามลำดับชั้นปกครอง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยจะเรียกครูบาที่ถูกกล่าวหามาชี้แจงด้วย ซึ่งลูกศิษย์ลูกหาชี้แจงว่า เมื่อวานนี้ครูบาติดกิจนิมนต์ ที่อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี จึงได้กำชับให้รีบมาชี้แจงโดยเร็วที่สุดภายใน 7 วัน


ขณะที่ นายติราช ผอ.สำนักพระพุทธฯ ขอนแก่น บอกว่า เรื่องนี้อยู่ในกระบวนการตรวจสอบของคณะสงฆ์ตามลำดับชั้น ในส่วนของสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด ไม่มีอำนาจลงโทษ เพราะไม่มีข้อกฎหมายรองรับ โดยมีหน้าที่เพียงทำนุบำรุง และส่งเสริมสงเคราะห์พระพุทธศาสนา กรณีของครูบาคนดัง ก็มีหน้าที่นำข้อมูลถวายให้กับเจ้าคณะจังหวัด และคอยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการตรวจสอบที่เป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย


ด้านนายอินทพร จั่นเอี่ยม รักษาการ ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวว่า ตอนนี้ยังหาตัวครูบาไม่เจอ แต่ก็ได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว ส่วนครูบา ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นปาราชิก เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ขอเวลาให้คณะปกครองสงฆ์ตรวจสอบให้เสร็จสิ้นก่อน ระหว่างนี้ครูบาคนดังจะไปอยู่วัดไหนก็ยากและลำบากแล้ว


ขณะที่ นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ และยังเป็นประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม พูดถึงกรณีครูบา ว่า โดยหลักการควรให้คณะสงฆ์ สอบสอนตามกระบวนการก่อน ว่ามีความผิดพระธรรมวินัยหรือไม่อย่างไร จะถึงขั้นไหน หากผิด ท่านก็ต้องสึก แต่หากไม่ผิด ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับท่าน ข้อมูลต่างๆ ที่ออกมา เป็นเหมือนเหรียญ 2 ด้าน ซึ่งต้องรับฟัง แต่ขออย่ารีบสรุปหรือตัดสินกันเอง เพราะศาสนา ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่มีผลกระทบเป็นวงกว้าง


เช้าวันนี้ ผู้สื่อข่าวยังลงพื้นที่ไปที่วัดของครูบาชื่อดัง ก็ยังไม่เจอตัว ซึ่งที่วัดก็ยังมีการทำบุญถวายภัตตาหารเช้าพระกันตามปกติ


นายรัชพล อายุ 50 ปี พี่ชายครูบา ได้พูดคุยกับผู้สื่อข่าว บอกว่า อิคคิวและบุ๋ม เข้ายื่นเอกสารให้เจ้าคณะจังหวัดแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะอะไรที่เกี่ยวข้องกับพระสงฆ์ ต้องยื่นเรื่องให้พระผู้ใหญ่ทราบตามลำดับขั้นตอน ส่วนตัวไม่ได้คิดเคียดแค้นหรือติดใจอะไร อยากทำอะไรก็ทำไป ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกฎหมาย


พร้อมยืนยันว่า ตั้งแต่มาที่วัดยังไม่ได้รับการติดต่อจากครูบาเลย ทราบเพียงว่าไปเข้าถ้ำ และไม่รู้ว่าอยู่ในพื้นที่ใด แต่เชื่อว่าพระผู้ใหญ่จะติดต่อครูบาได้เอง ในฐานะพี่ชายจะไม่เข้าไปก้าวล่วง และเชื่อว่าเมื่อคณะสงฆ์ เข้ามาจัดการ เรื่องก็จะค่อย ๆ เงียบไป


ส่วนเรื่องที่ญาติโยม ติดใจเรื่องทองน้ำหนักรวม 188 บาท ที่นำมาร่วมทำบุญเพื่อหล่อเป็นพระทองคำ 100 องค์ ไว้ใต้ฐานพระพุทธรูปในพระอุโบสถ หายไป พี่ชายครูบาบอกว่า ครูบาเก็บอยู่ในตู้เซฟของวัด ส่วนการสร้างท้าวเวสสุวรรณ และศาลาวาสนามงคล ที่สร้างคาไว้ ก็สร้างตอนที่พี่ชายไม่อยู่วัด จึงไม่ทราบรายละเอียด


ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้ไปเฝ้าสังเกตการณ์ ที่สำนักงานเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่นธรรมยุต ก็ยังไร้เงาครูบาคนดัง เข้าไปชี้แจงข้อเท็จจริงกับพระผู้ใหญ่แต่อย่างใด


https://youtu.be/ggAjkS33if4

คุณอาจสนใจ