สังคม

เปิดปฏิบัติการจับ 'มินมินอู' เครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติ ทำธุรกิจอสังหาฟอกเงิน

โดย panwilai_c

19 ส.ค. 2565

504 views

ตำรวจนครบาล 2 สนธิกำลัง 191 และหน่วยอรินทราช ตรวจยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติ มินมินอู ที่มีนายทุนชาวจีนอยู่เบื้อง และเปิดบริษัทอสังหาริมทรัพย์บังหน้าเพื่อฟอกเงิน โดยมีคนไทยและเมียนมาร่วมเป็นบัญชีม้า ตลอด 2 ปี ที่เจ้าหน้าที่ติดตาม ได้ทยอยยึดเงินสดและทรัพย์สินมาได้กว่า 380 ล้านบาท โดยไม่มีกลุ่มใด มาชี้แจงที่มาของเงินสดและทรัพย์สิน



การเข้าจับกุมนายมิน มินอู อายุ 33 ปี สัญชาติเมียนมา ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ที่ผ่านมา หลังจากสืบทราบว่าเป็นผู้สมคบกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด เป็นหนึ่งในเครือข่ายใหญ่ โดยนายมินมินอู มีบัญชีเงินฝากมากถึง 150 บัญชี มีเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้านบาท หลังการจับกุมนายมิน มินอู ซึ่งเกี่ยวข้องกับการครอบครองเงินจำนวนหลายบัญชี ได้ขยายผลมาสู่ปฏิบัติการอายัดทรัพย์สิน 13 จุดในวันนี้



หน่วยอรินทราช พร้อมตำรวจนครบาล และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. นำหมายค้นเข้าอายัดหมู่บ้านหรูย่านศรีนครินทร์ หลังสืบทราบว่านายเจียนลี่ ชาวจีนหนึ่งในเครือข่ายของกลุ่มมินมินอู นำเงินไปซื้อบ้านหรู 3 หลังหลังละ 50-70 ล้าน รวมมูลค่ากว่า 180 ล้านบาทในนามบริษัท จากการเข้าตรวจค้น พบว่า 2หลังมีหญิงชาวจีนให้การว่ามาเช่าบ้านอยู่ เดือนละ 2หมื่น ส่วนอีกหลังพบว่านายเจียนลี่เคยมาพักอาศัย แต่ได้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว จากการเข้าตรวจค้นพบตู้เซฟ 3 ตู้ รถยี่ห้อหรู สมุดเงินฝากอีก 53 เล่ม



พลตำรวจโทสำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า การยึดทรัพย์ในวันนี้ เป็นการขยายผลมาจากการจับกุมเครือข่ายยาเสพติด 8 คดีในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทยอยยึดเงินสดได้ 72 ล้านบาท ยังไม่มีกลุ่มใดมาชี้แจงที่มาของเงิน จึงขยายผลจนยึดทรัพย์สินได้ร่วม 385 ล้านบาท มีคนไทยและคนจีนร่วมขบวนการ เป็นบัญชีม้ารับฟอกเงิน



โดยยึดคอนโดได้อีก 19 ห้อง ออกออกหมายจับผู้ต้องหาชาวจีนอีก 1 คน ซึ่งมีหน้าที่นำเงินที่ได้จากขบวนการยาเสพติดไปซื้อบ้านและคอนโดมิเนียม โดยผู้เช่าบางรายมีการถือครองโฉนดคอนโดมิเนียมอีก 5 แห่ง และคาดว่าอาจมีบ้านอีกกว่า 10 หลัง ที่ขบวนการยาเสพติดเครือข่ายนี้มาซื้อไว้ โดยอ้างว่าเปิดบริษัทอสังหาริมทรัพย์ แต่ที่มาของเงินเกี่ยวโยงกับบุคคลที่มีหมายจับ 4คน คือ นาย ทะ มิ อ่อง , นาย ตอ ดา ลิน นาย อ่อง มิว เมียด และนาย เจียง นาน ลี่ สัญชาติจีน แต่ไม่พบตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 คน เนื่องจากหลบหนีอยู่ต่างประเทศ



เครือข่ายยาเสพติดมินมินอู ถือเป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติรายใหญ่ มีชาวจีน เมียนมา และคนไทยร่วมขบวนการ มีนายทุนเป็นชาวจีน อ้างเข้ามาเปิดบริษัท นับเป็นภัยความมั่นคง ที่ผ่านมา ตำรวจ 191 และนครบาล2จับกุมเครือข่ายได้ 31 คน ยึดของกลาง ยาบ้า 22 ล้านเม็ด , ไอซ์ 600 กิโลกรัม และได้มีการอายัดทรัพย์ 127 ล้านบาท เงินในบัญชี 73 ล้านบาท บ้านมูลค่า 180 ล้านบาท ซึ่งจากการขยายผลเพิ่มเติมมูลค่าทรัพย์สินจากเครือข่ายนี้มีมากถึง 1,000 ล้านบาท

คุณอาจสนใจ