อาชญากรรม

จับเครือข่าย ‘มิคกี้ ไนจีเรีย’ ค้ายาเสพติดข้ามชาติ ลอบขนยาเข้าไทย เงินสะพัดร้อยล้าน

โดย JitrarutP

27 ต.ค. 2566

376 views

ตำรวจ ปส. เปิดปฏิบัติการ เม้าท์ ฮันท์ (Mouse Hunt) หรือ ล่าหนู ตรวจค้น 17 จุด ล่าผู้ต้องหา 5 หมายจับ เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ชาวไนจีเรีย ลอบขนยาเสพติดมาในไทย พบเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่าร้อยล้านบาท

เมื่อเช้าที่ผ่านมาตำรวจปราบปรามยาเสพติด นำหมายจับเข้าควบคุมตัว นางสาว ทัศนีย์ ที่บ้านพักย่านนิมิตรใหม่ ซึ่งมีหมายจับ 2 หมาย และเข้าจับนางกนกกร, นางสาว รัตนาภรณ์ อีก 2 คน ทั้งคู่มีคนละ 1 หมายจับ ทั้ง 3 คน เป็นภรรยาของชาวไนจีเรีย ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบนำเข้ายาเสพติด ซึ่งอยู่ในระดับสั่งการ มีเงินในบัญชีหมุนเวียนกว่า 100 ล้านบาท หน้าที่ของพวกเธอ คือ เช่าบ้าน และจัดซื้อข้าวสารอาหารแห้งส่งไปไนจีเรีย

ขณะเข้าจับกุมเจ้าหน้าที่ยังพบชาวต่างชาติผิวสีสัญชาติไนจีเรียอีก 4 คน สัญชาติไอเวรี่โคสต์ 1 คน พร้อมของกลางยาเสพติดเฮโรอีน 350 กรัม โคเคน 49 กรัม ไอซ์ 6 กรัม

พลตำรวจโท คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยว่า การเข้าจับครั้งนี้ทำงานร่วมกับ เจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามยาเสพติดสหรัฐสหรัฐ หรือ ดีอีเอ (DEA) จับกุมเครือข่ายผู้ลักลอบค้ายาเสพติดผิวสีชาวไนจีเรีย ลักลอบจำหน่ายยาเสพติดอยู่ในประเทศไทย ซึ่ง เครือข่ายนี้มีผู้สั่งการ เป็นชาย 1 คน อาศัยอยู่ในประเทศไนจีเรีย ทำหน้าที่จัดหายาเสพติดประเภทเฮโรอีน โคเคน ส่งให้กับเครือข่ายที่อยู่ในประเทศไทย เพื่อจำหน่ายรายย่อยภายในประเทศ หรือแปรรูปส่งออกไปยังประเทศที่สาม เช่น ประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ไต้หวัน

โดยมีผู้ควบคุมสั่งการในประเทศไทยชื่อ นาย โจเซฟ หรือ มิคกี้ ทำหน้าที่นำเงินของเครือข่ายทั้งหมดมาเปลี่ยนเป็นเสื้อผ้า และอาหารแห้ง เพื่อจัดส่งกลับไปที่ประเทศไนจีเรีย เพื่อให้เครือข่ายที่ประเทศไนจีเรียนำสิ่งของเหล่านี้ไปขาย เปลี่ยนเป็นเงิน ถือเป็นการฟอกเงินอีกรูปแบบหนึ่ง เนื่องจากในประเทศไนจีเรียมีประชากรจำนวนมากที่ต้องการเสื้อผ้าและอาหารแห้ง

และในการตรวจค้น พบอุปกรณ์ในการบรรจุโคเคนแบบอัดแท่ง โดยนำแท่งช็อคที่ใช้เขียนกระดานดำมาบดและผสมกับโคเคน เพื่อเพิ่มปริมาณและบรรจุกลับอัดเป็นแท่งก่อนซุกซ่อนไปยังขากระเป๋าหรือช่องรับต่างๆ เพื่อส่งออกไปยังประเทศที่ 3 ด้วย


https://youtu.be/iaOefO7K2WU

คุณอาจสนใจ

Related News