สังคม

รวบยกแก๊ง 'บาก้า' เครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติ ลอบขนไอซ์ 650 กก.

โดย panwilai_c

8 พ.ค. 2566

84 views

เครือข่ายยาเสพติดที่ชื่อ บาก้า อาศัยช่วงวันหยุด ลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน ฝั่ง จ. บึงกาฬ เข้ามากรุงเทพ โดยอำพรางมากับรถบรรทุกที่ดัดแปลงช่องลับ มีรถดูต้นทาง 2 คัน สุดท้ายถูกตำรวจสอบสวนกลาง ซึ่งอยู่ระหว่างสืบหาข่าวกลุ่มลักลอบขนแรงงาน แต่ได้เบาะแสเครือข่ายยาเสพติด จึงสะกดรอยตามจับได้ยกแก๊ง



รถบรรทุก 6 ล้อ ซึ่งไม่ได้บรรทุกสิ่งของใด แต่ดูมีน้ำหนักผิดปกติ ถูกตำรวจทางหลวงเรียกให้หยุดตรวจ ที่สระบุรี เมื่อดูด้วยตาเปล่าอาจไม่พบความผิดปกติใด ซึ่งโซเฟอร์ผู้ขับอ้างว่าจะรีบไปส่งสินค้าให้ทัน และพยายามติดสินบน แต่เจ้าหน้าที่ทราบว่ารถน่าจะมีสิ่งผิดกฎหมาย



เมื่อเปิดแผ่นช่องลับที่ดัดแปลงไว้เป็นช่องพิเศษก็เป็นไปตามคาดหมาย พบไอซ์ซุกซ่อนมาร่วม 650 กิโลกรัม



ก่อนหน้าที่จะถูกจับกุม ตำรวจ ปคม.อยู่ระหว่างสืบสวนขบวนการลักลอบนำเเรงงานต่างด้าวเข้ามาประเทศ ขณะเดียวกันก็ได้รับแจ้งเบาะเเสว่ามีการลำเลียงยาเสพติดล็อตใหญ่มาจากชายแดนด้าน จ.บึงกาฬ เข้าพื้นที่กรุงเทพฯ



โดยอาศัยจังหวะช่วงวันหยุดยาว กระทั่งจนพบรถต้องสงสัยเป็นรถสเก๊าหน้า และมีรถสเก๊าหลัง ปิดท้ายรถบรรทุก จึงสะกดรอยตาม ตั้งแต่สีคิ้ว และประสานตำรวจทางหลวงให้วางกำลังสกัดจับรถทั้ง 3 คัน



เมื่อตรวจค้นรถสเก๊าหน้า พบมีผู้โดยสารชายหญิงรวมทั้งหมด 5 คน และพกพาอาวุธปืนพร้อมเครื่องกระสุนปืน และรถสเก๊าหลังมีผู้โดยสารมาในรถอีก 5 คน สอบถามนายอนุรักษ์ หรือ แต๊ก ยอมรับว่าปืนเป็นของตนเอง ส่วนรถที่ดัดแปลงนั้นสืบทราบว่าได้เช่าโกดังที่บึงกาฬไว้ดัดแปลงรถ และซุกซ่อนยาจากประเทศเพื่อนบ้าน



พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ระบุว่าจับผู้ต้องหาครั้งนี้ได้มากถึง 12 คน เพราะเป็นการตบตาเจ้าหน้าที่ให้ดูเหมือนพาครอบครัวเที่ยวช่วงวันหยุด



ส่วนที่ใช้ชื่อเครือข่ายบาก้า เนื่องจาก นายแต๊กเคยต้องโทษ และรู้จักกับเครือข่ายนี้ในเรือนจำ เมื่อพ้นโทษจึงติดต่อไปรับงาน หัวหน้าสายขนส่ง และได้ชักชวนเพื่อนฝูงละแวกบ้านไปด้วยหลายคน ทำหน้าที่ขนยาขึ้นรถและขับรถดูต้นทาง



ตำรวจคาดว่าเครือข่ายบาก้า ซึ่งมีขบวนการส่วนหนึ่งเป็นนายทุนอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน เคยส่งไอซ์เข้ามาไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง และมีนายทุนฝั่งไทย

คุณอาจสนใจ

Related News