สังคม

ปคบ.ทลายโรงงาน ATK ปลอม นำเข้าจากจีน พบเชื่อมโยงกลุ่มทุจริตถุงมือยาง

โดย panwilai_c

11 ส.ค. 2565

190 views

ปฏิบัติการตรวจค้นแหล่งผลิตชุดตรวจ ATK ปลอม ของ ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. โดยนำกำลังเข้าตรวจสอบแหล่งผลิตชุดตรวจโควิด-19 ปลอม ย่าน อ.บางเลน จ.นครปฐม พบของกลางแยกชิ้นนำเข้ามาจากประเทศจีนจำนวนมาก แล้วผลิตกล่องที่ปลอมเหมือนยี่ห้อที่ขายในท้องตลาด เจ้าหน้าที่ยังพบว่า ผู้ต้องหา เป็นกลุ่มที่เชื่อมโยงกับคดีทุจริตถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า หรือ อคส. มูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาทเมื่อปีที่แล้วด้วย



ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ.เข้าตรวจค้น แหล่งผลิตชุดตรวจโควิด-19 ปลอม จำหน่ายทางออนไลน์ ภายในอาคารพาณิชย์ในอำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ยึดของกลางเป็นชุดตรวจโควิดกล่องบรรจุภัณฑ์ ไม้แยงจมูก น้ำยาตรวจโควิด กว่า 40,000 ชุด หลอดเก็บตัวอย่าง กระดาษเก็บตัวอย่างรวมกว่า 1 แสนชิ้น พร้อมหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์การแพทย์



มี นส.อนุสราหรือเฟิร์น แสดงตัวเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์และสถานที่ และยังพบว่ามีบ้านอีกแห่งย่านนนทบุรี เป็นสถานที่เก็บชุดตรวจ ATK ปลอม 12 ยี่ห้อ โดยนส.ปัชญาพร เป็นเจ้าของบ้าน



ตำรวจสอบสวนกลางได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคจำนวนมากที่ซื้อชุดตรวจ ATK ทางออนไลน์ ซึ่งราคาถูกกว่าซื้อตามร้านขายยาไม่มากนัก แต่ไม่มีประสิทธิภาพ ผลตรวจผิดพลาด จาการสืบสวน 2 สัปดาห์ จนพบว่ามีแหล่งบรรจุผลิตภัณ์ อยู่ย่านนครปฐม ซึ่งผู้ต้องหาได้แยกนำเข้าอุปกรณ์มาจากจีน และมีวิธีการที่แยบยล โดยทำทีสั่งซื้อชุดตรวจ ATK 1 ล็อตจากยี่ห้อที่ได้รับความนิยม ซึ่งได้มาตรฐาน หลังจากนั้นนำไปเลียนแบบบรรจุภัณฑ์ ชุดตรวจATKปลอมเพื่อจำหน่ายแก่ประชาชนในราคาที่ถูกกว่ากันไม่เกิน 10 บาท



พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางกล่าวว่า นับเป็นเรื่องใกล้ตัวประชาชนเนื่องจากทุกคนต้องใช้ผลATKยืนยันในการไปเรียน ไปทำงานหรือเข้าสถานที่ต่างๆ ทำให้เกิดผลเสียต่อคนส่วนรวม หากผลตรวจผิดพลาด



เบื้องต้นพบผู้ร่วมขบวนการไม่ต่ำกว่า 4 คน มีนายทุนคนจีนเป็นคนนำเข้าชิ้น ซึ่งตำรวจจะขยายผลผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดขอให้ประชาชนแจ้งเบาะแสมาได้



แม้จะปลอมได้เหมือนจนสังเกตภายนอกไม่ออก แต่มีวิธีการสังเกตเบื้องต้น โดยหากเป็นของปลอม ตัวเลขข้างกล่อง ล็อตที่ผลิต วันผลิต-วันหมดอายุ จะไม่ตรงกับชุดตรวจข้างใน



การเข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์ที่จ.นครปฐม สถานที่ผลิตชุดตรวจATKปลอม พบข้อมูลว่า ผู้ต้องหาเป็นภรรยาของเจ้าของบริษัทการ์เดียนโกฟล์ ซึ่งเป็นบริษัทคู่สัญญาในการซื้อขายถุงมือยาง กับองค์การคลังสินค้า หรือ อคส. จำนวน112,500 ล้านบาท



ซึ่ง ปปช. ชี้มูลว่าอดีตผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า และเจ้าหน้าที่ระดับผู้บริหารทุจริตในการจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง กล่องละ 225 บาท เสียหายกว่าแสนล้านบาท โดย ซึ่งบริษัทการ์เดียนโกลฟส์ได้เปลี่ยนชื่อเป็นการ์เดียนกรุ๊ป



เป็นคู่สัญญา โดยไม่มีโรงงานผลิตเอง แต่ได้สั่งซื้อมาจากต่างประเทศแล้วนำมาทำเป็นแพจเก็ตใหม่ และการจำหน่ายชุด ATKปลอมจึงใช้ชื่อในนามภรรยา หลังจากสามีพัวพันคดีฉ้อโกงมาแล้ว

คุณอาจสนใจ