สังคม

'กรมป่าไม้' มอบที่ดินคทช. อนุญาตชาวบ้านทำกินในเขตป่าสงวนฯ ไม่น้อยกว่า 1,100,000 ไร่

โดย parichat_p

3 ส.ค. 2565

242 views

ปัจจุบันยังมีคนไทยจำนวนไม่น้อย อาศัยทำกินในเขตป่าสงวนฯ ที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามเร่งเเก้ปัญหา จนกระทั่งวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 มีมติจากคณะรัฐมนตรี ให้กรมป่าไม้ นำโครงการของคณะกรรมการนโยบายที่ดินเเห่งชาติ หรือ คทช. เข้าไปสำรวจเเละจัดสรรที่ดิน เพื่อให้ราษฎรสามารถอาศัยทำกินได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย ล่าสุด มีรายงานว่ากรมป่าไม้ ได้อนุญาตเเละส่งมอบพื้นที่ทำกินให้ชาวบ้านเเล้ว ไม่น้อยกว่า 1,100,000 ไร่ เเละกำลังจะทยอยส่งมอบเพิ่มเติมอีกหลายเเปลงทั่วประเทศ


คทช.คืออะไร มีรูปแบบเเละเงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติอย่างไรบ้าง ผู้สื่อข่าวของเรา ลงพื้นที่ไปดูการจัดการที่ทำกิน ที่ อ.เเม่เเจ่ม จ.เชียงใหม่ มีตัวอย่างความสำเร็จจากนโยบายคทช. สร้างป่า-สร้างรายได้ให้กับชุมชน


"ฟื้นฟูคุณภาพชีวิต เป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้อม" คืออีกหนึ่งเเนวคิดที่อธิบดีกรมป่าไม้ นายสุรชัย อจลบุญ บรรจุในเเผน "การจัดการทรัพยากรป่าไม้เเละที่ดินระดับพื้นที่"


โดยมอบหมายให้รองอธิบดีกรมป่าไม้ นายวันชัย จริยาเศรษฐโชค นำเเผนการจัดการฯนี้ มอบให้กับผู้นำเเละชาวบ้าน 2 ชุมชนในตำบลกองเเขก อ.เเม่เเจ่ม ใช้เป็นเเนวทางนำร่อง ในพื้นที่ป่าสงวนฯ ม.7 เเละม.9 รวมเนื้อที่กว่า 7,300 ไร่


ด้วยที่ทำกินบางส่วนอยู่ในเขตป่าสงวนฯ การจะปลูกพืชหรือพัฒนาที่ทำกินจึงมีข้อจำกัด โครงการคทช. จึงเหมือนเเสงสว่างที่ทำให้เเม่เเจ่มในวันนี้ กำลังจะเปลี่ยนผ่านจากพืชเชิงเดี่ยว ไปทำเกษตรเเบบผสมผสาน


คทช.จึงไม่ใช่เเค่การอนุญาต เเต่ยังรวมถึงการส่งเสริม-สนับสนุนจากรัฐเเละเอกชน พัฒนาอาชีพเเละจัดหาตลาดรองรับผลผลิต ในรูปเเบบเศรษฐกิจสีเขียว "รัฐได้ป่า ประชาชนได้ที่ทำกิน ลดรายจ่าย-เพิ่มรายได้"


ย้อนกลับไปวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 มติคณะรัฐมนตรี กำหนดมาตรการเเละเงื่อนไขเเก้ไขปัญหาคนกับป่า โดยใช้คทช. เป็นเเนวทางการขับเคลื่อน เข้าไปสำรวจ จัดหาบริเวณที่เหมาะสม มอบให้ชาวบ้านไว้ทำกินได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย ในรูปเเบบเเปลงรวม


ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด เช่น ผู้ที่ได้สิทธิจะต้องช่วยกันปลูกต้นไม้ ดูเเลรักษาป่า ไม่บุกรุกขยายพื้นที่ สามารถพัฒนาพื้นที่ส่งต่อถึงลูกหลานได้ เเต่ห้ามขายหรือเปลี่ยนมือให้นายทุน


ที่ตำบลกองเเขก เราจึงเห็นได้ชัดเจนว่า ตรงไหนคือที่ทำกิน เเละส่วนไหนคือพื้นที่ป่าต้นน้ำ เช่นป่าชุมชนผืนนี้ ผู้นำเเละชาวบ้านร่วมกันออกกฏกติกา ดูเเลรักษาไว้ให้เป็นสมบัติของส่วนรวม


ตำบลกองเเขก มีเนื้อที่ราว 2 เเสนไร่ มีทั้งหมด 12 หมู่บ้าน ส่วนใหญ่ทำกินในที่ป่าสงวนฯ กรมป่าไม้จัดที่ดินคทช.ในลุ่มน้ำชั้น 3,4,5 ให้ราษฎรเเล้ว 11,456 ไร่ ส่วนพื้นที่สูงต้นน้ำชั้น 1,2 อยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งได้เห็นชอบเเล้วตั้งเเต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา


ส่วนในภาพรวมคทช.ทั้งประเทศ กรมป่าไม้ ได้ส่งมอบเเปลงที่ดินเเล้ว กว่า 1 ล้าน 1 เเสนไร่ ที่เหลือกำลังเตรียมการทยอยส่งมอบเพิ่มหลังจากนี้ รายได้หลักหมื่นต่อเดือน เเละได้มากถึงหลักเเสนต่อปี นี่คือตัวเลขจากชาวบ้านในโครงการคทช. ตัดสินใจทดลองเปลี่ยนจากพืชเชิงเดี่ยว มาทำเกษตรเเบบผสมผสาน เขาทำอย่างไรถึงสามารถลดรายจ่าย เเละมีรายได้เพิ่มจากที่ทำกินไม่ถึง 20 ไร่

คุณอาจสนใจ

Related News