สังคม

ทั่วโลกจับตาความตึงเครียด หลังประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เยือนไต้หวัน

โดย paweena_c

2 ส.ค. 2565

82 views

ทั่วโลกจับตา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เยือนไต้หวัน


ทั่วโลกกำลังจับตา สถานการณ์ความตึงเครียด ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ที่ขมึงเกลียวมากขึ้นทุกขณะ หลังการประกาศเยือนไต้หวันของนางแนนซี่ เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร สหรัฐอเมริกา และเมื่อเวลา 21.45 น. ตามเวลาประเทศไทย มีรายงานว่า นางเปโลซี ได้เดินทางถึงไต้หวันแล้ว ทำให้จีน ซึ่งมองว่า ไต้หวันยังคงเป็นส่วนหนึ่งของจีน ไม่พอใจอย่างมาก


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เครื่องบินที่คาดว่าจะเป็นเครื่องบินของนางเปโลซีได้แล่นลงจอดเทียบที่สนามบินเกาะไต้หวันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ สถานีโทรทัศน์บีบีซีของอังกฤษ รายงานอ้างอิงพยานที่เห็นว่า นางเปโลซีและคณะได้เดินออกจากสนามบินเพื่อขึ้นรถไปยังที่พักแล้ว


การเดินทางเยือนเกาะไต้หวันในครั้งนี้ ทำให้นักวิเคราะห์หลายฝ่ายหวั่นเกรงว่าจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ สองชาติมหาอำนาจของโลกทวีความตึงเครียดมากยิ่งขึ้น


นางฮัว ชุนอิง (Hua Chunying) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวประจำวัน ของกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า ขณะนี้ทางการจีนกำลังอยู่ในระหว่างการทำความเข้าใจ กับทางการสหรัฐฯ ว่า การเยือนไต้หวันครั้งนี้ อาจกลายเป็นชนวนตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ทั้งนี้ ตลอดเวลาที่ผ่านมา จีนได้แสดงความไม่พอใจและคัดค้านการเดินทางเยือนเกาะไต้หวันของนางเปโลซีมาโดยตลอด เนื่องจากตำแหน่งของนางเปโลซีในการเยือนไต้หวัน จะยิ่งทำให้ความขัดแย้งระหว่างจีนกับไต้หวันบานปลาย


ขณะที่ในวันเดียวกัน นาย จาง จุน (Zhang Jun) ทูตพิเศษจีนประจำองค์การสหประชาติ (UN) ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อความเป็นไปได้ที่นางเปโลซีจะเยือนเกาะไต้หวันว่าเป็นการกระทำที่เหมือนเป็นการยั่วยุรัฐบาลจีน


ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน นาย แอนโธนี บลินเคน (Anthony Blinke) รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยระบุชัดว่า การตัดสินใจเยือนเกาะไต้หวันเป็นสิทธิส่วนบุคคลของนางเปโลซี ที่ทางการสหรัฐฯ ไม่มีอำนาจก้าวก่ายได้ และว่าปัญหาใดๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมาย่อมเป็นจีนที่ทำให้เกิดขึ้น ไม่ใช่สหรัฐฯ



สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิงแหล่งข่าววงในใกล้ชิดกับคณะทำงานนางเปโลซี ที่เผยว่า นางเปโลซีมีกำหนดพบปะหารือกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวันในวันพุธที่ 3 สิงหาคมนี้ ส่วนในวันนี้ นางเปโลซีเพิ่งจะพบปะหารือกับคณะรัฐบาลของมาเลเซีย และมีกำหนดเดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้และญี่ปุ่น โดยกำหนดการอย่างเป็นทางการไม่มีการระบุการเยือนไต้หวันแต่อย่างใด


แต่ในที่สุดนางเปโลซี ก็ได้เดินทางถึงสนามบินไทเป ขณะนี้ ที่สนามบิน เต็มไปด้วยผู้สื่อข่าวมากมาย ที่ไปรอทำข่าวการมาเยือนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของสหรัฐฯ ที่มาเยือนไต้หวันในรอบ 25 ปี หลังจากเมื่อปี 1997 ที่อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ นิวต์ กิงริช ได้เคยเดินทางเยือนเกาะไต้หวันมาครั้งหนึ่งแล้ว




คุณอาจสนใจ

Related News