สังคม

ปฏิบัติการทลายแก๊งเงินกู้ดอกโหด จากลูกน้องเป็นเจ้าหนี้ ระดมคนกว่า 40 เป็นทีมหมวกกันน็อค

โดย parichat_p

12 ก.ค. 2565

1.3K views

ตำรวจสอบสวนกลางเปิดปฏิบัติการทลายแก๊งเงินกู้รายใหญ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยนายทุนได้ผันตัวเองจากลูกน้องรับจ้างทวงหนี้รายวัน มาเป็นเจ้าหนี้เงินกู้ รวบรวมสมาชิกวัยรุ่นและคนตกงานให้มาเป็นทีมหมวกกันน็อคร่วม 40 คน พร้อมแจกจ่ายรถยนต์ให้เป็นยานพาหนะในการทวงหนี้ 20 คัน ทำให้ลูกหนี้หลายรายถูกบุกไปทวงหนี้ถึงที่ทำงาน


การเก็บดอกเบี้ยรายวัน เป็นงานหลักของแก๊งเงินกู้ โดยทุกวันจะมีการปล่อยรถออกตระเวนเก็บดอกเบี้ย ไปยังพื้นที่ 3 จังหวัดทั้ง มหาสารคาม กาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ด หากไม่จ่ายจะไปบุกถึงที่ทำงาน สร้างความหวาดกลัวให้กับลูกหนี้เป็นอย่างมาก เพราะจะมีชายฉกรรจ์บุกไปข่มขู่ถึงหน้าห้องทำงาน


ปฏิบัติการเข้าตรวจค้นแก๊งปล่อยเงินกู้โหด ในพื้นที่ 9 จุด ของจังหวัดมหาสารคาม โดยพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางได้สั่งการให้ตำรวจปราบปราม การกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรม ทางเศรษฐกิจ หรือ ปอศ.


เร่งทลายแก๊งเงินกู้อย่างเร่งด่วน เป้าหมายสำคัญอยู่ที่บ้านของนายเสวกหรือใหญ่ และนางสาวฐานิตา หรือเจ๊เล็ก สองสามีภรรยา ซึ่งทั้งสองเป็นนายทุนปล่อยเงินกู้ ที่ผันตัวเองจากลูกน้องเก็บเงินกู้ มาลงทุนเอง และขยายพื้นที่จากจ.นครราชสีมา มายังจ.มหาสารคาม กาฬสินธุ์และร้อยเอ็ดทั้งสอง


รับสารภาพว่า ปล่อยเงินกู้มาเป็นเวลา 5ปีแล้ว รวบรวมลูกน้อง ซึ่งเป็นทีมหมวกกันน็อคได้ร่วม40 คน โดยมีรถยนต์ 20 คันและรถจักรยานยนต์ให้เป็นยานพาหนะในการออกไปทวงหนี้ทุกวัน


จากการตรวจสอบเอกสารเบื้องต้นพบว่ามีรายชื่อลูกหนี้หลายร้อยจนถึงหลักพันชื่อ ยอดเงินหมุนเวียนคาดว่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท โดยดอกเบียเงินกู้คิดเป็นร้อยละ 25 บาทต่อเดือน หรือร้อยละ 303 บาทต่อปี เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด


โดยลูกทีมร่วม 40 คน ที่ถูกออกหมายจับจะกระจายเช่าบ้านพักอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม และพื้นที่ใกล้เคียง นับเป็นเจ้าหนี้เงินกู้รายใหญ่ โดยนายใหญ่เคยต้องโทษทวงหนี้โหดมาก่อน แต่เมื่อคนโทษออกมาตั้งตัวเป็นเจ้าหนี้เงินกู้ โดยหาชายฉกรรจ์ที่ไม่มีงานทำ มีไม่ต่ำกว่า 10 รายที่พบประวัติต้องโทษคดีอาญา


ซึ่งสถานการณ์ที่มีผู้เดือดร้อนต้องพึ่งเงินกู้นอกระบบจำนวนมาก อาชีพรับจ้างทวงหนี้จึงตามมา และทวงหนี้ได้ก็จะได้เปอร์เซนต์ แต่เจ้าหน้าที่เตือนว่า การทวงหนี้หรืออาชีพหมวกกันน็อค จะมีโทษสูงจำคุกถึง 5ปี ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สามารถแจ้งเบาะแส ได้ที่เลข 1599


ซึ่งที่ผ่านมาได้มีผู้แจ้งเบาะแสจนทลายแก๊งเงินกู้รายใหญ่ได้หลายพื้นที่ทั่วประเทศ และขอเตือนให้ประชาชนหลีกเลี้ยงการนำโฉนดที่ดินหรือรถยนต์ไปค้ำประกันเงินกู้เพราะจะถูกยึดได้

คุณอาจสนใจ

Related News