สังคม

“weSAFE@Home” ผลงานนักวิจัยไทยบนเวทีเอเชีย แก้ปัญหาผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล

โดย pattraporn_a

4 ก.ค. 2565

44 views

ผลงานนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยบูรพา ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 the award asia 2022 จากการคิดค้นนวัตกรรมแก้ปัญหาผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล โดยผ่านการใช้งานจริงมาแล้วในโรงพยาบาล 96 แห่งทั่วประเทศ


สถานการณ์โควิด-19 ในช่วงเกือบ 3 ปี ที่ผ่านมา ทำให้มีการรักษารูปแบบใหม่เกิดขึ้น อย่างเช่น การแพทย์ทางไกลหรือเทเลเมดิซีน ที่มีหลายแพลตฟอร์ม เพื่อสนับสนุนการทำงานของระบบสาธารณสุข ล่าสุดมีผลงานของนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยบูรพาได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 the award asia 2022 จากการคิดค้นนวัตกรรมแก้ปัญหาผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล โดยผ่านการใช้งานจริงมาแล้วในโรงพยาบาล 96 แห่งทั่วประเทศ


weSAFE@Home แพลตฟอร์มการรักษาทางไกล กลายเป็นผลงานเดียวจากกว่า 800 นวัตกรรม ที่เข้ารอบสู่ 1 ใน 8 ผลงานสุดท้าย และได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 the award asia ด้านนวัตกรรมดิจิตอลแห่งปี 2022 ของสถาบันการศึกษาทั่วทวีปเอเชีย


นวัตกรรมนี้เป็นผลงานของนักวิจัยไทย โดยรองศาสตราจารย์ วิรุฬ ศรีบริรักษ์ อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ และทีมวิจัยจากคณะในสายวิชาสาธารณสุข มหาวิทยาลัยบูรพา ร่วมกันพัฒนาขึ้น เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตผู้ป่วยโควิด-19 ล้นโรงพยาบาล ซึ่งเริ่มใช้จริงมาตั้งแต่ปี 2564 โดยอาศัยระบบ Clound nurse หรือ เครือข่ายพยาบาลออนไลน์ ในการบริหารจัดการ ผู้ป่วยที่มีจำนวนมาก ทำให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถทำงานได้สะดวกจากทุกที่ผ่านระบบไลน์ออฟฟิเชียล


ขั้นตอนการใช้งานจึงถูกออกแบบมาในลักษณะ user friendly ให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่าย เพียงลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการรักษา และ เข้าใช้งานผ่านแอปพิเคชั่นไลน์ เพื่อรายงานข้อมูลสุขภาพและข้อมูลแนะนำวิธีปฎิบัติตัวระหว่างการรักษา ขณะเดียวกันบุคลากรทางการแพทย์จากเครือข่ายพยาบาล จะนำข้อมูลที่ได้รับรายงานมาติดตามอาการ ผ่านหน้าจอรายงานผลประจำวัน แสดงอาการและความรุนแรงของอาการป่วยที่เปลี่ยนไปในแต่ละวัน


เมื่อจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ทีมแพทย์ก็สามารถขอกำลังสนับสนุนได้ผ่านเครือข่ายระบบ Cloud nurse ที่กระจายไปใน 96 โรงพยาบาล ใน 18 จังหวัดทั่วประเทศ โดยมีบุคคลากรทางการแพทย์ในเครือข่ายกว่า 2,600 คน ร่วมกันปฏิบัติงานในลักษณะหอผู้ป่วยออนไลน์ ซึ่งไม่สำคัญไม่ว่าผู้ป่วยจะอยู่เขตใดก็ตาม


คณบดีคณะวิศกรรมศาสตร์ระบุว่า Cloud Nurse จึงเป็นหัวใจหลักของแพลทฟอร์มนี้ ซึ่งระบบต่างๆ ออกแบบมาให้บุคลากรปฏิบัติงานได้ง่ายและแสดงผลอย่างละเอียด นั่นคือเหตุผลที่ทำให้ weSAFE@Home แตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนวัตกรรมที่แก้ปัญหาสังคมได้ในระยะยาว


อย่างไรก็ตาม แพลตฟอร์มนี้เป็นการต่อยอดมาจากแพลตฟอมร์ม กินอยู่ดี ซึ่งสามารถพัฒนาไปสู่แพลตฟอร์มย่อยอื่นๆ ได้อีก ทั้งระบบดูแลผู้สูงอายุ การดูแลสุขภาพ และระบบความปลอดภัย เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของมนุษย์ในอนาคต

คุณอาจสนใจ

Related News