สังคม

วิเคราะห์คดี ‘บรรยิน ตั้งภากรณ์’ ศาลสั่งประหาร 2 ครั้ง 2 คดี ในทางปฏิบัติต้องทำอย่างไร?

โดย pattraporn_a

3 ก.ค. 2565

634 views

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย หาคำตอบกรณี บรรยิน ตั้งภากรณ์ ถูกตัดสินประหารชีวิตถึง 2 คดี ในทางปฏิบัติ เมื่อคดีสิ้นสุดตามนี้ สุดท้ายกรมราชทัณฑ์ต้องดำเนินการอย่างไร


คำพิพากษาของศาลอุทธรณ์แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งได้กลับคำพิพากษาจากจำคุกตลอดชีวิต เป็นตัดสินประหารชีวิต พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ ในคดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา ทำให้ พ.ต.ท.บรรยิน ต้องโทษคดีประหารชีวิตถึง 2 คดี เนื่องจากก่อนหน้านี้ถูกศาลชั้นต้นตัดสินประหารชีวิตในคดีฆาตรกรรม นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง


กล้องวงจรปิดหน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ เป็นหลักฐานหนึ่งที่ ศาลอุทธรณ์แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้ตรวจพฤติการณ์ของจำเลย ซึ่งแต่งกายชุดตำรวจในการลักพาตัวพี่ชายผู้พิพากษา ไปต่อรองคดี จนเสียชีวิตภายในรถอีกทั้งยังมีการเตรียมอุปกรณ์ เผาทำลายศพ ในสถานที่ซึ่งยากแก่การรู้เห็นของบุคคลอื่นไว้ล่วงหน้า


ทำให้ศาลเชื่อว่า พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ จำเลยที่ 1 มีเจตนาฆ่าโดยไตร่ตรอง เพื่อปกปิดความผิด ซึ่งหลักฐานในการกระทำผิดเพียงพอต่อการพิพากษาลงโทษจำเลยทั้ง 6 คนได้ โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยคำรับสารภาพของจำเลย ซึ่งได้เปลี่ยนจากปฏิเสธมารับสารภาพในภายหลัง จึงไม่ถือว่าเป็นประโยชน์ได้ ศาลอุทธรณ์จึงเปลี่ยนโทษจากจำคุกตลอดชีวิตเป็นลงโทษประหารชีวิต พ.ต.ท.บรรยิน และนายณรงศักดิ์ จำเลยที่ 6 ส่วนจำเลยอีก 4 คน จำคุกตลอดชีวิต


คำตัดสินของศาลอุทธรณ์แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ให้ประหารชีวิต พ.ต.ท.บรรยิน เป็นครั้งที่ 2 ที่มีคำพิพากษาให้ประหารชีวิต โดยก่อนหน้านี้เมื่อปีที่ผ่านมาคดีฆาตกรรมนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง ศาลอาญาพระโขนง ได้อ่านคำพิพากษาของศาลชั้นต้นให้ประหารชีวิต พ.ต.ท.บรรยินเช่นเดียวกัน จึงนับว่าเป็นผู้ต้องหา ที่ถูกศาลตัดสินให้ประหารชีวิตถึง 2 คดี


จากการสอบถามผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ระบุว่า การที่จำเลยถูกตัดสินลงโทษประหารชีวิต 2 คดี ซึ่งเป็นความผิดต่างกรรมต่างวาระ หากศาลฏีกามีคำพิพากษาถึงที่สุดยืนยันคำตัดสินเดิม การบริหารโทษจะอยู่ในการพิจารณาของกรมราชทัณฑ์ และระหว่างการรอรับโทษ มีเหตุให้ได้รับการอภัยโทษหรือไม่ แต่โทษประหารหากโทษซ้ำกันก็ให้ลงโทษสถานเดียว


ขณะที่ นางวันเพ็ญ ธนธรรมสิริ พี่สาวของนายชูวงษ์ ระบุว่า ขณะนี้มีคดีฆาตกรรมนายชูวงษ์ ที่ศาลอุทธรณ์จะอ่านคำพิพากษาในเดือนหน้า แต่ศาลชั้นต้นได้ตัดสินประหารชีวิต


สำหรับคดีของพ.ต.ท.บรรยิน มีด้วยกัน 4 คดี 


- คดีโกงหุ้นนายชูวงษ์ ที่เป็นมูลเหตุนำไปสู่คดีฆาตรกรรม หลัง พ.ต.ท.บรรยินอ้างว่า นายชูวงษ์ได้โอนหุ้นให้กับนส.กัณฑณา พริตตี้และนส.อุรชา โบรคเกอร์ โดยศาลอาญากรุงเทพใต้ตัดสินลงโทษ พ.ต.ท.บรรยิน 8 ปี และ นส.กัณฑณา พริตตี้ และ นส.อุรชา อดีตคนใกล้ชิด พ.ต.ท.บรรยิน คนละ 4 ปี แต่ทั้งสองได้ยื่นอุทธรณ์ ซึ่งจำเลยทั้งสองยังต้องโทษในเรือนจำมา 2 ปีแล้ว


- คดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา ซึ่งศาลอุทธรณ์แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบได้กลับคำตัดสินเป็นโทษประหารชีวิต


- คดีฆาตกรรมนายชูวงษ์ ซึ่งพ.ต.ท.บรรยินปฏิเสธมาโดยตลอด ตัดสินประหารชีวิต


- คดีวางแผนแหกคุก ศาลตัดสินจำคุก 3ปี ปรับ5หมื่นบาท


ซึ่งขณะนี้ พ.ต.ท.บรรยิน ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางบางขวาง จ.นนทบุรี ตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นเวลากว่า 2 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News