สังคม

รู้จัก 'Traffy Fondue' แพลตฟอร์มรับแจ้งปัญหากทม. สู่ความหวังสร้างเมืองน่าอยู่

โดย panwilai_c

30 มิ.ย. 2565

75 views

ทราฟฟี่ฟองดูว์ กลายมาเป็นแพลตฟอร์มรับแจ้งปัญหาขององค์กรระดับท้องถิ่นหลายแห่งทั่วประเทศ ซึ่งกรุงเทพมหานครคือ 1 ในหน่วยงานที่นำนวัตกรรมนี้จาก สวทช. มาปรับใช้กับการบริหารงานตามนโยบายแก้ปัญหาเมืองด้วยเทคโนโลยีของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทีมข่าว 3 มิติ ได้ทดสอบการแจ้งปัญหาเข้าไปในระบบ เพื่อติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการแก้ปัญหาร้องเรียนเหล่านั้น



ข่าว 3 มิติพบจุดที่คิดว่าเป็นปัญหา 3 จุด คือ ทางจักรยานที่เสียหาย ฟุตปาธชำรุด และกล้องวงจรปิดสาธารณะที่ถูกป้ายโฆษณาของร้านค้าบดบัง จึงได้แจ้งไปยังแพลตฟอร์มทราฟฟี่ฟองดูว์ ซึ่งระบบจะให้ระบุรายละเอียด รูปภาพประกอบ และตำแหน่ง เพื่อรับเรื่องและแจ้งเตือนเมื่อเกิดความคืบหน้า



เมื่อแจ้งเสร็จสิ้นเราจึงมาที่ศูนย์ควบคุม CCTV กรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจสอบเรื่องที่เพิ่งแจ้งเข้ามา โดย ดร.วสันต์ ภัทรอธิคม หัวหน้าห้องปฏิบัติการวิจัยระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ NECTEC สวทช. ระบุว่า ทันทีที่ระบบได้รับแจ้ง จะถูกประมวลผลด้วยปัญญาประดิษฐ์หรือ เอไอ เช่น กรณีของทีมข่าว ที่ขณะนี้ระบบได้ส่งเรื่องไปยังเขตพระนครเพื่อดำเนินการแก้ไข



ระบบทราฟฟี่ฟองดูว์ ที่พัฒนาขึ้นโดย สวทช. เข้ามาตอบโจทย์การรับแจ้งปัญหาให้กับหน่วยงานระดับท้องถิ่น ที่นำแพลตฟอร์มนี้ไปใช้แล้วกว่า 700 หน่วยงานทั่วประเทศ โดยระบบจะรับแจ้งปัญหา ทางเดินเท้า ถนน ไฟส่องสว่าง ขยะ การทุจริต และอื่นๆ



ขณะที่กทม.ได้นำแพลตฟอร์มนี้มาปรับใช้ตามนโยบายแก้ปัญหาเมืองด้วยเทคโนโลยี ของนายชัชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร



ซึ่งปัจจุบันมีเรื่องร้องเรียนแล้วกว่า 63,000 เรื่อง ดำเนินการเสร็จสิ้นราว 25,000 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการและส่งต่อ 35,000 เรื่อง และระหว่างรอรับ ราว 3,000 เรื่อง ลดปัญหาการติดต่อไปยังหน่วยงานเขต หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง ที่มักล่าช้า โดยมี กทม.เป็นผู้ประสานงาน



อย่างไรก็ตาม แพลตฟอร์มนี้ยังจำกัดอยู่เฉพาะหน่วยงาน ซึ่งขณะนี้กทม.ได้บูรณาการร่วมกับหลายหน่วยงาน ให้เรื่องร้องเรียนถูกส่งต่อให้หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง เพื่อความสะดวกละรวดเร็วมากขึ้น พร้อมกับการปรับปรุงหน้าที่และการใช้งานให้หลากหลายมากขึ้น



ส่วนกรณีที่ทีมข่าวแจ้งเข้าไปกรณีกล้องวงจรปิดก็ได้รับการแก้ไขในทันที พร้อมการตรวจเช็คสภาพกล้องจากเจ้าหน้าที่ ก่อนจะได้รับแจ้งในเวลาต่อมารวมระยะเวลาแก้ไข 2 ชั่วโมง ขณะที่กรณีทางเท้าและทางจักรยาน เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจำเป็นต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2-3 วันจึงเสร็จสิ้น



ผู้ที่พบปัญหาในเขตกรุงเทพมหานคร ก็สามารถแจ้งได้ทันทีผ่านไลน์ออฟฟิเชียล @ทราฟฟี่ฟองดูว์



ล่าสุดเมื่อ 20.46 น. เจ้าหน้าที่จากสำนักการโยธา กทม. ได้เข้าแก้ไขสภาพทางเดินเท้าที่ข่าว 3 มิติแจ้งแล้ว และจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 1 กรกฎาคมหรือวันพรุ่งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News