สังคม

สธ.พบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" พักเครื่องในไทย สั่งติดตามกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง 12 คน

โดย pattraporn_a

30 พ.ค. 2565

130 views

กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันพบผู้ป่วยฝีดาษลิง 1 คน มีประวัติเดินทางผ่านเข้ามาต่อเครื่องที่ประเทศไทย ก่อนบินต่อไปประเทศออสเตรเลีย จนถึงขณะนี้มีผู้สัมผัสเสี่ยง 12 คน ที่ต้องอยู่ระหว่างติดตามอาการเป็นเวลา 21 วันนับจากนี้


นายแพทย์ จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง 1 คน มีประวัติเดินทางมาเปลี่ยนเครื่องในสนามบินที่ประเทศไทย เป็นเวลา 2 ชั่วโมง ก่อนจะเดินทางต่อไปยังประเทศออสเตรเลีย และตรวจพบว่าติดเชื้อ ทำให้มีผู้สัมผัสเสี่ยง 12 คน เป็นผู้โดยสารและลูกเรือที่เดินทางมาด้วยกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างกักตัวสังเกตอาการ เป็นเวลา 21 วัน ซึ่งเบื้องต้นยังไม่มีอาการ


ส่วนกรณี พบผู้ป่วยที่มีอาการเข้าข่ายโรคฝีดาษลิง 5 คนในไทย ล่าสุเผลตรวจด้วยวิธี RT-PCR จาก 2 ห้องปฏิบัติการ ทั้งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ให้ผลยืนยันตรงกัน ว่าทั้ง 5 คน ป่วยเป็นโรคเริมไม่ใช่ฝีดาษลิง ขณะนี้ทุกคนเข้ารักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูรแล้ว แต่ก็มีผู้สัมผัสเสี่ยงอีกจำนวน 20 คน ที่กลายเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด เพราะใช้ยิม ร่วมกับผู้ป่วยเริมทั้ง 5 คน


ขณะที่ภาพรวมผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงทั่วโลก พบผู้ติดเชื้อแล้วใน 32 ประเทศ ยอดผู้ป่วยทั้งหมด 406 คน ผู้ต้องสงสัยเข้าข่าย 88 คน โดยขณะนี้มี 5 ประเทศที่พบระบาดหนัก นอกทวีปแอฟริกา ได้แก่ อังกฤษ , เยอรมัน , สเปน , โปรตุเกส และแคนนาดา ส่วนไทย กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่า ยังไม่พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงภายในประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News