สังคม

สธ.หารือ WHO เตรียมวัคซีนรับมือ 'ฝีดาษลิง' หลังพบผู้ติดเชื้อแล้วใน 19 ประเทศ

โดย panwilai_c

26 พ.ค. 2565

65 views

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ที่ล่าสุดศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป ยืนยัน พบ ผู้ติดเชื้อตัวนี้แล้ว 219 คนทั่วโลก ด้านกระทรวงสาธารณสุข เข้าหารือการเตรียมพร้อมวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิง หลังการเข้าประชุมสมัชชาอนามัยโลก ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส



ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป หรือ ECDC ยืนยันพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้วอย่างน้อย 219 คน ใน 19 ประเทศทั่วโลก โดยประเทศที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดขณะนี้ คือ อังกฤษ 71 คน สเปน 55 คน และโปรตุเกส 37 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพศชายในกลุ่ม LGBTQ+



ขณะที่ผ่านมา 6 วัน ยอดผู้ติดเชื้อที่พบล่าสุดเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 5 เท่าจากวันที่ 20 พฤษภาคม ที่พบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงเพียง 38 คน



ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป ระบุว่า ความสามารถในการแพร่เชื้อของโรคฝีดาษลิงยังอยู่ในระดับต่ำ แต่ก็เตือนถึงพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธุ์ แบบมีคู่นอนหลายคนว่าจะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูง



ขณะที่รัฐมนตรีสาธารณสุขสเปน เปิดเผยว่า ได้เตรียมสั่งซื้อวัคซีนไข้ทรพิษแล้วจากจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศที่เพิ่มขึ้นเป็น 55 คน โดยจะจัดซื้อ วัคซีนอิมวาเน็กซ์ (Imvanex) จากบริษัทบาวาเรี่ยน นอร์ดิค (Bavarian Nordic) ของเดนมาร์ก ซึ่งสำหรับผู้ติดเชื้อในสเปนจำนวน 51 คนพบที่กรุงมาดริด ส่วนใหญ่ติดเชื้อจากการไปซาวน่า ขณะที่อีก 4 คนเดินทางกลับมาจากการร่วมเทศกาลพาเหรดของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศที่ หมู่เกาะคานารี



ขณะที่การประชุมสมัชชาอนามัยโลก (WHA) สมัยที่ 75 ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หารือกับนายเท็ดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เพื่อขอรับการสนับสนุนวัคซีนฝีดาษคน (Smallpox) จากองค์การอนามัยโลก



นายอนุทิน ระบุว่า คณะกรรมการวิชาการภายใต้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติให้โรคฝีดาษวานรเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังแล้ว ซึ่งประเทศไทยยังไม่พบผู้ป่วยหรือผู้ป่วยต้องสงสัยเดินทางเข้ามา แต่เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางเข้าประเทศเพิ่มมากขึ้น จึงมีการเตรียมพร้อมเฝ้าระวังและคัดกรองโรคในผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการแพร่ระบาด



ขณะที่ทั่วประเทศได้มีการเฝ้าระวังฝูงลิง หลังเกิดการระบาดของโรคฝีดาษลิงขึ้น โดยเพิ่มการคุมเข้มการนำเข้าสัตว์ป่า แล ทำความสะอาดที่อยู่ของฝูงลิงอย่างต่อเนื่อง

คุณอาจสนใจ

Related News