สังคม

กลุ่มรถบรรทุก ร้องสอบ จนท.สองมาตรฐาน เลือกลงโทษรถแบกน้ำหนักเกิน

โดย pattraporn_a

4 พ.ค. 2565

425 views

ความเดือดร้อนของผู้ประกอบการรถบรรทุก ที่บอกว่าได้รับกระทบจากการประกาศราคาน้ำมันดีเซลลอยตัว ที่มีผลมาตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้บางคนต้องจอดรถหรือขายกิจการไป เพราะเมื่อจะไปขอปรับราคาค่าขนส่ง ผู้ว่าจ้างก็ถูกผู้ประกอบการรถบรรทุกรายอื่นตัดราคา เพราะวิ่งแบกน้ำหนัก ซึ่งส่งผลให้ผู้ที่ยังทำตามกฎหมายเสียเปรียบ


ผู้ประกอบการขนส่ง ยอมรับกับทีมข่าวสามมิติว่า ปัญหาราคาน้ำมั ที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ ผู้ประกอบการรถบรรทุก หลายราย ยอมเสี่ยงทำผิดกฎหมาย ด้วยการ บรรทุกสินค้า น้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนดมากขึ้น ทั้งเพื่อให้คุ้มค่าน้ำมันที่จ่ายเพิ่มและส่วนต่างจากค่าขนส่งต่อเที่ยว แม้พวกเขาจะต้องถูกเรียกเก็บส่วยรายทางเพิ่มก็ตาม


โดย นายบุญชู กัลยาวุฒิพงศ์ เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการรถขนส่ง ที่ยอมรับว่า ปัญหาน้ำมันแพงทำให้เขาประสบกับปัญหาขาดทุนต่อเนื่อง และแน้วโน้มอาจต้องเลิกกิจการ หากยังรับขนส่งสินค้าตามที่กฎหมายกำหนดให้ต่อไป


และยังสะท้อนผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนได้ชัดเจน คือสภาพผิวจราจรที่พังเสียหายเร็วขึ้น จากรถที่บรรทุกเกินหรือ ในวงการขนส่งเรียกว่า วิ่งแบกน้ำหนัก ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ออกมายืนยันว่า ได้บังคับใช้กฎหมายกับรถบรรทุกสินค้าเท่าเทียมกัน แต่ในทางปฎิบัติกลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะยังมีการจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่บางหน่วยเพื่อแลกกับการไม่ต้องขึ้นด่านชั่งน้ำหนัก และไม่ถูกเรียกตรวจระหว่างทาง ซึ่งพบว่า วิธีการจ่ายก็เปลี่ยนไป โดยใช้ช่องทางที่ตรวจสอบอยากขึ้นกว่าที่ผ่านมา


ล่าสุดจึงเตรียมรวบรวมผู้ประกอบการรถบรรทุก ที่ได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้กฎหมายไม่เท่าเทียมกัน เข้ายื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมทางหลวง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รวมทั้งผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ออกมาตรการห้ามนำรถบรรทุกแบกน้ำหนัก เกินกฎหมายกำหนดออกวิ่งขนส่งสินค้า และแก้ปัญหาการจ่ายส่วยอย่างจริงจัง เพื่อให้การแข่งขันเป็นไปตามกลไกราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News