สังคม

ภูเก็ตตั้งเป้า นทท.เข้าจังหวัด 9,000 คนต่อวัน ร้องขยายเวลาเปิดร้านอาหาร

โดย pattraporn_a

1 พ.ค. 2565

42 views

ภูเก็ตตั้งเป้าตุลาคมนี้ นักท่องเที่ยวเข้าจังหวัด 9,000 คนต่อวัน พร้อมเรียกร้องขยายเวลาเปิดบริการร้านอาหารในเวลากลางคืน ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตนักท่องเที่ยว


นโยบายยกเลิกมาตรการ TEST & GO สำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศไทย ที่เริ่มวันนี้ (1 พ.ค.) เป็นหนึ่งในแนวทางกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเส้นเลือดใหญ่ของระบบเศรษฐกิจประเทศไทย


โดยนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต ประเมินว่าการท่องเที่ยวจะดีขึ้น จากเดิมที่มีนักท่องเที่ยง 500 คนต่อวัน ช่วงที่เปิดภูเก็ตแซนด์บ๊อก และราว 2,800 คนในช่วงเทส แอนด์ โก แต่หลังจากนี้คาดว่าจะมากถึง 9,000 คนต่อวัน ภายในตุลาคมนี้ พร้อมระบุว่าประเทศจำเป็นต้องมียุทธศาสตร์ท่องเที่ยวที่ชัดเจน 


ชายหาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต อาจเป็นหนึ่งพื้นที่สะท้อนการออกมาทำกิจกรรมท่องเที่ยว เสมือนวิถีชีวิตปกติของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งภูเก็ต ก็เป็นหนึ่งใน 12 จังหวัดนำร่องการท่องเที่ยว


และนอกจากวันนี้จะเป็นวันแรก ที่ประเทศไทยยกเลิกมาตรการ TEST & GO แล้ว ภูเก็ตยังผ่อนปรนให้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ร้านอาหารที่ได้รับอนุญาตให้เปิดขายเครื่องดืมแอลกอฮอลนั้น สามารถเปิดขายได้ถึงเที่ยงคืน จากเดิมถึง 5 ทุ่ม


แต่ถึงอย่างนั้น ผู้ประกอบกิจการท่องเที่ยวคนหนึ่งในภูเก็ต ก็สะท้อนว่าแม้กิจการท่องเที่ยวภูเก็ตจะคึกคักขึ้นช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา แต่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยและเป็นช่วงสั้น หลังจากนั้นก็เงียบลงอีก ตอนนี้คาดหวังว่า นับจากพฤษภาคมนี้ ที่คนส่วนใหญ่เรียกกันว่าเปิดประเทศเต็มระบบนั้น น่าจะทำให้การท่องเที่ยวคึกคักขึ้น แต่อยากให้ภาครัฐมีความชัดเจนในแนวทางรับมือกับโรค และขยายเวลาเปิดร้านอาหารกลางคืนให้มากกว่านี้ เพื่อให้สอดคล้องกับวิถีของนักท่องเที่ยว


ข้อมูลจากสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ตระบุว่าช่วงที่เปิดภูเก็ต แซนด์บอก มีนักท่องเที่ยวเข้ามาราว 500 คนต่อวัน นับว่าน้อยมากหากเทียบกับปกติที่มีหลายหมื่น แต่หลังจากใช้นโยบาย เทสแอนด์โก ก็มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาราว 2,600 คนต่อวัน ตอนนี้ที่รัฐประกาศยกเลิกเทศแอนด์โก ยอดจองผ่านไทยแลนด์พาสก็มากขึ้น แสดงให้เห็นว่ามาตรการเข้าประเทศ มีผลต่อการตัดสินในเข้าประเทศของนักท่องเที่ยว


ภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เสนอให้ต่อโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 และลดภาษีสิ่งปลูกสร้างบางรายการของธุรกิจเท่องเที่ยว โดยประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวเขาภูเก้ตวันละ 9,000 คน ภายในเดือนตุลาคมนี้

คุณอาจสนใจ

Related News