สังคม

เปิด 'โครงการพัชรธรรม' บวชหลังพ้นโทษ ใช้ธรรมะเกลาจิตใจก่อนออกสู่โลกภายนอก

โดย panwilai_c

28 เม.ย. 2565

122 views

อดีตผู้ต้องขัง ที่ผ่านการอบรมฝึกธรรมะ ภายใต้โครงการจิตอาสา กำลังใจ พัชรธรรม รุ่นแรก เข้าสู่พิธีอุปสมบทแล้ว เพื่อจะเป็นต้นแบบให้กับนักโทษคนอื่นได้เห็นว่า หากเดินผิดพลาด และเมื่อได้รับโอกาส ก็จะไม่หันไปกระทำผิดซ้ำอีก



เมื่อพ้นโทษจากเรือนจำ ทำให้อดีตนักโทษจำนวนหนึ่ง ไม่ลังเลที่จะสมัครใจเข้าร่วมโครงการพัชรธรรม หลังจากก่อนพ้นโทษได้ผ่านการฝึกปฏิบัติมาแล้วระยะหนึ่ง การสมัครใจบวชในโครงการพัชรธรรม เป็นการให้กลุ่มผู้ต้องขัง ได้ตั้งรับกับสถานการณ์ปัญหาอย่างมีสติ



พระครูภาวนาวิริยวัฒน์ หรือพระอาจารย์อารยวังโส เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธพพจน์ หริภุญชัย จ ลำพูน กล่าวว่าจากการเข้าไปพูดคุยกับนักโทษตั้งแต่โทษเบาไปจนถึงโทษประหาร ในเรือนจำ 12 แห่ง ทำให้เห็นว่าธรรมะจะช่วยทำให้นักโทษเปลี่ยนความคิดของตัวเองใหม่



ขณะที่อดีตนักโทษคดีอุกฉกรรจ์ ตั้งแต่โทษ 30 ปี จนถึงตลอดชีวิตยอมรับว่าตอนแรกที่เข้าร่วมโครงการพัชรธรรม เพื่อฆ่าเวลาให้หมดไป แต่พอได้พบคำสอน จากที่เคยคิดอาฆาตแค้น คิดร้ายต่อผู้อื่นเบาบางลง มีเป้าหมายหลังพ้นโทษจึงตั้งใจจะบวช



โครงการพัชรธรรมซึ่งมีอดีตนักโทษสมัครใจบวชรุ่นที่1 เป็นเวลา 1 พรรษา เพื่อจะเป็นตัวอย่างกับนักโทษปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรม จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่ลดการทำผิดซ้ำอย่างได้ผล

คุณอาจสนใจ

Related News