สังคม

ญาติร้อง ปปป.สอบปมผู้คุมหญิงรีดเงิน อ้างค่าดูแลในคุก หวั่นเรื่องเงียบ

โดย panwilai_c

22 เม.ย. 2565

41 views

หลังจากเมื่อวานนี้ (21 เม.ย. 65) มีลูกสาวของผู้ต้องขังหญิงรายหนึ่ง ในทัณฑสถานหญิงธนบุรี ไปร้องต่อกระทรวงยุติธรรม ขอให้ช่วยคุ้มครองแม่และเอาผิดกับผู้คุมหญิงที่มีพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์ ซึ่งต่อมากรมราชทัณฑ์ ได้ออกหนังสือชี้แจง ระบุว่า เบื้องต้นมีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว แต่ทางสามีกับลูกสาวกลัวเรื่องจะเงียบ และผู้เป็นแม่อาจตกอยู่ในอันตราย จึงนำเอกสารหลักฐาน เดินทางมาพร้อมกับประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับผู้คุมหญิงรายนี้ ที่กองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ



นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พาลูกสาวและสามีของผู้ต้องขังหญิง มาที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. ร้องทุกข์กล่าวโทษกับผู้คุมหญิงรายหนึ่ง ของทัณฑสถานหญิงธนบุรี ในข้อหา มาตรา 148 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเอง หรือผู้อื่น และความผิดตามมาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ



นายรณณรงค์ บอกว่า ครอบครัวผู้เสียหายยังกังวลและเคลือบแคลงกระบวนการตรวจสอบของกรมราชทัณฑ์ แม้จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงกับผู้คุมหญิงรายนี้มากกว่า 10 ครั้ง แต่ที่ผ่านมาก็ไม่สามารถเอาผิดได้ ทั้งที่มีญาติและผู้ต้องขังร้องเรียนหลายครั้ง



เหตุการณ์ล่าสุด เกิดในปี 2562 โดยผู้คุมหญิงอ้างเป็นแค่การยืมเงินไม่ใช่การรีดไถเงินจากญาติ ที่สุดคำร้องก็ไม่เป็นผล ครั้งนี้จึงเกรงว่าผู้เสียหายจะไม่ได้รับความเป็นธรรม และอาจเป็นอันตรายขณะถูกคุมขังในเรือนจำ



พันตำรวจเอก พิทักษ์ วาฤทธิ์ ผู้กำกับการ 2 บก.ปปป. เป็นตัวแทนผู้บังคับการรับเรื่องนี้ไว้ พร้อมตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่ครอบครัวนำมายื่น ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหาย จากนี้จะลงพื้นที่สืบสวนและเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำ



00000

















เพิ่มวิดีโอ





BEC IT Solution

คุณอาจสนใจ