สังคม

รวบ 'นายช่างโยธา' เขตลาดกระบัง เรียกรับสินบนก่อสร้างต่อเติมอาคาร ปปง.เร่งตรวจสอบเส้นทางเงิน

โดย panisa_p

5 ก.ย. 2566

173 views

กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานคร เข้าจับกุมนายชางโยธาอาวุโส ของสำนักงานเขตลาดกระบัง หลังได้รับเรื่องร้องเรียนการเรียกรับสินบนจากผู้ขอยื่นก่อสร้างต่อเติมอาคาร ด้าน ปปง. เร่งตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพราะว่าเชื่อไม่ได้ทำแค่ครั้งเดียว



นี่เป็นหลักฐานสำคัญ จากกล้องวงจรปิด ในขณะที่ผู้เสียหาย เดินเข้าไปหานายวิโรจน์ อิริยะโพธิ์งาม นายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานเขตลาดกระบัง เพื่อเจรจา ซึ่งระหว่างนั้นก็ได้ใช้กล้องโทรศัพท์บันทึกภาพไว้ โดยนายช่างอาวุโส ทำทีเป็นแจ้งกับผู้เสียหายให้ไปจ่ายค่าธรรมเนียม และรับใบเสร็จมา



จากนั้นผู้เสียหาย ได้ยื่นซองสีน้ำตาลที่ถือมาด้วยให้นายช่างอาวุโส และเดินออกไป โดยนายช่างอาวุโสก็นำซองเอกสารนั้นไปรวมไว้กับเอกสารอื่นๆ แต่เมื่อผู้เสียหายเดินออกไปไม่นาน ก็หยิบซองไปใส่ในลิ้นชักโต๊ะทำงาน แล้วก็หยิบซองออกมาอีกครั้ง โดยมีลักษณะการตรวจเช็คของในซอง ขณะนั้นเองเจ้าหน้าที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. ก็แสดงตัวเข้าจับกุมทันที



จากการตรวจสอบพบเงินของกลางที่อยู่ในซองสีน้ำตาล ทั้งสิ้น 3 หมื่นบาท ระหว่างนี้เจ้าหน้าที่จึงสอบถามที่มาที่ไปของเงิน โดย นทยช่างคนนี้ อ้างว่าทางผู้เสียหายมาขอให้เชื่อมท่อ เชื่อมทาง และถมดิน



พันตำรวจเอกธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น ผู้กำกับการ1 กองบังคับการ ปปป. ระบุว่า กรณีนี้ผู้เสียหายมีการยื่นแบบก่อสร้างขอต่อเติมอาคารที่พักอาศัย แบบอาคารพาณิชย์ พื้นที่ประมาณ 400 ตารางเมตร ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 ซึ่งนายวิโรจน์ มีการแจ้งให้แก้ไขใบอนุญาตหลายครั้ง โดยผู้เสียหายก็นำกลับไปแก้ทุกครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับอนุมัติ จนกระทั่งนายวิโรจน์ได้ส่งภาพใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคาร หรือรื้อถอนอาคาร แบบ อ.1 กลับมายังผู้เสียหาย โดย จงใจเว้นช่องลงนามอนุญาตไว้ และพยายามบอกกัลผู้เสียหายว่า หากต้องการให้นายวิโรจน์ลงนาม ต้องจ่ายเงิน 5 หมื่นบาท ผู้เสียหายจึงร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นนายวิโรจน์ให้การรับสารภาพ ส่วนจะขยายผลไปถึงใครบ้างอยู่ระหว่างการสืบสวน



นายภูมิวิศาล เกษมสุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. ระบุว่า ขณะนี้ทาง ปปง. อยู่ระหว่างตรวจสอบเส้นทางการเงินของนายวิโรจน์ เพราะเชื่อว่าไม่ได้ปฏิบัติลักษณพนี้ เพียงครั้งเดียว ส่วนเหตุการณ์สะพานยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบังถล่ม ไม่พบว่านายวิโรจน์เป็นผู้เซ็นต์ใบอนุญาต เพราะเพิ่งย้ายมาช่วงปลายปีที่ผ่านมา



ด้านนายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร ระบุว่าจะมีการขยายผลและหาตัวผู้เกี่ยวข้อง

โดยคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงจะเป็นผู้ดำเนินการพิจารณาโทษอีกครั้ง ซึ่งที่ผ่านมายังไม่พบว่ามีการร้องเรียนพฤติกรรมของนายวิโรจน์เข้ามา โดยในส่วนของสำนักงานเขตลาดกระบัง พบมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตมาจำนวนมาก



ขณะนี้เรื่องทั้งหมดอยู่ในความรับผิดชอบของ ป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นการข่มขู่กรรโชกซับซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร กำชับให้จัดการใช้ยาแรงกับเจ้าหน้าที่หรือข้าราชการที่กระทำการทุจริต เหมือนหน่วยงานตำรวจที่มีการจัดการกับห้าเสือในพื้นที่ที่พบว่ามีการกระทำความผิด

คุณอาจสนใจ

Related News