อาชญากรรม

‘ชัชชาติ’ สั่งสอบวินัย ‘นายช่างโยธา’ รับสินบน 9 ล้าน แก้แบบตัดถนน ตร.ยึดรถหรูเพียบ

โดย paweena_c

20 พ.ค. 2567

162 views

ตำรวจบุกรวบ “นายช่างโยธาชำนาญงาน” หลังเรียกสินบน 9 ล้านบาท จากสนามกอล์ฟย่านหนองจอก แลกกับการแก้แบบถนนไม่ให้ตัดผ่านสนามกอล์ฟ ยึดรถหรูเพียบทั้ง จยย. และรถยนต์ ด้าน “ชัชชาติ” ผู้ว่าฯ กทม. สั่งตั้งกรรมการสอบวินัย

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พลตำรวจตรีจรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ตำรวจ ปปป. และ ปปท. บุกเข้าจับกุมนายภีมพงษ์ นายช่างโยธาชำนาญงาน กองจัดกรรมสิทธิ์ สำนักงานโยธา กทม. ได้ที่บ้านพักในอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ขณะกำลังนอนพักผ่อนกับภรรยาอยู่ภายในบ้าน

โดยปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นการค้นพร้อมกัน 5 จุดทั้งในจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี และ จังหวัดนครราชสีมา เพื่อจับกุมขบวนการของนายภีมพงษ์

หลังก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2561 นายภีมพงษ์ พร้อมกับพวกได้ไปเจรจาเรียกสินบน กับผู้บริหารของของสนามกอลฟ์แห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ที่ย่านหนองจอก ซึ่งในขณะนั้น มีการก่อสร้างถนนเลียบวารี

โดยนายภีมพงษ์ ได้ไปวัดแนวถนน และแอบอ้างว่าสามารถช่วยเหลือแก้ไขแนวเขตไม่ให้ลุกล้ำเข้าไปในพื้นที่สนามกอล์ฟได้ แต่ทางสนามกอล์ฟจะต้องจ่ายเงิน 9 ล้านบาทเป็นค่าดำเนินการ

แต่ปรากฏว่าโครงการก่อสร้างถนน ยังคงดำเนินต่อไปและมีการสร้างเข้าไปในเขตพื้นที่ของสนามกอล์ฟ ทำให้ทางสนามกอล์ฟ ไปตรวจสอบกับทาง กทม. จึงทำให้ทราบว่าแนวเขตในการก่อสร้างถนน ยังคงกินพื้นที่เข้าไปในสนามกอล์ฟเหมือนเดิมกับที่มีการวางแนวเขตไว้ ทำให้ทางสนามกอล์ฟรู้ตัวว่าถูกหลอก จึงมาแจ้งความดำเนินคดีกับ นายภีมพงษ์ พร้อมกับพวกรวม 4 คน

ซึ่งต่อมา ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ออกหมายจับพร้อมกับนายภีมพงษ์ พร้อมกับพวก เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยนายภีมพงษ์ ถูกแจ้งข้อหาตาม พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ปี 2561 ในมาตรา 171 และมาตรา 83 เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทำให้ผู้อื่นเชื่อว่ามีอำนาจในหน้าที่นั้นแล้วแสวงหาผลประโยชน์ โดยมิชอบ

ส่วนผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน ประกอบด้วย นายปองพล นางสาวลินดา และนางสาวอรนุช โดยแจ้งข้อหา เป็นผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐให้ช่วยกระทำผิด หรือแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ ซึ่งมีรายงานว่าตำรวจสามารถจับกุมตัวทั้ง 3 คน ได้เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจยึดทรัพย์สินหลายการของนายภีมพงษ์ ประกอบด้วยรถเบนซ์ รถโตโยต้าแคมรี่ และมอเตอร์ไซด์ฮาเลย์เดวิดสัน 5 คัน พร้อมเอกสารต่าง ๆ นำไปตรวจสอบ พร้อมกับจะนำตัวนายภีมพงษ์ ไปค้นหาหลักฐานเพิ่มเติมที่ทำงาน ซึ่งเบื้องต้นนายภีมพงษ์ ยังไม่ยอมให้การที่เป็นประโยชน์กับตำรวจ ทั้งนี้รายละเอียดของคดีจะมีการแถลงข่าวในช่วงบ่ายต่อไป

ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ได้ทราบข้อมูลจากปปป.ตั้งแต่กลางปีที่แล้ว และได้หารือกับปปป.มาต่อเนื่องมา กระทั่งเมื่อช่วงเช้า ทราบว่า จับผู้ต้องหาได้ 3 คน ยังอยู่ระหว่างติดตามตัวอีก 1 คน ทั้งนี้ได้สั่งการให้ปลัดกทม.ตั้งกรรมการสอบวินัยข้าราชการรายนี้ ซึ่งเป็นระดับ 6 ตามระเบียบ เมื่อถูกจับกุม ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติอยู่แล้ว และโทษสูงสุดในทางวินัยก็คือไล่ออก ส่วนทางคดีอาญา ให้เป็นหน้าที่ของปปช.


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/h82lIUdW-p8

คุณอาจสนใจ