สังคม

ป.ป.ช.สระแก้ว พบ "เสาไฟกินรี" ปักถี่เกินความจำเป็น ปล่อยทิ้งพื้นที่รกร้าง

โดย pattraporn_a

23 มี.ค. 2565

51 views

จากกรณีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ เผยแพร่และส่งต่อรูปภาพเสาไฟประติมากรรม ที่ปรากฏอยู่ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบ หลังพบว่ารูปเสาไฟที่นำมาแชร์ ปักถี่เกินความจำเป็น ขณะที่บางส่วนถูกปล่อยทิ้งในพื้นที่รกร้าง หลอดขาด และใช้งานไม่ได้ บางส่วนจึงตั้งคำถามไปถึงการดำเนินงานของภาครัฐ เหมาะสมและคุ้มค่ากับงบประมาณแล้วหรือไม่ 


ข่าว 3 มิติ เดินทางไปที่คลองพระสะทึง ในเขตเทศบาลเมืองสระแก้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมายของสำนักงาน ป.ป.ช. หลังมีภาพเสากินรีปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ และถูกวิจารณ์ในทางลบ โดยเฉพาะประเด็นความเหมาะสม-และความคุ้มค่าในการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐ


นายหฤษฎ์ สุขกุล รองนายกเทศมนตรีเมืองสระแก้ว ชี้แจงว่า โครงการนี้แรกเริ่ม ปี 2558 เป็นของกรมโยธาธิการและผังเมือง จัดสรรงบประมาณ 10 ล้านบาท สร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งความยาวประมาณ 100 เมตร นอกจากแนวกั้นตลิ่ง ในแบบของโยธิการฯ ยังกำหนดให้มีทางเดิน แนวรั้ว รวมทั้งเสาไฟกินรีที่ไม่ใช่แบบพลังงานโซล่าเซลล์ ติดตั้งระยะห่างระหว่างเสาประมาณ 2.5 เมตร จำนวน 34 ต้น ก่อนจะส่งมอบให้เทศบาลดูแลต่อในปี 2560


สำนักงานป.ป.ช. จ.สระแก้ว ลงตรวจสอบเรื่องนี้ พบความผิดปกติจากโครงการ โดยเฉพาะเสาไฟที่มองว่า ปักถี่มากเกินความจำเป็นหรือไม่ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการชี้แจงมาจากฝั่งกรมโยธาธิการและผังเมือง แต่ป.ป.ช.จะรวบรวมข้อมูลตรวจสอบ ทั้งการจัดซื้อจัดจ้าง เอกชนคู่สัญญา การเบิกจ่ายงบประมาณ ขณะตัวแทนภาคประชาชน มองภาพรวมทั้งประเทศ เสนอให้เพิ่มกฏหมายเอาผิดกับผู้รับผิดชอบโครงการ ที่มุ่งเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง


นอกจากสระแก้ว ยังมีการแชร์ภาพของพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ เช่น ที่มุกดาหาร เสาประติมากรรมรูปพญานาคคู่พันรอบเสาไฟ ซึ่งตั้งอยู่ท่ามกลางดงหญ้า มีรายงานว่า สำนักงานโยธาธิการฯ จังหวัด เคยให้ข้อมูลจะซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพดี จากนั้นจะถ่ายโอนให้กเทศบาลเมืองมุกดาหารไปดูแล แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งหหายฝ่ายกังวลจะกลายเป็นแหล่งมั่วสุม เรียกร้องให้ป.ป.ช.ตรวจสอบด้วยเช่นกัน


ส่วนกรณีเสาไฟโซล่าเซลล์รูปกินรี ในพื้นที่ อบต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ ที่ก่อนหน้านี้เคยเป็นข่าวใหญ่ จนนำไปสู่การตรวจสอบเสาไฟประติมากรรมทั้งประเทศ ล่าสุด มีรายงานว่า อบต.ราชเทวะ เตรียมจัดซื้อเสาไฟกินรีเพิ่มอีก 720 ต้น งบประมาณกว่า 89 ล้านบาท ทั้งที่ของเก่าเสาไฟเกือบ 7 พันต้น ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของสำนักงาน ป.ป.ช.

คุณอาจสนใจ

Related News