สังคม

อุทยานฯหาดเจ้าไหม ทรุดโทรม! เยาวชนต้านโกง ลงสำรวจ พบสร้างไม่เสร็จ หลังคาพัง ห้องน้ำไม่มีน้ำใช้

โดย paweena_c

7 มี.ค. 2566

110 views

ป.ป.ช.ตรัง นำเยาวชนถอดบทเรียนปัญหาอุทยานฯ พบที่ทำการอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เพิ่งสร้างแล้วเสร็จ กลับชำรุดทรุดโทรม หญ้าล้มตาย บ้านพัก จนท.สร้างไม่เสร็จ แถมห้องน้ำไม่มีน้ำใช้ ขณะที่การเก็บเงินเข้าอุทยานฯ ยังเก็บเป็นเงินสด เสี่ยงต่อการทุจริตได้ง่าย เยาวชนสะท้อนต้นสังกัด วอนทบทวนและแก้ไข


วันนี้ 7 มี.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เกาะกระดาน ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง นายบัณฑิต คณะสุวรรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำ จ.ตรัง นายยุทธนา วิมลเมือง เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการพิเศษ นายชัยวุฒิ สวัสดิรักษ์ ประธานชมรมตรังต้านโกง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้นำพาเยาชน จากสถาบันอุดมศึกษาใน จ.ตรัง จำนวนประมาณ 50 คน เข้าร่วมโครงการเข้าค่าย Trang Anti-Corruption Young Leaders Gen 4 ซึ่งจัดขึ้นเป็นรุ่นที่ 4 เพื่อเป็นการถอดบทเรียนปัญหาต่างๆ ของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง


ซึ่งจากการสำรวจพบว่า อาคารที่ทำการอุทยานฯ ที่เพิ่งสร้างแล้วเสร็จเพียงแค่ไม่นาน กลับชำรุดทรุดโทรม เช่น หลังคา ไม่คาน ไม้ระแนง บิดเบี้ยว ผุพังและชุดรุด การเชื่อมต่อโครงสร้างต่างๆไม่ได้มาตรฐาน ฝาผนังมีการกัดกร่อนจนผิวฉาบและสีหลุดล่อน หญ้าที่ปลูกเพื่อเป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์ อยู่ในสนามข้างที่ทำการ ขาดการดูแลกลับตายลงทั้งหมดทั้งที่เพิ่งปลูก และไม่ปรากฏป้ายโครงการ ระบุถึงงบประมาณ ห้องน้ำของอุทยานฯกลับไม่มีน้ำใช้ให้นักท่องเที่ยว บ้านพักเจ้าหน้าที่ก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ โดยเบื้องต้นทราบว่าโครงการต่างๆที่มีการดำเนินการเป็นโครงการที่ลงมาโดยตรงจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช


และยังพบว่า การเก็บเงินค่าเข้าอุทยานฯ ซึ่งเป็นการจัดเก็บรายได้จากนักท่องเที่ยวเฉลี่ยเดือนละ 2.8 แสนบาท ยังคงเก็บแบบเงินสด โดยเจ้าหน้าที่นำมาเก็บใส่กระสอบไว้ประมาณ 2-3 วัน ถึงสามารถนำไปฝากเข้าบัญชีธนาคารที่อยู่บนฝั่งได้ ซึ่งอาจเป็นเรื่องที่เอื้อให้มีการทุจริตเกิดขึ้น และมีความเสี่ยงในการรั่วไหลออกเงิน


นายชัยวุฒิ สวัสดิรักษ์ ประธานชมรมตรังต้านโกง กล่าวว่า ในส่วนของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ซึ่งถือเป็นอุทยานที่ดูแลพื้นที่ทางทะเลของ จ.ตรังทั้งหมด เรามีแหล่งท่องเที่ยวที่เรียกว่าสวยมาก เป็นมรดกอันล้ำค่าทางธรรมชาติของ จ.ตรัง เช่นเกาะกระดาน ซึ่งมีหาดทรายสวยงาม มีปะการังริมชายหาด และถ้ำมรกต ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวจำนวนมากในแต่ละปี


แต่เท่าที่ได้มาสัมผัสวันนี้ ปรากฏว่าบนพื้นที่ของเกาะกระดานนั้น มีจุดบกพร่องค่อนข้างจะเยอะ ที่อยากให้ทางผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไข อาทิเช่นในเรื่องของ ขยะ เข้าใจว่าแม้ขยะบางส่วนจะถูกคลื่นซัดมากับทะเลก็ตาม แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ควรจะดูแลในการกำจัด เพื่อไม่ให้เป็นภาพที่ไม่ดีออกไปสู่สายตาชาวโลก


แต่ก็ยังมีปัญหาอยู่ว่าเจ้าหน้าที่อุทยานฯส่วนใหญ่ก็เป็นลูกจ้าง และมีจำนวนน้อย ทำให้กำลังพลไม่เพียงพอ อีกส่วนหนึ่งคือการก่อสร้างบนเกาะของหน่วยราชการโดยเฉพาที่ทำการอุทยานฯ ซึ่งมีการก่อสร้างมาได้ไม่นาน ส่วนหนึ่งก็ได้ชำรุดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งสิ่งเหล่านี้อยากให้หน่วยงานต้นสังกัดเข้ามาดูแลแก้ไข


ขณะที่ นายกฤษฎา หรีมเนตร์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาการจัดการรัฐกิจ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง กล่าวว่า วันนี้ก็รู้สึกว่าไม่โอเคกับตรงนี้สักเท่าไร เราก็อยากให้อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบว่าอาคารที่สร้างลงไปมีงบประมาณเท่าไร เหมาะสมกับงบประมาณที่จัดซื้อจัดจ้างหรือไม่


ส่วน นายยุทธนา กล่าวว่า ปัญหาในการจัดเก็บรายได้ของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ที่มีการลงพื้นที่ดูบริเวณหน้าถ้ำมรกต ที่ผ่านมาทางสำนักงาน ป.ป.ช. ได้เสนอว่าหากมีการจัดเก็บรายได้จากนักท่องเที่ยว ต้องให้ทางกรมอุทยานฯ จัดเก็บรายได้แบบอี-ทิกเก็ต (E-Ticket) เพื่อลดความเสี่ยงดีกว่าการเก็บเงินสดจากนักท่องเที่ยว


แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่าระยะเวลาผ่านมากว่า 3 ปีแล้ว ก็ยังคงไม่ได้ดำเนินการให้มีการเก็บเงินในรูปแบบอี-ทิกเก็ต (E-Ticket) ยังมีรูปแบบในการเก็บเงินสดจากนักท่องเที่ยวอยู่ จึงมองว่ายังมีการขาดความโปร่งใส หรือการบริหารจัดการที่ดีในการจัดเก็บรายได้ของอุทยานฯ ซึ่งวันนี้ทางกรมอุทยานฯ เจ้าหน้าที่มีน้อย ก็ต้องใช้การล่องเรือมาคอยเก็บเงินสดอยู่หน้าถ้ำมรกต ซึ่งก็มีข้อบกพร่องในการที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ดี ให้กับนักท่องเที่ยว และชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวหน้าถ้ำมรกต หรือภายในเขตอุทยานฯ



คุณอาจสนใจ

Related News