สังคม

CAL Forum รุ่น 1 เวทีระดับผู้นำ มุ่งผลักดันลดโลกร้อน

โดย panwilai_c

18 มี.ค. 2565

57 views

วันนี้ (18 มี.ค. 65) ผู้นำทั้งจากภาครัฐและเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ Climate Action Leader Forum รุ่นที่1 ได้ร่วมกันประกาศเจตนารมย์กรุงเทพฯ เพื่อร่วมต่อสู้ปัญหาวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ลดสภาวะโลกร้อน และร่วมผลักดันให้เป้าหมายที่ไทยประกาศเป็นประเทศเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2050 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี2065 ประสบความสำเร็จ



คำประกาศเจตนารมณ์ 5 ข้อ โดยผู้นำที่เข้าร่วมโครงการ Climate Action Leader Forum รุ่นที่ 1 ให้คำมั่นจะมุ่งร่วมมือ ส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานที่จะ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมต่างๆที่ดำเนินขององค์กร ร่วมเป็นภาคีในการต่อสู้วิกฤตสภาพภูมิอากาศ ด้วยความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาชน โดยช่วงท้ายของเจตนารมณ์ ระบุว่าแม้การแก้ปัญหาวิกฤตสภาพภูมิอากาศเป็นเรื่องยาก แต่จะมุ่งมั่นดำเนินการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น เพื่อคนรุ่นถัดไป



และได้บทสรุป 10 ข้อสื่อสารสู่สังคม โดยคณะผู้เข้าร่วมโครงการได้เน้นย้ำว่า แนวทางต่อสู้ต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่เป็นจุดแข็งของประเทศไทย ควรเน้นย้ำที่ Bio Based Solution และ Nature Based Solution เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเพิ่มการดูดซับก๊าซเรือนกระจก ควบคู่การเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ ด้วยแนวทางต่างๆเช่น ฟื้นฟู อนุรักษ์ และปลูกป่า รวมถึงหญ้าทะเลและทะเล และยืนยันว่าการแก้ปัญหา การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นการทำเพื่อสังคม สิ่งแวดล้อม และความอยู่รอดของคนรุ่นปัจจุบัน ถึงรุ่นต่อไป การดำเนินงานลดโลกร้อน จำเป็นต้องมีความต่อเนื่อง แม้จะเป็นเรื่องยาก แต่ต้องมุ่งพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น



นาย วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะผู้เข้าร่วมโครงการนี้ด้วย ได้เป็นตัวแทนผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด รับรองเอกสารของโครงการเพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสังคมไทย และในระยะเวลาอันใกล้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เตรียมจัดตั้ง กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศขึ้นมาทำหน้าที่รับผิดชอบปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยตรง



โครงการ Climate Action Leader Forum หรือ CAL Forum เป็นเวทีระดับผู้นำที่ถูกจัดตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย มีเป้าหมายเพื่อสร้างความเข้าใจในสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มีการเชิญผู้นำจากหลายภาคส่วนทั้งภาคนโยบาย ภาครัฐ องค์กรระหว่างประเทศ ภาคเอกชน สื่อสารมวลชน เข้าร่วมโครงการ โดยในรุ่นที่ 1 มีผู้นำได้รับเชิญเข้าร่วมรวม 49 คน และการได้บทสรุปและคำประกาศเจตนารมย์ในวันนี้ โครงการได้ใช้กระบวนการคล้ายกับการประชุมโลกร้อนของสหประชาติหรือ COP มาเป็นแนวทางด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News