สังคม

สธ.ตั้งเป้า “ถอดหน้ากากอนามัย” 1 ก.ค.นี้ เริ่มในสวนสาธารณะ

โดย pattraporn_a

16 มี.ค. 2565

84 views

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้ (16 มี.ค.) ไทยยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 23,945 คน รวมสะสม 3,250,642 คน หายป่วยเพิ่ม 23,339 คน รักษาตัวอยู่ 221,972 คน อาการหนัก 1,401 ใช้เครื่องช่วยหายใจ 507 คน เสียชีวิตเพิ่ม 70 คน


โดยวันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มปรับใช้เกณฑ์การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แบบ UCEP plus ถอดกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวออกจากสิทธิภาวะผู้ป่วยรักษาทุกที่หรือ ucep นั่นเท่ากับว่าแนวทางการรับผู้ป่วยโควิด-19 จากนี้ก็จะต่างไปจากเดิม ทั้งวิธีการลงทะเบียนและเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ารักษา


นายแพทย์ จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. แจงขั้นตอนเกณฑ์การรับผู้ป่วยเข้าสู่ระบบ UCEP plus ที่มาแทนสิทธิภาวะผู้ป่วยวิกฤตรักษาทุกที่หรือ UCEP


โดยตั้งแต่วันที่ 16 มีนารม 2565 เป็นต้นไป กลุ่มผู้ป่วยสีเขียว ที่มีอาการไม่มาก ให้เข้ารักษาสถานพยาบาลตามสิทธิสุขภาพพื้นฐาน เช่น สิทธิบัตรทอง สิทธิประกันสังคม ในสถานพยาบาลที่ลงทะเบียนไว้ หรือ โรงพยาบาลในเครือข่าย ส่วนสิทธิข้าราชการ เข้ารับการรักษาได้ที่โรงพยาบาลรัฐโดยจะเน้นการรักษาแบบเจอ แจก จบ หรือ รักษาที่บ้าน ซึ่งผู้ป่วยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย


หากเป็นกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรัง 608 หรือ อาการทรุดหนักลง ให้โทรหาหมายเลข 1330 กด 14 เพื่อเข้าระบบรักษาตามแนวทางต่อไป


ส่วนผู้ป่วยอาการหนัก กลุ่มสีเหลือง และ สีแดง ที่มีอาการตามเกณฑ์ เช่น ภาวะปอดอักเสบ แน่นหน้าอก หอบเหนื่อย มีไข้สูง และอื่นๆ สามารถลงทะเบียนได้ที่หมายเลข 1330 กด 14 ตามเดิม โดยยังสามารถเข้ารับการรักษาได้ที่โรงพยาบาลรัฐและเอกชนทุกแห่ง ตามสิทธิ UCEP plus โดยไม่มีค่าใช้จ่าย


ขณะที่นายเเพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิดช่วงกลางเดือนมีนาคมที่เริ่มชะลอตัว และต่างประเทศก็กำลังอยู่ในช่วงขาลง จึงได้เตรียมเสนอมาตรการผ่อนคลาย ต่อที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ วันศุกรนี้


โดยปรับให้ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ ในระบบไม่กักตัว Test and go ตรวจ RT-PCR ครั้งเดียวที่เดินทางถึงไทย และให้ตรวจ ATK ซ้ำอีกครั้ง จากเดิมต้องตรวจ 2 ครั้ง คือ ใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางและตรวจซ้ำอีกครั้งเมื่อมาถึงไทย โดยมองว่า เพื่อความคล่องตัวทางเศรษฐกิจ


ขณะที่ เงินประกันสุขภาพผู้เดินทางจะลดลงจาก 50,000 ดอลลาร์ เหลือ 10,000 ดอลลาร์ เพราะตอนนี้โรคเบาลงแล้ว จากเดิมเฉลี่ยค่ารักษาโควิด 1 ล้านบาทต่อราย ตอนนี้เหลือเพียง 2 หมื่นบาทต่อราย


ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันตั้งเป้าเตรียมผ่อนคลายมาตรการไม่ต้องสวมใส่กน้ากากอนามัยในสวนสาธารณะ เพื่อนำร่องแผนปรับโควิด-19 ให้เป็นโรคประจำถิ่นภายใน 1 กรกฎาคมนี้

คุณอาจสนใจ

Related News