สังคม

ตร.พบหลักฐานสำคัญคดี 'แตงโม' อาจบ่งชี้ถึงเหตุการณ์บนเรือ

โดย pattraporn_a

9 มี.ค. 2565

897 views

ความคืบหน้าของคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภา หลังจากแม่ของแตงโม นิดา ได้ส่งทนายความมาร้องขอให้ร่วมตรวจสอบการทำคดี ล่าสุดเตรียมเชิญตำรวจชุดคลี่คลายคดี มาให้ข้อมูลหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิต ส่วนความเคลื่อนไหวทางฝั่งของตำรวจ ของดให้ข่าวจนกว่าจะมีความคืบหน้าสำคัญ


หลังจากมีข้อมูลข่าวสารมากมายปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ ล่าสุด มีรายงานว่า กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ของดให้ข่าวที่เกี่ยวข้องกับคดีของแตงโมในทุกกรณี เพราะขณะนี้ข้อมูลพยานหลักฐานมีความคืบหน้า และใกล้ที่จะสามารถสรุปคดีได้ แต่ก็อาจจะแถลงข่าวเฉพาะเวลาที่มีความคืบหน้าสำคัญเท่านั้น โดยล่าสุดตำรวจได้รับพยานหลักฐานที่สำคัญมาหนึ่งชิ้น ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นบนเรือในตอนที่แตงโมพลัดตกลงไป แต่ตอนนี้ยังเปิดเผยหลักฐานดังกล่าวไม่ได้ ต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบพยานหลักฐานเพื่อความแน่ชัด ป้องกันข้อครหาต่างๆ จากโลกออนไลน์


และส่วนสำคัญที่ชุดสืบสวนสอบสวน เอามาใช้เป็นหักฐานในการคลี่คลายคดีมากที่สุด ก็คือผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์จากกองพิสูจน์หลักฐาน และผลการชันสูตรศพของแตงโม เพราะเป็นส่วนสำคัญที่จะใช้ในการสรุปสำนวนคดีและสนับสนุนพยานหลักฐานและคำให้การต่างๆ ที่ตำรวจรวบรวมได้ตลอดหลายวันที่ผ่านมา


ส่วนความคืบหน้า หลังจากแม่ของแตงโม ได้ส่งทนายความไปร้องขอให้คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน ร่วมตรวจสอบการทำคดี  นายสมชาย แสวงการ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา บอกว่า ในการประชุมวันที่ 14 มีนาคมนี้ ได้ทำหนังสือถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องในการทำคดีการเสียชีวิตของแตงโม มาให้ข้อมูล ทั้งผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐาน และ ผู้กำกับสภ.เมืองนนทบุรี พร้อมเอกสารประกอบการชี้แจง โดยเฉพาะผลการชันสูตรพลิกศพ


นายสมชาย ระบุว่า ประเด็นที่กรรมาธิการจะพิจารณา จะเน้นข้อสงสัยต่างๆ เพราะ ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว และจะต้องพิสูจน์ความจริงตามหลักนิติวิทยาศาสตร์ เนื่องจากแม่ของแตงโม และสังคม ต้องการความกระจ่าง ซึ่งมองว่าคดีนี้สามารถหาความจริงได้ไม่ยาก


นายสมชาย ยังพูดถึงข้อกังวลเรื่องของผู้มีอิทธิพลมาครอบงำ โดยบอกว่า ในส่วนของกรรมาธิการ ยืนยันว่าใครจะมาครอบงำไม่ได้อยู่แล้ว อีกทั้ง ผบ.ตร.ก็เป็นหนึ่งในสมาชิกวุฒิสภาด้วย ดังนั้นย้ำว่าการสอบถามในประเด็นที่เกี่ยวข้อง จะทำอย่างตรงไปตรงมา


ส่วนการจัดพิธีศพของแตงโม ทีมข่าวสอบถามเจ้าหน้าที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ กรณีขั้นตอนการติดต่อขอรับศพเพื่อไปประกอบพิธีทางศาสนา เพราะตามกำหนดการจะมีพิธีในวันที่ 11-14 มีนาคมนี้ แต่ปรากฎว่ายังไม่มีญาติหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ามาติดต่อกับเจ้าหน้าที่ แต่หากวันที่มารับจะมีการเปลี่ยนเสื้อผ้าหรือแต่งหน้าศพสามารถทำได้ โดยญาติสามารถนำเสื้อผ้ามาให้เจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินการ


ส่วนการแต่งหน้าศพทำได้ค่อนข้างยาก เพราะต้องเป็นผู้ที่มีความชำนาญ หรือมีประสบการณ์ เนื่องจากศพที่ถูกผ่าชันสูตร จะสูญเสียน้ำในร่างกายไปทั้งหมด หลังชันสูตรเสร็จแพทย์จะทำความสะอาด เย็บแผล และบรรจุเข้าห้องเย็นจนกว่าทางญาติจะมาติดต่อนำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนา ซึ่งระยะเวลาการรับร่างของแต่ละศพก็ต่างกัน ส่งผลให้ร่างกายมีสีดำคล้ำ แห้ง จนไม่สามารถที่จะแต่งหน้าได้ หรือทำได้ค่อนข้างยาก


สำหรับกำหนดการรับศพของแตงโม ทางญาติได้ติดต่อกับสถาบันนิติเวช ว่าจะเข้ามารับศพในวันที่ 14 มีนาคมนี้ เวลา 10 โมงเช้า โดยจะทำพิธีกรรมทางศาสนาเพื่อเห็นหน้าเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะนำศพไปฌาปณกิจที่คริสตจักรเมธอดิสท์ จังหวัดปทุมธานีต่อไป

คุณอาจสนใจ