สังคม

เปิดชื่อ 32 ยี่ห้อ ผลผลิตโรงงานไส้กรอกมรณะ ใส่สารกันบูดเกินมาตรฐาน 25 เท่า

โดย pattraporn_a

3 ก.พ. 2565

639 views

หลังมีการตรวจสอบพบโรงงานผลิตไส้กรอกแห่งหนึ่งที่จังหวัดชลบุรี ผลิตไส้กรอกส่งขายไปหลายจังหวัด จนทำให้มีเด็กที่บริโภคเข้าไปแล้วมีอาการป่วยรุนแรง ต่อมาตำรวจก็ขยายผลจนพบแหล่งผลิต ที่สภาพภายในนอกจากไม่ถูกสุขอนามัยแล้ว ยังพบว่ามีการผสมสารกันบูดในอาหารเกินมาตรฐานที่กำหนดถึง 25 เท่า อาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้


โดยสภาพอุปกรณ์ประกอบการผลิตไส้กรอกหลายยี่ห้อในโรงงาน ที่บ้านเลขที่ 6/66 หมู่ 3 ซอยบ้านสวน-หนองข้างคอก 23 ต.บ้านสวนอ.เมือง จ.ชลบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ หลังจาก พบเด็กจำนวนมาก ต้องเข้ารับการรักษาตัวหลังจากบริโภคแล้วเกิดไม่สบายอย่างรุนแรง มีอาการซีด เขียว หายใจลำบาก เหนื่อยง่าย ซึ่งเข้าได้กับภาวะที่มีสารไปจับในเม็ดเลือดแทนออกซิเจน ทำให้ร่างกายขาดออกซิเจนนั้น จึงสอบประวัติ ว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับการบริโภคไส้กรอก ที่มีส่วนผสมของไนไตรท์ ที่ใช้เป็นส่วนผสมของวัตถุกันเสีย หรือสารกันบูด ในปริมาณมากเกินไป


ทางกองบังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมอาหารและยา บุกไปที่โรงงานที่ชลบุรี ตรวจยึดของกลาง 32 รายการ 32 ยี่ห้อ พร้อมคนงาน 8 คน และมีนางสาวรักทวี แสดงตัว เป็นเจ้าของ ยอมรับว่า เปิดโรงงานมา 5 ปีแล้ว โดยการรับจ้างผลิตให้กับคนที่มาว่างจ้าง แล้วติดฉลากยี่ห้อลงไป


พันตำรวจเอก เนติ วงษ์กุหลาบ ผู้กำกับการ 4 บก.ปคบ. เปิดเผยว่า การสืบสวน พบว่าแหล่งผลิตอยู่ที่นี่ แล้วส่งไปยังศูนย์กระจายสินค้าที่จังหวัดสมุทรสาครแล้วกระจายขายไปทั่วประเทศ รวมทั้งยังมีสัญลักษณ์ฮาลาลปลอมอีกด้วย


เบื้องต้นพบว่ามีการแจ้งความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 คือ สถานที่ผลิตอาหารไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการผลิตที่ดี ผลิตภัณฑ์อาหารแสดงฉลากไม่ถูกต้อง และถ้าตรวจพบสารต้องห้ามในอาหารก็จะเข้าข่ายความผิดฐานผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์


ทางด้าน นายแพทย์ วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า สารกันบูดตามปกติแล้วร่างกายสามารถจะขับสารดังกล่าวออกทางไตได้ หากไม่เกินมาตราฐาน ซึ่งกฎหมายได้กำหนดให้ใช้ประกอบผลิตภัณฑ์อาหารได้ไม่เกิน 80 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมของอาหาร แต่จากการตรวจสอบ พบว่า ในผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีปริมาณสารนี้ถึง 2,000 กว่ามิลลิกรัมหรือ 25 เท่า


ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ โรงงานถูกสั่งปิดไปแล้ว ผู้ที่อยู่ข้างเคียง บอกว่า ปกติในโรงงานจะมีคนงานประมาณ 10 คน และเคยนำ ไส้กรอกมาให้กิน จะมีสีแดงผิดปกติกลัวเป็นอันตรายจึงโยนทิ้งไป ส่วนผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้เปิดเผยผลการตรวจสอบโรงงาน พบว่า ไม่ได้มีการจดทะเบียนขออณุญาตก่อตั้ง จึงมีความผิดอยู่แล้วตอนนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

คุณอาจสนใจ