สังคม

หอศิลป์ ม.ศิลปากร เปิดประสบการณ์นิทรรศการผ่าน Google art & Culture

โดย panwilai_c

30 ม.ค. 2565

82 views

ครั้งแรกที่ผลงานศิลปะกว่า 500 ชิ้น ที่หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากรจัดเก็บมานานกว่า 70 ปี จะได้ถูกนำเสนอสู่สายตาชาวโลก ผ่านนิทรรศการออนไลน์บนแพลตฟอร์ม google art and culture ซึ่งเป็นการถ่ายภาพความละเอียดสูงพิเศษด้วยกล้อง art camera นำมาจัดแสดงพร้อมกับเรื่องราว ศิลปะไทยใกล้อีกนิด ให้ผู้ที่สนใจได้เข้าชม



นี่เป็นครั้งแรกที่ผลงานศิลปะกว่า 500 ชิ้น ภายในหอศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ถูกเปิดเผยออกสู่สายตาของสาธารณชนทั่วโลกผ่านนิทรรศการออนไลน์บนแพลตฟอร์ม google art and culture



โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร กับ Google รวบรวมงานของศิลปินไทยกว่า 300 คน ในช่วงเวลากว่า 7 ทศวรรษ ที่มหาวิทยาลัยเป็นผู้เก็บรักษา ใช้เวลาบันทึกภาพมานานถึง 3 ปี ก่อนนำมาร้อยเรื่องราวเพื่อนำเสนอ ผ่านนิทรรศการ ศิลปะไทยใกล้อีกนิด



ด้วยคุณสมบัติของกล้อง art camera ความละเอียดสูงพิเศษในระดับกิกะพิกเซล โดยกล้องจะบันทึกภาพเป็นเฟรมเล็ก ๆ หลายร้อยภาพ เพื่อนำมาประมวลผลเป็นภาพใหญ่ที่มีความละเอียดสูงมาก เรียกได้ว่าชัดจนเห็นลายเส้นและรายละเอียดของงาน รวมทั้งเทคนิคหรือนัยสำคัญที่ศิลปินซ่อนไว้



ผู้เข้าชมจึงสามารถเลือกดูรายละเอียดของภาพได้ โดยใช้การขยายภาพเข้าออก เพื่อให้เห็นลักษณะพื้นผิวของงาน ลายพู่กัน และอื่นๆ ได้ เช่นรายละเอียดภายในภาพพิมพ์ขาวดำ ดอกไฮเดนเยียร์ภาพนี้ ให้ความรู้สึกต่างจากการเข้าชมนิทรรศการในเเบบเดิม



ขณะที่สถานการณ์โควิด 19 ในปัจจุบันทำให้พฤติกรรมการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ของผู้คนเปลี่ยนไป ที่ในอดีตพิพิธภัณฑ์ชั้นนำทั่วโลกมักมีผู้มาเยือนมากกว่า 200 ล้านคนต่อปี แต่ปัจจุบันกลับเหลือเพียง 50 ล้านคนต่อปีเท่านั้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ลดลงไปกว่า 70% โดยคนหันมาให้ความสนใจกับ นิทรรศการออนไลน์มากขึ้น



ไมค์ จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google กล่าวว่า การนำเสนอผ่าน Google Arts & Culture เป็นอีกทางเลือกในยุคใหม่ ให้ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกเข้าถึงงานศิลปะได้สะดวกมากขึ้น ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้กับการนำเสนอผลงานด้านศิลปวัฒนธรรมซึ่งปัจจุบันกูเกิล ก็ยังมีนิทรรศการงานศิลปะจากพิพิธภัณฑ์อีกกว่า 2,500 แห่งทั่วโลกรวบรวมอยู่ในที่นี้อีกด้วย



ล่าสุดผลงานของหอศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดให้ทุกคนเข้าชมได้แล้ว โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ผ่านช่องทางแอปพลิเคชั่น และ เว็บไซต์ google art and culture ค้นหาด้วยคำว่านิทรรศการ ศิลปะไทยใกล้อีกนิด

คุณอาจสนใจ

Related News