สังคม

'ม็อบเสื้อครอปท็อป' ชุมนุมเชิงสัญลักษณ์ที่หอศิลป์ ยันจำนงเป็นสิทธิ์พื้นฐาน ปชช.

โดย pattraporn_a

20 พ.ย. 2564

390 views

เมื่อเวลา 17.00 น.ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน กลุ่มสหภาพนักศึกษา และคนทำงานศาลายา ร่วมกับกลุ่มราษดรัมส์ และศิลปินราษฎร นัดรวมตัวชุมนุมเชิงสัญญลักษณ์ โดยสวมเสื้อครอปท็อป หรือเสื้อเอวลอย ภายใต้ชื่อ "ใครจะใส่เสื้อครอปมันผิดอะไร"


การกระทำนี้เป็นไปเพื่อร่วมแสดงออกถึงการคัดค้านกรณีศาลอาญากรุงเทพใต้ ยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำม็อบราษฎร ผู้ต้องหาในคดี ม.112


ไฮไลต์ของกิจกรรมคือการบรรเลงกลองโดยกลุ่มราษดรัมส์ การตะโกนคำว่าปล่อยเพื่อนเรา ยกเลิก 112 ร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา และการร่วมกันสวมเสื้อเอวลอยยืนชูสามนิ้ว


ต่อมา น.ส.กรกนก คำตา อดีตคณะกรรมการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ไทยแลนด์ ได้อ่านแถลงการณ์เรียกร้องใจความว่า ประชาชนเจ้าของอำนาจที่แท้จริง ขอยืนยันว่า การใส่เสื้อครอปท็อปเพื่อการรณรงค์เป็นสิทธิ การวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลหรือสถาบันกษัตริย์เป็นการใช้เสรีภาพในการแสดงออกซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน การคิดและวิธีการแสดงออกทางความคิดตามเสรีภาพจะต้องไม่ถูกควบคุม ไม่ถูกลิดรอนสิทธิ ประชาชนจะต้องไม่ถูกจองจำในเรือนจำจากคดีทางการเมืองหรือคดีทางความคิด และสิทธิในการวิพากษ์วิจารณ์ สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและสิทธิในการได้รับการประกันตัวเป็นของประชาชนทุกคน อย่างไม่มีเงื่อนไข ก่อนยุติกิจกรรม

คุณอาจสนใจ

Related News