สังคม

ส.ผู้เลี้ยงสุกร ยันอหิวาต์แอฟริการะบาดในไทยจริง แต่ถูกรบ.ปกปิด

โดย panwilai_c

8 ม.ค. 2565

180 views

เจาะปัญหาการเกิดโรคระบาดในสุกรมาต่อเนื่อง หลังจากทางผู้เลี้ยงสุกร ขนาดเล็ก และขนาดกลาง จนถึงสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้ออกมา ยืนยันและเรียกร้องให้รัฐบาล ยอมรับความจริงถึงปัญหาสุกรขาดตลาด เพื่อจะได้แก้ปัญหาให้ถูกทาง ว่า เกิดการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีหน่วยงานของรัฐออกมายอมรับแม้ว่าจะมีผลตรวจซากสุกรของคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสนออกมายืนยันแล้วก็ตาม ล่าสุดทางสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ก็ออกมาย้ำถึงเรื่องนี้อีกครั้ง โดยบอกว่า รัฐบาลพยายามปกปิดปัญหาที่สร้างความเดือดร้อนให้คนทั่วประเทศและผู้เลี้ยงสุกรนับแสนคนกำลังเดือดร้อนหนัก



นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ยืนยันว่าโรคระบาดที่เกิดขึ้นในฟาร์มสุกรตอนนี้ เป็นโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF และเอกสาร รายงานการตรวจพบสุกรป่วยด้วยโรค ASF จากการชันสูตรซากสุกรจากฟาร์มแห่งหนึ่ง โดยแล็ปมหาวิทยาลัย ก็เป็นเรื่องจริง และมีแทบทุกจุดทั่วประเทศ อย่างที่ชลบุรีและราชบุรีหนักสุดในตอนนี้



นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ บอกว่า แต่ที่ผ่านมากรมปศุสัตว์กลับยืนยันว่าไม่มีโรค ASF เกิดขึ้นในไทย และได้แจกจ่ายวัคซีนสำหรับโรคเพิร์ส หรือ พี อาร์ อาร์ เอส หรือ Porcine Reproductive and Respiratory Syndrome ซึ่งเป็นโรคที่ทำให้เกิดกลุ่มอาการทางระบบสืบพันธุ์ และทางเดินหายใจแทน



ซึ่งก็ไม่เป็นผล ในขณะที่ทั่วโลกยังไม่สามารถผลิตวัคซีนป้องกัน ASF ได้ ทางรอดเดียวในตอนนี้คือต้องเร่งประกาศเตือน และเกษตรกรที่ยังคงเลี้ยงหมูต้องป้องกันด้วยตัวเอง ด้วยการเลี้ยงแบบเป็นระยะห่าง ไม่ให้หนาแน่นจนเกินไป และเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดทั้งนี้จำนวนผู้เลี้ยงรายย่อยเลิกอาชีพไปกว่า 100,000 คน ทำให้สุกรหายจากระบบกว่า 50%



ขณะที่เป็นที่น่าสังเกตว่า แม้วันนี้ นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งกำกับดูแลกรมปศุสัตว์ จะได้ไปเป็นประธานการประชุม เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสถานการณ์การผลิตและการตลาดสุกรในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน กลับไม่มีการพูดถึงปัญหาการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร ที่กำลังเป็นคำถามสำคัญ



เพียงพูดถึงสถานการณ์โดยรวมของปัญหาสุกรขาดตลาดและการเตรียมพร้อมสนับสนุนผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย รายเล็ก ให้กลับมาเลี้ยงสุกรอีกครั้งภายใต้การกำกับและสนับสนุนจากภาครัฐ



แต่เมื่อถูกถามถึงปัญหาโรคระบาดในสุกร ก็มอบให้รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ที่ร่วมคณะไปด้วยอธิบายแทน



ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งถูกแต่งตั้งเป็นประธานคณะทำงานแก้ปัญหากรณีนี้ ได้เดินทางช่วยลูกพรรคหาเสียงอยู่ที่จังหวัดชุมพร ก็ยังไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการระบาดของโรคดังกล่าว ที่ก่อนหน้าอธิบดีกรมปศุสัตว์บอกกับข่าว 3 มิติ ว่า การประกาศโรคระบาดในสุกรจะเป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

คุณอาจสนใจ

Related News