สังคม

7 วันอันตรายเทศกาลปีใหม่ เสียชีวิตรวม 333 ราย มากสุดที่กรุงเทพฯ

โดย pattraporn_a

5 ม.ค. 2565

42 views

เทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา มีตัวเลขผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ในช่วง 7 วันที่มีการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย จำนวนกว่า 333 คน ถึงแม้จะเป็นจำนวนที่ต่ำกว่าเป้า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติตั้งไว้ว่าจะไม่เกิน 388 คน แต่ก็ยังคงสถิติ ผู้เสียชีวิตเกิน 300 คนในช่วงเทศกาล ขณะที่เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับวิเคราะห์ว่า คำสั่ง ศบค.ที่ควบคุมการจำหน่ายแอลกอฮอล ช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ส่งผลดีให้ยอดสูญเสียจากอุบัติเหตุ ลดลงไปด้วย


สถิติ ช่วง 7 วัน ของการรณงค์ขับขี่ปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ตั้งแต่ 29 ธันวาคม ถึง 4 มกราคม คือเมื่อวานนี้พบว่า มีอุบัตเหตุเกิดขึ้น2707 ครั้งมีผู้เสียชีวิตรวม 333 คน บาดเจ็บรวม 2672 คน โดยอุบัตเหตุสะสมมากที่สุดอยู่ที่เชียงใหม่ 96 ครัง้ แต่ยอดผู้เสียชีวิตมากที่สุด กลายเป็นกรุงเทพฯ 22 คน


ข้อมูลที่นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แถลงระบุว่าสาเหตุ อุบัติเหตุสูงสุดร้อยละ 34.45 มาจากขับรถเร็ว รองมาคือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และยานพาหนะที่เกิดอุบัตเหตุสูงสุดคือรถจักรยานยนต์ ถึงร้อยละ 82. ในขณะถนนสายรองเชื่อมต่อระหว่างอำเภอ และตำบล เป็นจุดเกิดเหตุอุบัตเหตุมากที่สุด


อย่างไรก็ตาม ทั้งจำนวนครั้งของอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ ลดลงกว่าปีที่แล้ว และโดยเฉพาะยอดผู้เสียชีวิต ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งเป้าว่าปีนี้จะไม่ให้เกิน 388 คน ซึ่งครบ 7 วันแล้วพบว่าเสียชีวิตรวม 333 คน


ขณะที่ นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ยอมรับว่าแม้ตัวเลขอุบัตเหตุ และคนเจ็บตาย จะลดลงกว่าปีที่แล้ว และลดลงตามลำดับในทุกๆวันตลอด 7 วัน แต่ตัวเลขรวม กว่า 300 คน ก็นับว่าสูง จึงยังจำเป็นที่ภาครัฐต้องวิเคราะห์และกำหนดแนวทางใหชัดเจน


นายแพทย์แท้จริง ยังตั้งข้อสังเกตุว่า สาเหตุที่สถิติปีนี้ลดลง เพราะได้อานิสงส์ จากมาตรการงด และจำกัดห้วงเวลาขายเครื่องอื่มแอลกอฮอล์ในคืนปีใหม่ รวมถึงเมื่อไม่มีกิจกรรมรวมตัวที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็ทำให้ยอดอุบัติเหตุลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ


หนึ่งในประเด็นที่มูลนิธิเมาไม่ขับ ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่งเสริมคือขอให้ใช้กล้องหน้ารถเพื่อบันทึกเหตุการณ์บนถนน ซึ่งจะควบคุมพฤติกรรมของผู้ขับขี่บนถนนด้วยเพราะเชื่อว่ามีคนอีกมากที่พร้อมจะขับขี่ตามใจ ไม่กลัวอันตราย ไม่กลัวกฎหมาย หรือใบสั่งจราจร แต่คนลักษณะดังกล่าว กลัว หรือหลีกเลี่ยงที่จะถูกเปิดโปงพฤติกรรมทางสังคมออนไลน์ จึงเป็นที่มาของโครงการประกวดคลิปภาพ 7 วัน 7 คลิป 7 หมื่น เพื่อรณรงค์ให้คนเป็นอาสาตาจราจรด้วย /ซึ่งคลิปที่ส่งมาในชว่งดังกล่าว อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะทำงาน


คุณอาจสนใจ

Related News