สังคม

พบผู้ติดเชื้อ 'โอมิครอน' ในประเทศไทยคนแรก / ศบค.ยกระดับมาตรการคัดกรองคนเข้าประเทศ

โดย pattraporn_a

20 ธ.ค. 2564

78 views

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโอมิครอนในไทย โดยพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนคนแรกในประเทศแล้ว เป็นหญิงไทยที่ติดจากสามีที่เดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย ขณะที่ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ของไทย รวมทั้งที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และที่ติดเชื้อภายในประเทศ อยู่ที่ 89 คน




89 คน คือ ตัวเลขสะสมล่าสุดของผู้ติดเชื้อโควิด 19 เข้าข่ายสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทย ที่นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันกับทีมข่าวเมื่อช่วง 18.00 น.ที่ผ่านมา ตัวเลขนี้สะท้อนอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของผู้ติดเชื้อ ที่ขณะนี้ยังคงเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ


แต่ล่าสุดนพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ยืนยันว่าขณะนี้ ไทยพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนคนแรกแล้ว เป็นหญิงคนไทย ติดเชื้อมาจากสามีที่เดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย ตามโครงการแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งช่วงเวลาที่พบกันเป็นช่วงหลังระยะเวลากักตัว 7 วัน ก่อนที่สามีจะมีผลยืนยันเป็นบวกเมื่อ 7 ธันวาคม


ส่วนไทม์ไลน์ของหญิงคนนี้ ตรวจพบเชื้อเมื่อ 10 ธันวาคม และพบเชื้อโอมิครอน ขณะนี้อยู่ระหว่างรักษาตัว ไม่มีอาการรุนเเรง เบื้องต้นพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ที่อยู่ระหว่างรอผลยืนยันครั้งสุดท้าย และ ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำอีก 89 คน ที่พ้นระยะเวลากักตัวแล้ว





นี่จึงเป็นกรณีการพบการติดเชื้อโอมิครอนคนแรกในประเทศ แต่เป็นการติดเชื้อแบบนำเข้าจากต่างประเทศเท่านั้น ยังไม่ใช่การระบาดต่อภายในประเทศ


เช่นเดียวกับกรณีกลุ่มผู้แสวงบุญ ที่เดินทางกลับมาจากประเทศซาอุดิอาระเบีย 133 คน ในรูปแบบ Test&Go พบติดเชื้อ 3 คน ในจำนวนนี้ติดสายพันธุ์โอมิครอน 1 คนที่ปัตตานี และอีก 2 คน ที่นราธิวาสเป็นเดลต้า ส่วนในกลุ่มอีก 130 คน ให้กักตัว 14 วัน เบื้องต้น ผลตรวจ rt-pcr เป็น ลบ


ขณะที่อีกกลุ่มจำนวน 31 คน ในนนทบุรี มีผู้ติดเชื้อ ทั้งหมด 18 คน พบ เป็นสายพันธุ์โอมิครอน 6 คน เดลต้า 8 คน เสี่ยงสูง 13 คน และรอยืนยันสายพันธุ์ 2 คน

คุณอาจสนใจ

Related News